Tiêu dùng

Món dưa Tây Nguyên

Mỗi khi Tết đến, người dân Lâm Đồng lại chuẩn bị món dưa đông. Món mướp được ăn kèm với chả lụa, chả lụa. Nguyên liệu để làm món dưa món rất đơn giản như đu đủ, củ cải, cà rốt, thêm ớt chín, nước mắm ngon và đường.

Mất 2 đến 3 ngày để chuẩn bị cho việc thêm muối. Chọn đu đủ xanh còn tươi, dùng kìm cắt thành từng miếng nhỏ để món dưa thêm hấp dẫn. Cà rốt và củ cải cũng vậy. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, bạn đem phơi nắng khoảng hai ngày. Phơi dưới nắng già sẽ giúp dưa trắng, dai và không bị mốc, mặn. Nếu nắng yếu hoặc gặp mưa, rau sẽ xấu đi.

Trước khi ngâm kim chi, bạn cần chuẩn bị nước mắm đã nấu để ngâm dưa. Cho nước mắm ngon vào hòa tan với đường theo tỷ lệ nhất định rồi đun sôi để nguội. Lượng nước mắm và đường phù hợp với trọng lượng của dưa, sao cho muối vừa phải khi ngâm mặt dưa. Ngoài ra, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà cân đối lượng đường và nước mắm cho phù hợp để dưa không mặn cũng không ngọt.

Lưu ý không thêm nước lạnh vào hỗn hợp nước lạnh. Nước mắm có thể tránh được tình trạng nhanh bị chua và bị vón, không thích hợp để tiêu thụ và không để được lâu. Sau khi nước muối sôi, để nguội hoàn toàn. Sau khi phơi nắng, rửa sạch dưa với nước ấm 3-4 lần, sau đó vắt ráo nước. Có ớt chín trong đó. Đậy kín nắp và để từ 3 đến 5 ngày trước khi ăn. Rau dưa khi ăn sẽ giòn, dai, có vị thơm của củ cải, vị cay của ớt, vị mặn của nước mắm và vị ngọt của đường. Món dưa áp chảo nhìn rất đơn giản nhưng ai đã ăn một lần thì sẽ không thể nào quên được hương vị độc đáo của nó. Trong những ngày giáp Tết, món dưa hành mà người dân nơi đây dùng để ăn với bánh chưng, bánh tét hay giò lụa đều rất ngon và thú vị.

Phương Lâm

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like