Tiêu dùng

Chúng ta nên trả nợ thay bố mẹ hay dùng tiền để đầu tư?

Vợ chồng tôi 26 tuổi, con được vài tháng, chưa có con. Chúng tôi sống với anh trai tôi trong ngôi nhà mà bố mẹ tôi đã xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2009. Căn nhà này là tâm huyết của bố mẹ tôi, ông bà tôi đã đầu tư rất nhiều vào căn nhà này nên khi xây xong tôi có nợ ông bà 800 triệu.

Sau khi cưới, anh chị vào Bình Dương sinh sống, làm ruộng, để lại căn nhà này cho vợ chồng tôi và em trai đang học đại học. Trước đây bố tôi có mở công ty để kinh doanh nên khoản nợ 800 triệu là ổn. Tuy nhiên, khi ngôi nhà mới xây thì xảy ra tai nạn và việc kinh doanh của cha anh gần như đóng cửa. Hiện tại, thu nhập của cô chỉ 10 triệu mỗi tháng, chỉ đủ lo cho cuộc sống hàng ngày của bố mẹ.

Vấn đề là cha mẹ có lòng tự trọng không dám tiêu nhiều, vì sợ người thân vay tiền, gần như thích nhìn mặt người khác.

Vợ tôi và tôi hiện đang tiết kiệm gần 500 triệu đô la Mỹ. Thu nhập tối thiểu của hai vợ chồng khoảng 17 triệu mỗi tháng. Vài tháng sau, chúng ta có thể kiếm được 40 – 50 triệu thông qua dự án. Ước tính trong 2-3 năm, chúng ta sẽ có 800 triệu đô la Mỹ, tương đương với số tiền mà bố mẹ chúng ta còn mắc nợ. Tôi cũng thấy mình rất giỏi trong việc chấp nhận rủi ro. Thời gian gần đây, kinh tế khó khăn hơn nên thu nhập của tôi không được như trước. Tôi cũng lo hai vợ chồng sẽ có lương cố định thay vì thu nhập bên ngoài. Tôi cũng lo lắng rằng việc lấy tiền của vợ để trả nợ cho chồng có thể khiến người vợ khó chịu.

Không biết sắp tới có 800 triệu không, có nên giúp bố mẹ trả nợ cho người thân hay tiếp tục đầu tư. Họ hàng này thực ra rất thân, có điều kiện tài chính tốt, không bao giờ đòi nợ.

Ngoài ra, bố mẹ tôi còn sở hữu mảnh đất tại huyện Cần Giờ và có thể bán đất để trả nợ. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ khó bán được khu đất này trong 10 năm tới. Hãy gợi ý cho tôi rằng bạn nên dùng tiền của chồng để trả nợ thay cho bố mẹ bạn hoặc mang đi đầu tư. Tôi muốn nói thêm là bố mẹ, vợ chồng tôi không bao giờ dọn chung nên có nhà cho thuê ở Tỉnh Bình Dương dư. Tôi cũng không muốn thuê nhà ở nhà chồng trong khi anh trai tôi ở thành phố Hồ Chí Minh. Vì 2 căn nhà này bố mẹ tôi xây rất cẩn thận và sợ bị người thuê đập phá.

Minh

Chia sẻ những vướng mắc và kinh nghiệm quản lý tài sản lớn, mua bán nhà đất tại đây.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like