Tiêu dùng

Xôi nếp lá cẩm, xoài xanh: một biến thể của tiệc nhỏ tại nhà

Món ngon này nên có trong thực đơn cho những bữa cơm sum họp hay sum họp gia đình nhỏ.

1. Nguyên liệu:

– 500 gram gạo nếp (chú ý chọn loại gạo nếp mới, hạt nở đều, hương vị tự nhiên)

– 1 bó lá cẩm tím (mua ở cửa hàng bán lá cẩm Bán)

– 1-2 trái xoài chín ngọt

– 250ml dừa sữa

– đường (cho khẩu vị gia đình)

– ít muối-mỡ gà hoặc dầu ăn

– Lạc (đậu phộng) rang hoặc rang nhẹ (tùy ý)

– dừa nạo (hoặc không cung cấp)

2. Cách làm: Vì gạo nếp ngon, màu đẹp. :

– Lá cẩm tím rửa sạch, sau khi loại bỏ màu sẫm, đun sôi khoảng 8-10 phút trong 1,2 lít nước, vớt hết lá ra, để nguội nước.

Vo sạch gạo nếp, sau đó ngâm với nước lá cẩm tím, sau đó để nguội với ít muối khoảng 5-6 tiếng. Sau đó, vớt ra để ráo nước.

– Chuẩn bị gạo nếp để kho:

– Lượng nước nên cho khoảng 1/2 dung tích nồi, cách chảo khoảng 6 cm để đảm bảo lượng hơi. Chỉ để gạo nếp vừa chín tới. Dùng tay hoặc một cái bát nhỏ để từ từ cơm ra đều. Cách làm này có thể tránh cho hạt sền sệt không bị “nát” mà khoảng cách đều nhau, hơi nước lưu thông giúp nếp chín đều và ngon, nên đun sôi một nồi nước trước rồi mới cho vào. Đồ nếp để ổn định nhiệt lượng. Sau đó, giảm lửa vừa để nấu từ từ gạo nếp sẽ tạo độ dai.

– Để gạo nếp ngon cần nấu lửa 2 lần: bí quyết của ông bà ta là nấu gạo nếp 2 lần. Lần thứ nhất đồ nếp khoảng 30 phút, sau đó vớt ra đĩa lớn, dàn đều, để nguội. Sau đó tiếp tục cho gạo nếp vào ninh lần 2 rồi rưới một chút nước, mỡ gà vào trộn đều. Đun thêm khoảng 10 phút để mỡ gà thấm vào và giúp xôi bóng, ngon hơn.

– Sau khi gạo nếp chín, vo sạch rồi cho 100ml nước cốt dừa vào đảo đều cho nếp mềm hơn. Màu tím lạ mắt, thơm ngon, không tốn nhiều thời gian của các bà nội trợ. Ảnh: Bùi Thủy .

b. Cách pha nước cốt dừa: Hòa phần nước cốt dừa còn lại với một ít nước và đường (tùy theo khẩu vị của gia đình), cho vài lá dứa vào nồi, đun nhỏ lửa. Vừa nấu vừa khuấy đều cho đến khi hỗn hợp đặc lại thì tắt bếp, vớt lá dứa ra, để nguội. Xoài chín gọt vỏ, cắt hình tùy thích. Cắt hoa theo khuôn hoặc theo sở thích của bạn. d. Giới thiệu: Cho xôi ra đĩa, xếp xoài, rưới nước cốt dừa vào trộn đều, rắc đậu phộng (lạc) rang nhẹ hoặc vừng (mè), dừa nạo lên trên và hương vị. — Nước Bùi

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like