Tiêu dùng

Các lỗi khi sử dụng xoong nồi

Chảo chống dính

Tiện ích của chảo / chảo chống dính là bạn không lo nguyên liệu, thức ăn dính vào đáy, dễ nấu nướng và dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng. Nhưng nhược điểm là lớp chống dính sẽ dễ bị bong tróc theo thời gian. Sử dụng chảo chống dính không đúng cách bao gồm:

– Dùng thìa chạm vào một số kim loại trong chảo để chống xước các mặt của chảo.

– Đặt nồi ở nhiệt độ cao 200 độ C) .

– Dùng củ gai, vỏ, xương để nấu thức ăn và khuấy liên tục .—— Cho dấm, xì dầu, rượu hoặc các gia vị chua khác trực tiếp Chống dính vào chảo và đẩy nhanh quá trình ăn mòn lớp chống dính .—— Tiếp tục sử dụng lớp chống dính ngay cả khi lớp chống dính đã bong ra .—— Ở nhiệt độ quá cao (260 độ C trở lên), poly Vật liệu giải phóng khuôn tetrafluoroethylen sẽ biến chất và phân hủy thành các chất độc hại. Ảnh: NYT .

Hầu hết các loại xoong, chảo chống dính đều được phủ chất chống dính polytetrafluoroethylene (PTFE). Ở nhiệt độ quá cao (260 độ C trở lên), PTFE sẽ biến dạng và phân hủy thành các chất độc hại. Hiện nay, các công nghệ hiện đại với lớp phủ ceramic, thạch anh, titan… cũng ra đời, nhưng dù là chất liệu gì thì khi lớp phủ bị trầy xước thì chất lượng sản phẩm cũng giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng.

Chảo, chảo nhôm

Chảo, chảo nhôm có ưu điểm dẫn nhiệt nhanh, tiện dụng nên được các gia đình ưa chuộng. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách sẽ làm giải phóng các ion nhôm, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Sử dụng không đúng cách là:

– Đun đồ chua (như mì kim chi), hầm, dùng thuốc bắc trong nồi … — Một lượng nhỏ nhôm hòa tan trong nồi nhôm trong quá trình nấu ăn sẽ đi vào cơ thể người và lắng đọng ở xương hoặc hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi và tăng nguy cơ mất trí nhớ. Đặc biệt với những người mắc bệnh thận thì nguy hiểm càng lớn.

Theo nghiên cứu, trong môi trường axit, nhôm trong nồi nhôm càng dễ bị mòn. Vì vậy, bạn không nên nấu các món cay bằng chảo nhôm. Bạn có thể sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng hợp kim có khả năng chịu nhiệt cao, chịu lực và chống ăn mòn … khi chế biến các món này.

Nồi sứ

Nồi không tốt Các cách sử dụng của nồi sứ bao gồm: – Khi nướng, nồi rất nguội và dễ vỡ. Nhiều trường hợp đem tủ lạnh trực tiếp lên bếp làm hỏng xoong nồi.

– Tay cầm không thể cách nhiệt, nếu không găng tay dày sẽ bị bỏng

nồi sứ và nồi đất rất an toàn, và hầu như không có lo ngại về an toàn. Không có hạn chế đối với thực phẩm có tính axit có thể cho vào lò vi sóng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thẩm mỹ, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng các loại phẩm màu không phải tự nhiên để thêm “thuốc nhuộm” bắt mắt cho nồi, bởi chúng chứa nhiều kim loại nặng và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Ngoài ra, chất liệu gốm sứ khiến sản phẩm trở nên cồng kềnh.

Hũ thủy tinh

Chất liệu này có tính thẩm mỹ cao, không gây hại cho sức khỏe và được thiết kế để sử dụng. Trên nhiều loại bếp. Bạn cũng có thể dễ dàng vệ sinh sản phẩm. Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm là dễ vỡ, đặc biệt là phần nắp. Giá thành của loại chum này cũng cao hơn các loại chum khác. Ngoài ra, hũ thủy tinh không chống dính nên không thích hợp để chiên. Những sai lầm thường gặp là:

– Sử dụng các dụng cụ sắc nhọn, khi đun nấu sẽ sắc bén, dễ làm trầy xước, thậm chí làm hỏng nồi.

– Xếp úp xoong nồi sau khi nấu để nồi khó bám dính gây trầy xước thậm chí nứt vỡ.

– Nhiệt độ quá cao sẽ làm cho nồi bị nứt, vỡ.

Thùy Linh (theo Aboluowang)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like