Giao thông

Hàng nghìn người mạo hiểm lên phao mỗi ngày

Là một vùng rốn lũ ở huyện Hương Khê của xã thành phố chúng tôi (tỉnh Hà Tĩnh), Phường Mỹ cộng có 8 làng nhỏ với hơn 2.000 cư dân. Con sông Ngàn Sâu chảy dọc dải phân cách mỗi bên 4 thôn nhỏ. Để vào được “Chợ phương Tây ngày nay”, cư dân của 4 ngôi làng và các khu vực lân cận như Fudong, Harin và Fengdian buộc phải băng qua sông Nanxiu không còn cách nào khác. Học sinh từ bốn ngôi làng nhỏ phía tây cũng phải đến trường hàng ngày vì trường nằm ở phía đông của thị trấn.

Trước đây, cư dân và học sinh sử dụng thuyền để qua sông. Năm 2007, chính quyền thành phố cho xây dựng tạm một cây cầu nổi để người dân đi lại thuận tiện. Cầu dài 120m, phao hai bên rộng 2m, dịch chuyển khoảng 1m. Bóng được sử dụng từ trống hóa chất bền từ 3-4 tháng. Toàn bộ cơ thể được gia cố bằng dây thừng và dây thừng. Mỗi ngày có khoảng 700 đến 1.000 người qua cầu.

Mỗi ngày có từ 700 đến 1.000 người qua cầu phao. Ảnh: Đức Hùng .

Do cây cầu được xây dựng gần chục năm nên gỗ bị sứt mẻ, hư hỏng, mặt cầu gồ ghề. Khi người dân đi lại, đặc biệt là xe máy, mặt cầu sẽ lắc lư, rung chuyển. Ông Trần Văn Năm (51 tuổi, làm nghề chài lưới trên sông Ngàn Sâu) cho biết, tháng nào người dân cũng bị rơi xuống sông. Anh Nam luôn để ý thấy ai bị ngã liền chèo thuyền bơi ra cứu. Sống ở đây 15 năm, anh đã cứu gần 60 người qua cầu. Lần gần đây nhất là vào tháng 5, em Lin là Phạm Văn Thanh (12 tuổi) đi qua cầu khi đi học về thì bị rơi xuống nước tử vong. Mực nước nơi sâu nhất của sông khoảng 6m nên người dân Lin He luôn cảm thấy mất an toàn khi qua cầu.

Ông Huang Xuantan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Fengmei cho biết. Cơ quan chức năng chi hơn 5 triệu đồng mỗi tháng để sửa chữa phần gỗ trôi nổi, hư hỏng. Cũng do kinh phí hạn hẹp nên đây chỉ là sự chắp vá tạm thời. “Để xây dựng một cây cầu kiên cố phải cần từ 7 đến 100 tỷ đồng, chính quyền thị trấn đã nhiều lần kiến ​​nghị với Bộ Giao thông huyện Hoàng Hà nhưng phải chờ phê duyệt. Trước đó đã có 186 dự án. Cầu Treo Nhân Dân và Cầu Phao lần đầu tiên được xem xét

Tôi đã xem xét dự án, nhưng không xây dựng nó. Trong 40 năm, người dân ở đây đã mong muốn sở hữu một cái. Nó chắc chắn sẽ giúp cuộc sống dễ dàng hơn, nhưng nó vẫn là một điều ước không thể đạt được.

Ảnh: Silver Floating Bridge on Xiuhe

Dehong

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like