Tiêu dùng

Gia vị củ nén trong bột Quán

Xứ Quảng là quê hương của một loại củ đặc biệt, loại củ nửa giống bí, nửa giống tỏi, rất thơm. Loại củ này cùng họ với hành, tỏi nhưng mùi nhẹ và cay hơn nên ưa đất cát, đất càng khử trùng thì chất nén càng thơm và cay. Rễ thường được dùng làm thuốc chữa sổ mũi, nhức đầu, ho khan … – Làm gia vị trong nấu ăn, củ trạch tả có vị cay, mùi thơm. Rất đặc biệt với nhiều món ngon, như lươn nướng, cá nướng, canh bò kho. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi dùng củ nén để ngâm chua hoặc làm đồ. Ngoài ra, bạn không nhất thiết phải đập dập mà chỉ cần giã nhỏ, vì như vậy sẽ không làm mất đi hương vị đặc trưng của củ kiệu.

Món ngon đầu tiên là thịt bò được tẩm ướp, gói trong lá chuối và nướng. Món này chế biến không khó, chỉ cần chọn những con cá phi lê tươi ngon, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Ướp thịt với một chút sả đập dập, ớt bột, dầu ăn, đường, muối… Tất nhiên, phần củ băm nhỏ là chủ yếu. Thịt bò sau khi ướp xong thì cuộn lại bằng lá chuối tươi rồi nướng trên bếp than hồng. Mùi thơm của lá chuối nướng quyện với vị ngon của củ nén có sức hấp dẫn đặc biệt, nhất là vào buổi tối.

– Không thể không kể đến món cá rồng chiên xù, đây là món ăn bình dân rẻ tiền. Bạc nhưng hương vị thơm ngon của nó sẽ khiến người ăn nhớ mãi. Cá chuồn chọn cá tươi, làm sạch ruột, đem … rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Giã nhỏ tỏi, ớt và hành tây với một ít muối, bóc vỏ, rửa sạch và đập dập. Cá rồng cắt đôi thân cá, cho hỗn hợp gia vị vào, gập đôi cá rồi rán vàng. Đơn giản nhất là cháo trắng nén, rất hợp để giải cảm, ngoài ra còn có nhiều món cháo khác như cháo cá lóc, cháo chân giò, cháo củ bò … vị cay thơm của tỏi, thơm hơn hành, Đó là vị ngọt đặc trưng của các loại củ. Ăn cháo bí xanh không quá cay và không bị ngấy mà rất dễ chịu.

Ngoài các món ăn phổ biến kể trên, củ còn là nguyên liệu chính của món chè Quảng Châu nổi tiếng, ngoài ra củ còn là một loại gia vị. Dùng để chế biến nhiều loại ốc ngon như ốc gạo, ốc bươu, ốc bươu … – Kinghe

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like