Tiêu dùng

Thói quen tiết kiệm giúp tôi sống chủ động

Là một giáo viên, mẹ tôi luôn quen với việc lên kế hoạch cho mọi thứ trong cuộc sống của mình. Mẹ cũng đã thiết lập phẩm chất này trong ba chị em tôi. Giống như việc học bao lâu trong một ngày, nghỉ làm vài phút, ăn cơm nhà sau khi làm xong việc nhà … dù có tốn kém thì mẹ cũng dạy chúng tôi từ rất sớm. — Khi tôi học cấp 1, mỗi sáng mẹ tôi cho tôi 1.000 đồng. Mẹ dạy tôi phải luôn hỏi giá trước khi mua một món đồ nào đó, nếu dư dả và đầy ắp thì hãy giữ lại. Thời gian đầu, tôi tự nhiên mua hết tiền mẹ cho. Nhưng sau đó, khi tôi tìm thấy tất cả các món ăn ngon, tôi bắt đầu tích lũy – rất ít tiền.

Đối với số tiền nhỏ này, tôi đã đi mua một con búp bê với em gái của tôi sau khi xin tiền nhiều lần. Không thể. Con búp bê Barbie lúc đó là tài sản quý giá đối với các cô gái trong đó có tôi. Tôi tự hào trước sự ngưỡng mộ của bạn bè bên cạnh, đến nay đã hơn 25 năm.

Kể từ đó, tôi luôn dành một số tiền nhỏ để tiết kiệm. Không chỉ để mua đồ chơi, mà để làm cho cuộc sống của chúng ta năng động hơn. Ở trường đại học, tôi trả tiền sinh hoạt của bọn trẻ hàng tuần và tham gia các hoạt động vui chơi. Cho đến khi lên cấp 3, số tiền tiết kiệm được dùng để đi dã ngoại, quản lý câu lạc bộ giải trí nhỏ của mình… Cuối tháng tôi đi học đại học cũng không có vấn đề gì. Mỗi đô la giống như một người bạn cùng phòng.

Khi đi làm, tôi chia tiền lương của mình thành ba phần, một phần dành cho sinh hoạt cá nhân, phần còn lại gửi cho bố mẹ, còn bố sẽ gửi ngân hàng. Luôn có một khoản dự phòng có thể giúp tôi cảm thấy an toàn hơn trong công việc. Tiết kiệm nhưng tằn tiện, cứ vài tháng là tôi lại khăn gói, rời thành phố để đến thành phố trong mơ, làm những gì mình thích, ăn những món ngon. Tiền lãi thu được hàng tháng, tôi dùng cho các khóa học ngắn hạn, đôi khi vẽ tranh, đôi khi làm gốm, chơi thể thao hoặc đơn giản là làm đẹp. Mỗi khi bố mẹ đi thị sát, tôi không gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý chi tiêu. Đồng nghiệp hỏi tôi không làm được nhiều việc, tôi cười bảo: “Không tiết kiệm”. ——Kết hôn, tôi và chồng hỗ trợ nhau về tài chính và mua một căn hộ chung cư nhỏ ở TP.HCM, để dành cho cuộc sống của bạn. Có ngân sách rõ ràng và luôn có một số tiền tiết kiệm nhỏ là hai yếu tố củng cố tài chính gia đình. Dù có con, lương khá, vợ chồng tôi vẫn chăm lo cho bố mẹ. Giải quyết vấn đề và giúp bạn thở dễ dàng hơn trong hầu hết mọi tình huống tài chính. Thói quen này cũng khiến tôi có xu hướng luôn tìm kiếm những chính sách gửi tiết kiệm với nhiều ưu đãi hấp dẫn và quà tặng ngân hàng.

Ví dụ như ở HDBank, tôi luôn chọn ứng tuyển trong nhiều năm. Là cá nhân được hưởng các chính sách ưu đãi, phí bảo hiểm cao, lãi suất hợp lý nên vị trí này giúp tiết kiệm tiền. Đến đầu năm 2020, ngân hàng cũng đã đưa ra nhiều kế hoạch tiết kiệm và cung cấp nhiều khoản tài trợ tiện lợi với tổng trị giá 1 tỷ đồng.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức được nhiều người lựa chọn. Mong rằng mọi người cũng sẽ hình thành thói quen tiêu dùng hợp lý và luôn có tiền tiết kiệm để chủ động hơn trong cuộc sống.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like