Tiêu dùng

Dạy trẻ lòng can đảm thông qua tư duy đa chiều

Trẻ muốn phân biệt đúng sai thông qua khả năng của bản thân. Công việc nhàm chán đó. Anh ấy giới thiệu cho tôi đồ chơi, nói chuyện với chúng như một người mẹ, và sau đó ôm tôi. Anh không thể một mình đối phó với lũ trẻ, chúng khóc lóc khi không bị quản thúc, chúng làm những điều ngu ngốc, phá hủy đồ đạc trong nhà và thậm chí biến nó thành đồ chơi. Anh ta gần như đã cố gắng đánh họ một vài lần, nhưng sự vĩ đại của anh ta khiến anh ta nao núng và yêu cầu họ véo anh ta. Tuy nhiên, mong muốn được coi như một người đàn ông của cậu bé đã thất bại, mặc dù những nỗ lực của cậu vẫn khiến mẹ cậu gặp khó khăn.

Đây là một câu chuyện trong sách giáo khoa. Trong khuôn khổ hội thảo “Giúp Trẻ Ổn Định Cuộc Sống” được tổ chức tại TP.HCM, Thạc sĩ Nguyễn Thụy Uyên Phương, Giám đốc đào tạo Trường Ngoại khóa Tomato đã giám sát các trẻ tiểu học Đức tại Pháp. Vì vậy, cuộc sống của trẻ mẫu giáo và trẻ tiểu học tưởng chừng như rất lạc quan nhưng thực tế đôi khi lại mang đến cho chúng nhiều tình huống trái ngược. Trong một xã hội đầy rẫy những điều tốt và điều xấu, không dễ để cha mẹ dạy con – chỉ cần đặt mình trước mặt mà không thể hiện ra là tất cả đều hồng hào. Ở những khía cạnh khác của cuộc sống, trẻ dễ bị chấn động tâm lý khi gặp những điều không như mong muốn. Thạc sĩ Uyên Phương cho biết, dưới góc độ giáo dục hiện đại, các nhà giáo dục hướng đến việc dạy trẻ đối mặt, chấp nhận thực tế đồng thời giữ vững niềm tin vào những điều đẹp đẽ. Bà nói: “Điều đó không dễ dàng, nhưng điều đó là cần thiết đối với trẻ em trong bối cảnh xã hội hiện tại.”

Ở các trường tiểu học Pháp kể những câu chuyện đạo đức cho trẻ em, các nhà giáo dục luôn chỉ ra mặt khác của vấn đề. Bao gồm cả thiện và ác. Không tốt, hậu quả. Họ không đưa ra một kết luận nào, nhưng cuối cùng vẫn khẳng định rằng điều tốt nhất vẫn phải được chọn.

Câu chuyện “Christopher chăm sóc bạn” minh họa cho phần trách nhiệm chính. Cô Un Pweng cho rằng có thể rút ra một bài học để giúp các em hiểu:

– Chịu trách nhiệm nghĩa là có thể đảm bảo với ai đó Hoặc một điều gì đó-mọi hành động đều có hậu quả, nếu không có hành động sẽ có dấu hiệu xấu trên thẻ …- hành động của tôi cũng sẽ chuyển thành của tôi. Những người đã nhận trách nhiệm phải thực hiện nó – những người chỉ hứa hẹn, họ sẽ bị coi là vô trách nhiệm – đôi khi chúng ta phải chịu trách nhiệm về nhiều thứ mà chúng ta không có sự lựa chọn. Trách nhiệm và trách nhiệm là một công việc khó khăn, đôi khi mệt mỏi nhưng can đảm để tự hào – đó cũng là cách dạy trẻ suy nghĩ đa chiều và giúp trẻ hy vọng vào những điều tốt đẹp . Nhưng chúng ta phải kiên quyết phản đối những điều xấu.

Để giúp trẻ có thể tư duy theo nhiều hướng, Thạc sĩ Uyên Phương khuyên các bậc phụ huynh nên tôn trọng và lắng nghe những quan sát, ý kiến ​​của chính mình. bọn trẻ. Đừng vội từ chối ngắt lời hoặc phản bác những ý kiến ​​có vẻ không đúng. Tại sao bạn nghĩ vậy? Cha mẹ nên khuyến khích con cái đưa ra những so sánh và ví dụ ngược lại. Yêu cầu trẻ mô tả các tình huống tương tự và đối lập với những gì trẻ quan sát được. Khuyến khích trẻ bày tỏ ý kiến ​​khác (ngay cả khi trẻ quan sát, trẻ sẽ không nói ra) – Cha mẹ có thể đưa ra các tình huống khác nhau bằng cách khuyến khích trẻ hình dung và phân tích câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ khi thảo luận và phân tích thông tin. Anh quan sát và cảm nhận. Có những lựa chọn nào khác cho câu chuyện của con bạn? Nếu bạn muốn làm rõ một số thông tin trong câu chuyện của con mình, hãy hỏi một số câu hỏi trung lập, chẳng hạn như “Con nghĩ thế nào về hành động này” thay vì “Con có nghĩ điều này sai không?”

Cha mẹ nên nhớ rằng con Các em thường làm theo thái độ bày tỏ ý kiến ​​của người lớn, nếu đặt câu hỏi trung lập thì các em thoải mái bày tỏ ý kiến. Nếu con không nói được, cha mẹ có thể vô hiệu hóa câu chuyện của chính mình để đặt câu hỏi.

Cha mẹ nên ghi nhớ nguyên tắc đồng tiền có hai mặt: Đừng vội kết luận rằng đây là định kiến ​​với lịch sử của cha mẹ. đứa trẻ. Hỏi trẻ: “Thông tin con cung cấp có đủ nhưng không đáng tin cậy không?”, “Con tin tình huống nào nhất?”. Những gì con chọn tin tưởng sẽ khiến con tự quyết định, vì vậy nếu suy nghĩ của con quá tiêu cực, cha mẹ nên cố gắng để con suy nghĩ tích cực hơn.

Nhà giáo dục Maria Montessori từng nhận xét trong giờ họcVới việc hình thành đạo đức, trẻ em muốn đưa ra những đánh giá của riêng mình, những đánh giá này thường khác với người lớn. Không có gì khó hơn việc dạy các lớp đạo đức đơn phương cho trẻ em trước và tiểu học, bởi vì chúng sẽ ngay lập tức không khuyến khích những gì tôi nói. Những thay đổi xảy ra bên trong đứa trẻ. Trẻ em muốn được hiểu, nhưng chúng cũng cần sự độc lập về tinh thần, chúng hy vọng có thể phân biệt đúng sai thông qua khả năng của bản thân và chống lại việc bị áp đặt lên người khác thông qua quyền lực độc đoán. Khi ý tưởng của trẻ sơ sinh được cha mẹ tôn trọng, bạn sẽ dễ dàng suy nghĩ theo nhiều chiều. Từ đó các em sẽ có những hiểu biết và cách nhìn nhận của riêng mình, và sẽ trở thành những người dũng cảm. Nói như nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung, tư duy đa chiều giúp trẻ lớn lên thành thạo trong việc “múa may cùng sói”, tức là “không bị sói ăn thịt thì không thành sói”. ” ..Chó sói”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like