Giao thông

Nhiều trạm thu phí BOT bị dân phản đối

Từ nửa cuối năm 2016 đến đầu tháng 4/2017, không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả tiền, người dân hai đầu cầu Bến Thủy 1, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phản ứng bằng cách treo băng rôn, mua vé bằng loại tiền này. .. cho đến khi đạt được chính sách miễn phí.

Một tuần sau khi chủ cầu Bến Thủy 1 phản ứng thành công, ngày 16/4, nhiều người dân trên địa bàn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đi qua đường này thì có khoảng 30 xe ben và 4 Xe khách phản đối trạm thu phí Cầu Rộc (đoạn qua thị trấn Cẩm Trung) treo băng rôn: “Chúng tôi không đi BOT, sao phải đóng thuế tài nguyên”.

Theo người dân Cẩm Xuyên, họ không cần đi BOT đường tránh thị xã Hà Tĩnh mà vẫn phải trả phí khi qua trạm Cầu Rác. Cuối tháng 4, chủ đầu tư Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản gửi Bộ GTVT, yêu cầu người dân hai huyện Xương Nguyên và Tế An giảm 100% phí dịch vụ khi qua trạm thu phí cầu rác. — -Người dân tập trung tại trạm thu phí BOT Bến Thủy 1. Ảnh: Nguyễn Hải

Ngoài “điểm nóng” là Nghệ An và Hà Tĩnh, từ đầu năm 2017 đến nay, người dân Phú Lương (Thái Lan) đã đặt ra hai vụ thu phí nhà đầu tư dự án BOT đường Thái Nguyên-Zumoy. Một trong số đó nằm trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên – Bakan cũ, dự án nằm ở ngã ba Bồ Đào, nếu không đi đường BOT thì phải có người chạy xe lên Tuyên Quang theo quốc lộ 37.

Nhiều trạm thu phí khác cũng được cho là không thỏa đáng, chẳng hạn như Bắc Thái Long (Hà Nội) hoàn phí đường vòng bằng đồng Yên (Quốc lộ 2); Trạm cao tốc số 5 thu thêm phí cho đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng Hoàn phí … – rà soát 27 dự án BOT cắt giảm thu phí gần 100 năm

Cuối tháng 2, trước việc cử tri bức xúc với các dự án BOT, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức tọa đàm thảo luận Robot giám sát việc thực hiện chính sách và pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng và vận hành kết cấu giao thông. -Trong buổi làm việc với Kiểm toán Quốc gia, cơ quan này cho biết kết quả kiểm toán 27 dự án BOT cho thấy nhiều trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km nhưng đã được các bộ, địa phương liên quan chấp thuận.

Ngoài ra, trong số 27 dự án, 22 dự án phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng xuống 13 năm, và tổng số 22 dự án phải giảm thời gian thu phí xuống 100 năm.

Về thu phí, kiểm toán nhà nước cho biết chỉ có các dự án đường cao tốc mới thu phí theo số km đi, còn các dự án khác sẽ thu phí phương tiện (theo lượt). Thu phí qua trạm, không cần biết thực tế đã đi bao nhiêu km. Theo cách này, người dân địa phương và doanh nghiệp sử dụng tuyến BOT dù không chạy xe bao xa cũng phải trả phí cao.

Phản hồi về kết luận kiểm toán quốc gia đối với các dự án BOT quy mô lớn nên giảm thời gian thu phí, Bộ GTVT đưa ra nhiều lý do như: tiến độ dự án rút ngắn nên giảm giá vật tư, lãi vay trong thời gian thi công; 2009-2011 So với năm trước, chỉ số giá xây dựng và lãi suất cho vay đều giảm trong giai đoạn 2012-2015 nên khoản dự phòng trượt giá không được sử dụng theo kế hoạch.

Theo Bộ GTVT, tất cả các trường hợp đều là BOT, kể cả theo quy định, giai đoạn thu phí ban đầu là tạm thời, thời gian thu phí chính thức phải xác định lại theo giá trị quyết toán của dự án. Kết quả của các cuộc thanh tra, kiểm toán. Đồng thời, so với dự kiến ​​ban đầu, trong trường hợp lãi suất và lưu lượng xe thay đổi, các tiêu chuẩn tính phí sẽ được cập nhật thường xuyên.

Bộ GTVT giải thích do khoảng cách giữa các trạm thu phí chưa đảm bảo quy định, trong số 88 trạm thì có 20 trạm cách nhau dưới 60 km. Trong đó, có 8 trạm thu phí cho các công trình đặc thù như cầu lớn, hầm, đường bộ … cách xa hơn 70 km nhưng điều chỉnh tránh khu vực đông người, khu đô thị để giảm chi phí rà phá bom mìn; 2 trạm theo nhu cầu của địa phương. Trạm mô-đun; có 6 trạm trong khu vực địa phương.

Khó công bằng tuyệt đối

Ông Nguyễn Danh Huy, Giám đốc Ban quản lý đầu tư dự án đối tác công tư (PPP), tuyên bố rằng hình thức này là một phần của tập hợp các chi phí trên và không thể mang lại sự công bằng tuyệt đối. Đơn cử như trước đây, người dân TP Vinh, Hà Tĩnh phản ánh vẫn phải trả phí khi qua BOT qua cầu Bến Thủy nhưng các nhà đầu tư BOT tuyến tránh TP Vinh lại gặp bất lợi vì Nghi Sơn (TP Thanh Hóa). Ở Vinh mình đi đường BOT được nhưng nhà đầu tư không thu phí được.

Ông Whitt thừa nhận có nhiều trạm thu phí bất hợp lý, chẳng hạn như Bắc Thăng Long (Bắc Thăng Long) thu phí đi đường vòng quanh Rongrong, nhưng đây là “lịch sử ở bên trái”. “Ai tuổiTôi cảm thấy rất bất cập nhưng mong người dân và công ty chia sẻ với đất nước, vì quy chế đã ban hành không thể thay đổi. Ông Huey cho biết để giảm bớt tình trạng thiếu phí cầu đường, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với các bộ ngành, nhà đầu tư và ngân hàng để xây dựng chính sách miễn thuế cho người dân. Khu vực, tùy thuộc vào khoảng cách và mức độ. Ví dụ, bao nhiêu km đường sẽ được miễn hoàn toàn và 70%, 50% hoặc 20% phí cầu đường sẽ bị hủy bỏ vào đầu tháng Tư. Người dân sử dụng loại tiền này để mua vé qua cầu Bến Thủy 1.

Hàng loạt dự án BOT đã giúp thay đổi bộ mặt giao thông đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này cho thấy lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, khiếm khuyết, chưa đảm bảo được sự thống nhất lợi ích quốc gia – nhà đầu tư – người sử dụng. VnExpress đã cung cấp số liệu tổng hợp và cái nhìn đa chiều về các dự án BOT. Trong quá khứ .

Đoàn vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like