Tiêu dùng

Canh chua cá lóc, hương vị cố đô

So với các đặc sản hến khác (như cơm hến, mắm tôm), bánh canh ít phổ biến hơn, nhưng vẫn là một trong những món ngon hấp dẫn người dân địa phương và du khách. . Theo sở thích nấu ăn của mỗi người, bánh canh có cách chế biến khác nhau, như bánh canh tôm, bánh đa cua, chả bò, bì lợn, v.v. Tuy nhiên, độc đáo và hấp dẫn nhất vẫn là nhân bánh. Canh chua cá lóc Nguyên liệu chế biến món canh chua đầu cá rất đơn giản gồm bánh đa và cá lóc. Tuy nhiên, quá trình làm ra những chiếc ấm chén Liangpi chất lượng cao vẫn đòi hỏi sự tỉ mẩn và kỹ lưỡng của nhà sản xuất.

Trong công đoạn làm Liangpi, nguyên liệu chính của các món ăn luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bún được chọn để nướng phải đảm bảo độ dai và ngọt tự nhiên trong quá trình nướng. Hiện nay, nhiều tiệm bánh truyền thống ở Huế vẫn giữ lại cách làm bánh thủ công thay vì mua bánh chế biến sẵn, giúp làm ra từng mẻ bánh theo ý muốn. Bánh hoàn toàn là một món ăn quen thuộc. Người miền trung.

Cũng giống như cách làm của ông bà ta, ngâm gạo hai ba tiếng rồi đổ vào cối xay cho đến khi thấy dẻo và không dính tay là được. yêu cầu. Đặt bột lên bếp bắc lửa liu riu, cho chút muối vào khuấy đều tay cho đến khi bột hơi sánh lại thì nhấc nhanh lên. Trộn thêm bột năng, đổ hỗn hợp vào túi ni lông, khoét một lỗ nhỏ ở cuối, cho bột năng vào nồi nước sôi, cho vào nồi một ít dầu ăn. Khi nước bắt đầu sôi, bánh nổi lên thì vớt bánh ra, cho vào một chậu nước lạnh rồi tiếp tục vớt ra, để cho ráo nước.

Công đoạn chọn đầu cá để mua và biến tấu nhân bánh cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng. Đầu cá phải là một con cá đồng lớn vẫn còn sống, khỏe mạnh. Khi hấp cá cho đến khi cá chín hoàn toàn, cẩn thận lọc phần thịt nạc ra khỏi xương, rồi dùng nhíp loại bỏ phần xương còn lại. Cắt nhỏ xương và đầu cá, cho vào miếng vải sạch rồi dùng gia vị để làm ngọt nước dùng. Trong quá trình đun, nên hớt bọt liên tục để đảm bảo độ trong của chum.

Để giúp cá ngấm gia vị, bạn có thể cắt cá thành hình chữ nhật, sau đó đổ hành băm nhỏ, gia vị vào và rải đều nước mắm ngon lên từng thớ thịt. Người Huế thường cho thêm vài thìa cà phê nước mắm để cá thơm ngon hơn.

Sau khi sơ chế cá lóc như trên, bắt đầu chiên một ít mỡ trên chảo. Mỡ sau khi chiên và băm nhỏ, vớt ra, cho hành khô vào chảo rồi nhỏ từ từ từng miếng cá vào chảo đến khi bề mặt thịt có màu vàng nâu thì tắt bếp. Cho đậu hũ ra tô, chan nước dùng xăm xắp từng lát cá, thêm ngò gai, tiêu, ớt bào lên trên rồi bắt đầu ăn chả cá lóc.

Bánh canh cá lóc mang lại hương vị khó quên cho những ai từng đến Huế.

Canh chua đầu cá lóc thường được phục vụ vào đêm khuya hoặc chiều tối, bắt đầu từ xế chiều. Ăn bát bánh hỏi sẽ cảm nhận được vị thơm ngọt của sợi bánh canh trắng tinh, hương thơm của từng con cá lóc kho tộ ngọt lịm. Tất cả được kết hợp để tạo nên sức hấp dẫn của món ăn truyền thống bổ dưỡng mà vẫn giữ được “hương vị quê gốc”.

Ngày xưa ở Huế, bánh canh cá lóc thường được những người bán hàng rong mang đi bán. Bán trên đường và vỉa hè. Cho đến nay, món ăn này chủ yếu được bán ở các cửa hàng trong thành phố. Ai đã từng đến Huế chắc cũng mong anh có dịp quay lại để thưởng thức hương vị nồng ấm của làn mây xưa. thủ đô.

Tin và ảnh: HoàngHuy

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like