Tiêu dùng

Mua nhà vách nát, dột nát, chúng tôi suýt nguy.

Sau đây là đoạn chia sẻ của chị Phạm Ngọc, 32 tuổi, giáo viên tại Thành phố Hồ Chí Minh, bị thiệt hại do mua một căn nhà cũ nát mà không sửa chữa ngay.

Vào năm 2011, cổ phiếu của chồng tôi được phát hành ba năm sau khi nó được phát hành cho nhân viên được phép giao dịch. Lúc đó chúng tôi bán được 400 triệu, cùng với số tiền dành dụm được khoảng 400 triệu của hai vợ chồng, bố mẹ hai bên hứa sẽ cho nếu mua nhà. Vì vậy, cả hai đã mua được căn nhà khoảng 1 tỷ ở Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú, quận 11. Nơi làm việc của hai vợ chồng rất gần nhau.

Với số tiền này, chắc chắn chúng ta có thể mua được một căn hộ trong chung cư mới xây, hoặc một căn nhà nhỏ khoảng 40m2. Tôi vừa nghỉ sinh xong và đưa con từ quê lên thành phố đi làm, tôi không muốn ở nhà. Chồng tôi có quen một số người chuyên thu mua, sửa chữa nhà hư hỏng kiếm lời nên khuyên mua nhà cũ, có đủ tiền dù không ở tạm thì cũng nên xây lại nhà, khi nào dành dụm đủ thì xây lại. Cuối năm 2011, lãi suất ngân hàng rất cao (khoảng 20% ​​/ năm) nên chúng tôi không dám vay ngân hàng.

Sau nhiều tháng tìm hiểu, chúng tôi bắt gặp một ngôi nhà cổ, năm 1998, có một trệt và một lầu ở lối đi ô tô qua lại của Gò Vấp, diện tích 52m2. Người chủ đòi 1,25 tỷ USD. Vì bố mẹ hai bên chỉ cho 300 triệu nên chúng tôi phải vay thêm 150 triệu nữa, may mà người quen không quan tâm. Lúc đó, giá đất trong khu vực khoảng 22 triệu NDT một mét vuông, ngoài giá đất, chúng tôi còn phải trả cho những căn nhà khung cũ hơn 100 triệu NDT. Trước khi bán, tiền thuê căn nhà này là 4 triệu / tháng, vợ chồng tôi cũng thuê căn nhà 3 triệu / tháng. Có vẻ như bạn có thể sống trong 2-3 năm với 100 triệu đô la Mỹ, và cảm thấy hợp lý khi mua nó.

Chỉ là có một vết nứt ở bức tường ngầm sau nhà, sát trần nhà, không quá nhiều nhưng cũng không quá nhiều. Đây là bức tường trống, không tiếp giáp với bức tường bên cạnh. Quyết tâm tiết kiệm đủ tiền trong vài năm tới, chúng tôi sẽ phá đi và xây lại, vì vậy chúng tôi không lo tường bị nứt. Mỗi tháng, vợ chồng tôi có thể tiết kiệm được 15 triệu USD.

Chúng tôi ở nhà được vài tháng, mùa mưa đến, căn nhà cũ kỹ bắt đầu lộ rõ ​​những khuyết điểm. Có vấn đề với hệ thống xử lý nước thải. Vào mùa mưa, không phải lúc nào nhà vệ sinh của chúng ta cũng sạch sẽ. Tìm hiểu chúng tôi mới biết nhà đã từng cao. Với việc nâng nền, chủ nhà không chịu nâng hầm cầu khiến hầm cầu bị ngập nước mỗi khi nước ngầm dâng cao khiến chất thải trong bồn cầu không thoát được. Nhà nằm sát con kênh nhỏ nên bị triều cường tác động mạnh. Ngoài ra, gia chủ làm đường ống thoát nước rất nhỏ nên chúng ta cần vệ sinh đường ống thoát nước bếp thường xuyên. Hàng ngày, khi máy giặt xả hết nước ở sàn bếp (máy giặt ở góc bếp, còn ống thoát nước ở dưới bồn rửa), tôi rửa rau vào thời điểm thích hợp hàng ngày. Tôi cũng nghi ngờ rằng đường ống nước của ngôi nhà bị rò rỉ, vì từ khi chúng tôi chuyển đến đây, hóa đơn tiền nước của gia đình chúng tôi đã vượt quá 300.000 mỗi tháng (khoảng 30 mét khối nước). Nhất là vào mùa mưa, những vết nứt tường mà tôi kể ra dường như càng phát triển nhanh hơn. Không có tiền xây lại nhà, chúng tôi phải sửa tạm con suối và đắp các vết nứt, thiệt hại 70 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, những sửa chữa đơn giản đã không cứu được ngôi nhà khỏi bệnh tật. Sau hơn một tháng, những bức tường vừa trát đã xuất hiện những vết nứt. Một năm sau, vào mùa hè năm 2013, bức tường bị nứt làm sập tầng thượng của ngôi nhà. Rất may vụ tai nạn xảy ra khi cả gia đình đi vắng nên không có thương tích về người, nhưng thiệt hại một phần lớn tài sản: máy tính xách tay 20 triệu, tivi hư 10 triệu, giường, quần áo hư hỏng, tổng thiệt hại tài sản. Khoảng 60 triệu đồng.

Cuối cùng, chúng tôi phải vay ngân hàng 350 triệu đồng (lãi suất 12% / năm) để phá nhà và xây dựng lại, trả dần trong 7 năm, đến nay mới trả được một nửa. Rất tiếc, nếu chúng tôi nghiên cứu kỹ vết nứt này ngay từ đầu và biết rằng nó có thể gây nguy hiểm cho ngôi nhà, thì việc sửa chữa ngôi nhà và làm hỏng những thứ như vậy sẽ không tốn 130 triệu đô la. Nếu phải xây nhà sớm hơn, dù phải mất hai năm trả lãi cao (20% so với 12%) thì khoản lỗ thêm cho ngân hàng của chúng tôi cũng chỉ vỏn vẹn 56 triệu đồng để có được một căn nhà đẹp. Chưa kể năm 2011, chi phí xây dựng còn rẻ hơn năm 2013.

Phạm Ngọc

Chia sẻ kinh nghiệm mua nhà đất và gửi tiết kiệm (và thông tin liên hệ) tại đây. Thông tin cá nhân của độc giả sẽ được bảo mật.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like