Tiêu dùng

15 năm chung sống, vợ chồng tôi không tích lũy được gì do cái ăn cái mặc.

Sau đây là chia sẻ của chị Phạm Nguyệt Ánh 42 tuổi hiện đang sinh sống tại TP.HCM do lỗi chi tiêu trong gia đình.

Tôi và chồng kết hôn năm 2003. Khi đó, chúng tôi bị bố mẹ quản lý. Chồng cho mảnh đất 122m2, hai vợ chồng xây nhà 2 tầng diện tích 30m2, còn lại xây 8 phòng trọ. Khi đó, giá thuê mỗi phòng của chúng tôi là 500.000 đồng. Khi giá tiêu dùng tăng thì giá nhà cũng tăng theo, và hiện đã là 1,6 triệu / phòng / tháng. Thu nhập từ lương hưu có thể đảm bảo rằng bạn có thể sống một cuộc sống thoải mái ngay cả khi vợ / chồng của bạn thất nghiệp. Kí túc xá mười năm vẫn thế, cuối năm chúng tôi hầu như không phải làm gì, sơn lại tường làm tường mới, nâng nền và sân hai lần để tránh ngập lụt khi nâng đường xe chạy công cộng. . -Trước đây, tôi là nhân viên văn phòng trong một công ty tư nhân, từ nhân viên lễ tân đến kế toán lương không cao, chỉ bằng 1/4 thu nhập khách sạn, nên sau khi sinh cháu thứ 2, tôi sống ở Nhà một thời gian. Tôi quán xuyến nhà cửa và chăm sóc con cái. Tôi không đi làm lại cho đến khi các con vào lớp Lá (2013), lương khoảng 7 triệu / tháng. Chồng tôi là chủ thầu xây dựng, chủ yếu nhận các công trình nhỏ của gia đình, tôi không rõ thu nhập của chồng như thế nào, nhưng anh ấy vẫn trả lương cho tôi khoảng 10 triệu một tháng. Cuộc sống của chúng tôi rất hạnh phúc, vì nhu cầu tiêu tiền không lớn.

Hai đứa con (sinh năm 2004 và 2008) đều đi học công lập, trưa về nhà ăn cơm, hàng tháng chạy vạy hàng trăm đứa. Vừa rồi chúng tôi mới cho các cháu học thể thao, tiếng Anh, toán học, tổng chi phí khoảng 10 triệu NDT / tháng.

Cặp đôi này là một chàng trai đơn giản và không quan tâm nhiều đến quần áo thời trang. Chồng tôi làm công trường nên chủ yếu mặc đồ công sở và thường mặc áo phông, quần đùi khi ra ngoài. Tôi luôn ở nhà, vì vậy tôi không phải mua nhiều quần áo, chỉ cần một chút son môi. Sau khi đi làm trở lại, tôi chỉ mua một vài bộ quần áo. -Nhà nhỏ, chúng tôi không cần mua nhiều đồ đạc, vì chúng tôi không có chỗ để mua sắm. –Các vợ chồng dễ đầu tư vào cái bụng của mình. Chồng tôi ngày ngày khổ sở, đói rét nên lúc nào cũng thích tủ lạnh đầy đồ ăn. Tất nhiên, nếu chúng ta chỉ nấu ăn cho gia đình hàng ngày thì sẽ không tốn nhiều chi phí. Ví dụ, bây giờ trung bình 4 thành viên trong gia đình tôi ăn hết 120.000 đồng một ngày, không bao gồm cơm, mắm mặn và nhiên liệu nấu ăn. Tuy nhiên, chồng tôi có một đặc điểm là hay nhậu nhẹt. Hầu như cuối tuần nào cũng có khách đến nhà tôi. Chồng chị có ít nhất hai ba người bạn, bữa cơm tối đông đủ cả nhà quây quần bên nhau. Mọi người đến ăn thường mang theo bia rượu cho vui, vậy mà chúng tôi còn phải lo nhiều tiền mà chồng đưa đi chợ.

Bọn mình thích ăn ở nhà, thỉnh thoảng đổi kiểu ra quán, tò mò xem có món gì ngon nên về nhà làm theo. Tiền đi ăn nhà hàng một lúc bằng tiền ăn cả tuần của cả nhà.

Vì chế độ ăn kiêng điên cuồng, chúng tôi không bao giờ có sổ tài khoản ngân hàng. Sau khi tôi đi làm trở lại, mức độ tụ họp gia đình giảm xuống, nhưng mỗi tháng một lần. Ngược lại, chồng tôi thỉnh thoảng đi nhậu nhẹt vì anh ấy nghĩ phải ngoại giao giỏi mới làm ăn được nhiều.

Gần đây uống cà phê với bạn bè hoặc đồng nghiệp cũ ở độ tuổi bốn mươi. Như tôi, nghe họ kể về kinh nghiệm mua nhà đất, ô tô mà tôi cũng chạnh lòng, vì từ khi cưới nhau đến giờ, chúng tôi chưa sắm được thứ gì lớn, số tiền lớn nhất là chiếc ô tô hơn 40 triệu đồng. Xe tay ga. Chưa kể hai vợ chồng và con trai út đều thừa cân. Đáng buồn là đầu năm nay, công việc của chồng tôi bị tai nạn, chúng tôi phải bồi thường hơn 100 triệu đô la Mỹ nhưng không có tiền xoay sở, phải vay mượn tri thức. Trong lúc khó khăn, người uống rượu nhiều nhất với chồng tôi không biết đã biến mất ở đâu, đã giúp chúng tôi trở thành bạn, nhưng vì bận làm ăn nên ít khi có thời gian nhậu nhẹt. Tiến sĩ Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa Du lịch cho rằng, văn hóa uống rượu của Việt Nam rất đẹp và đây cũng là cơ hội để mọi người giao lưu, gần gũi nhau. Tuy nhiên, người dân không có thói quen ăn uống, say xỉn. Ông cũng cho rằng, uống là tiêu dùng, tiêu dùng đại trà là đòn bẩy kích thích kinh tế phát triển. Nhưng ở góc độ tài chính hộ gia đình, việc tiêu dùng lớn sẽ khó tích lũy, nếu hộ gia đình không có quỹ tiết kiệm dự phòng sẽ rất nguy hiểm.

Lê Thu Huyền, Thạc sĩ Tài chính Kế toán, Đối tác của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ NH TP.HCM năng độngBình luận, ăn uống hàng ngày được coi là thiết yếu, nhưng ăn uống ở nhà hàng nên được xếp vào nhu cầu giải trí. Theo công thức quản lý tài chính của các chuyên gia hàng đầu thế giới, những nhu cầu cơ bản (ăn, ở, đi lại …) có thể đại diện cho một nửa thu nhập của bạn, nhưng những nhu cầu được hưởng lợi từ chúng chỉ nên chiếm 10% thu nhập của bạn. Vì vậy, việc đầu tư quá nhiều vào đồ uống là điều hết sức sai lầm. Chưa kể, uống rượu Việt thường là thói quen ăn uống không tốt, nhiều đạm và rượu, ít chất xơ… dễ dẫn đến béo phì, gút và các bệnh khác, khiến bạn phải trả giá đắt. Chi phí bổ sung cho việc điều trị trong tương lai. -Huỳnh An (lược ghi)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like