Tiêu dùng

Ốc gạo thơm miền Trung

Ốc ở Hiệp Đức, Quế Sơn-Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi và các vùng khác gọi là ốc gạo. Tăng Bình (Tăng Bình), Đà Nẵng (Đà Nẵng) còn gọi là ốc. Một số vùng ven biển các tỉnh khác gọi là ốc bươu.

Nghiền ốc rồi ngâm vào nước vo gạo vài giờ cho hết chất bẩn, sau đó lau cho đến khi vỏ hết màu đỏ. Các bà nội trợ có thể chọn ốc làm sẵn hoặc mua ốc tự làm.

Ốc xào là loại ốc đơn giản và phổ biến nhất. Ốc mua về rửa sạch nhớt, nấu đến khi ốc vừa chín tới thì vớt ra để ráo. Đun sôi dầu trong nồi, sau đó cho ốc vào đảo đều, nêm chút muối, nước mắm, đường, hành lá, sả, lá gừng. Nếu thiếu một chút ớt và gừng giã nhỏ, những con ốc sẽ mất đi vị thơm ngon, nồng nàn. Đảo đều để ốc ngấm gia vị là hoàn thành ra đĩa.

Cuối tháng Giêng đến giữa tháng Tư âm lịch là mùa ốc gạo, tức là mùa hoa bưởi gai. Nên ăn ốc với gai bưởi để tăng thêm hương vị. Những lúc nông nhàn, mọi người quây quần bên đĩa ốc, nghi ngút khói, hít hà mùi ốc thơm, mùi bưởi. Câu chuyện chuyển động thứ trong những bàn tay trôi chảy.

Ốc sên cũng được làm thành món salad. Ngon nhất là món nộm hoa chuối. Hoa chuối cắt thành từng lát mỏng, ngâm nước muối loãng để có màu trắng, không bị chói. Cho ốc gạo vào luộc chín để lấy phần thịt. Bóp củ vừa ăn, chấm với nước mắm chanh, nước mắm ốc gạo và hỗn hợp hoa chuối, thêm ít rau thơm, gừng băm nhỏ, lạc rang, hạt tiêu, ớt cắt lát mỏng. Gỏi ốc ăn với bánh tráng nướng, vị mặn ngọt của ốc, vị cay của hoa chuối và giòn của bánh tráng. Tuy tốn công nhưng đây cũng là món ăn bình dân được nhiều người yêu thích.

Ốc sống ven biển miền Trung, nhưng ngon nhất là ốc Cửa Đại được bồi đắp từ lớp phù sa sông Thu Bồn. Cuối vụ, mỗi thùng ốc Hội An có giá 15.000 đồng, còn ốc Huế, Nanao, Tanji, Broad vẫn chỉ từ 3.000 đến 5.000 đồng. Cách phân biệt ốc ở vùng nào dựa vào màu sắc. Huế, Lăng Cô, Nam Ô ốc đỏ, Tam Kỳ, Quảng Ngãi ốc trắng, Cửa Đại ốc xám. Vì vậy, dù chênh lệch giá nhưng người bán hàng vẫn khó đổi món.

Những năm gần đây, ốc gạo đã đuổi người Quảng xa quê vào Sài Gòn, níu chân những người con phương xa. Từ đất nước. Bạn có thể thưởng thức những món ăn đơn giản.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like