Tiêu dùng

Quay lại Zhou Doc để nếm thử món salad lạ,

Sầu đâu là cây mọc hoang, mọc ở các vùng như Joe Đốc (An Giang), Kiến Giang, Bạc Liêu. Khác với cây sầu đâu (mướp đông) phổ biến ở miền trung có hoa màu tím, lá có độc. Có thể ăn. Sầu riêng miền Tây có hoa trắng và lá đắng, thường được người dân nơi đây chế biến thành món gỏi sầu đâu.

Hàng năm từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch, cây bắt đầu thay lá trở nên tươi tốt, đơm hoa kết trái. Nếu có dịp ghé chợ Tri Tôn (Châu Đốc-An Giang) thời gian này, bạn có thể bắt gặp từng bó hoa sầu đâu bày bán trong chợ. Người ta thường mua lá và bông về trộn với các nguyên liệu khác như cá khô, thịt ba chỉ, dưa leo, xoài sống, rau thơm … để làm món gỏi sầu đâu nổi tiếng. Ở hạ thổ loại lá này không có vị đắng nên sau khi hái lá non và rửa sạch, người ta thường cho lá vào nồi và chần qua nước sôi để giảm bớt vị đắng. Các nguyên liệu khác được chế biến đơn giản, thịt ba chỉ luộc chín thái mỏng, tôm chín bóc vỏ. Rửa sạch cá lóc khô đã nạo và giã nhỏ, xoài xanh gọt vỏ, dưa chuột xắt mỏng rồi băm nhỏ.

Trộn tất cả các nguyên liệu trên với nhau, rưới nước mắm tỏi ớt chua ngọt lên trên, trộn đều cho thấm gia vị. Lấy một phần gỏi sầu riêng ra đĩa và thưởng thức. Vị béo của thịt, ngọt của tôm, chua của xoài và hơi đắng của lá sầu đâu ngấm dần vào vị giác tạo nên một cảm giác ngon lạ khó tả. Tsui Le

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like