Tiêu dùng

Cú sốc vì bị lừa gạt tiền bạc đã thay đổi cách tiết kiệm và kiếm tiền của tôi

Anh Thành Nhân, 30 tuổi, sống tại TP.HCM, chia sẻ bài viết dưới đây, tại sao anh luôn cố gắng cân bằng giữa kiếm tiền – sinh lời và tiết kiệm:

Năm nay tôi 30 tuổi, vẫn độc thân, vừa tốt nghiệp và trở về quê hương quốc tế. sinh viên. Tôi đã là một freelancer trong 10 năm. Từ năm 20 tuổi, khi còn là sinh viên, tôi đã tìm được một công việc làm thêm. Khi tôi về nhà vào năm 2010, tôi đã tiết kiệm được khoảng 150 triệu đô la.

Tiếp tục làm công việc mình yêu thích Năm 2013, tôi đã có trong tay khoảng 1,2 tỷ đô la Mỹ và bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tìm kiếm trên mạng, tôi thấy đề xuất rót vốn mang lại cơ hội sinh lời rất cao, và tôi quyết định đầu tư một số tiền. Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi phát hiện ra mình bị lừa, và cuối cùng chỉ còn lại khoảng 70 triệu đô la. Từ thời sinh viên đến năm 2013, tất cả các quỹ của công ty đã được thanh lý.

Sau đó tôi nhờ công an can thiệp, sự việc kéo dài hơn 3 năm, đến giữa năm 2016 tôi may mắn lấy được khoảng 1 tỷ đô la Mỹ. Quay lại (coi như tôi đã lỗ khoảng 400 triệu USD trong 3 năm, bao gồm cả tiền lãi). Dù rất tiếc nhưng sau này tôi mới phát hiện ra rằng trên đường đời, có lẽ ai cũng sẽ mất một ít tiền, gọi là “khóa sống”, thứ không bao giờ được dạy trong trường. . Từ những bài học đau đớn khi bị lừa dối, tôi đã trưởng thành và chín chắn hơn bây giờ. Ngẫm lại, tôi thấy mình cũng hơi may mắn khi bị lừa khi còn trẻ. Tôi biết rằng một số người đã bị lừa khi họ gần 50 hoặc 60 tuổi và không có cơ hội để làm lại. Cũng chính vì bị lừa dối nên tôi sẽ làm mọi việc nghiêm túc và tìm hiểu kỹ càng thay vì bốc đồng.

Hình minh họa: cheat sheet .

Dù đã 30 tuổi nhưng tôi bắt đầu nhận ra rằng nó có nhiều chân lý, chẳng hạn như “Đừng bỏ trứng vào một giỏ”. Từ khi bị lừa, tôi rất chăm chỉ làm việc và thu nhập được chia thành nhiều phần để đầu tư như mua căn hộ cho thuê, đầu tư mua cổ phiếu, gửi tiết kiệm, đóng BHXH tự nguyện. … Hiện tại, tôi vẫn đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư có thể kiểm soát được.

Cuối năm ngoái, tôi đã mua một căn hộ cao cấp với giá 3,4 tỷ đô la. Cổ phiếu, một sổ tiết kiệm, do tôi tự lập nên tháng nào cũng đóng BHXH tự nguyện.

Sự thật thứ hai tôi nhận ra sau này là sự vô thường của đời người, bây giờ là sống hay chết, tôi không biết làm thế nào để có liên hoàn, nên ngoài việc tiết kiệm đầu tư, tôi cũng đang tiết kiệm một số tiền. Bạn có thể đi du lịch. ‘ngoại quốc. Phần thưởng thức này đắt nhất là ở nước ngoài như Âu Mỹ, còn những nhu cầu khác như ăn uống, xem phim, cà phê bạn bè, mua sắm thì mình không bàn đến. Ngôi nhà có thể bị sập và tiền có thể bị mất trộm, nhưng nếu nó được sử dụng cho du lịch và các hoạt động giải trí khác, nó sẽ luôn là tài sản trong tâm trí chúng tôi, và không ai có thể lấy trộm được. Đó cũng là những kỉ niệm đẹp và là kỉ niệm. Khi nhìn xung quanh, tôi thấy rằng mọi người đều có những quan điểm và ý kiến ​​khác nhau về cuộc sống. Có người cả đời làm lụng vất vả, ngại tiêu tiền, ngại gánh. Có người sẵn sàng bỏ ra tất cả số tiền mình kiếm được và thu lợi từ chân lý “sống bao lâu thì trở thành người dưng” -Tôi không nghĩ là như vậy. Tôi thích nói “Một người biết sử dụng tiền rất hạnh phúc vì vừa tiết kiệm được vừa có niềm vui khi tiêu tiền”. Tiêu hết số tiền kiếm được và gọi mãi cho chúng tôi nếu “tử thần” không đến? Mình thấy làm mãi cũng chán, chơi mãi cũng chán, nên tùy theo khả năng của mỗi người mà mức độ làm việc-nghỉ-ăn-chơi khác nhau, không phải cứ biết làm hay là chóng mặt. -Tôi không cao, nhưng tôi nghĩ nếu đổ bê tông chỗ nào thì đường của tôi sẽ chắc hơn. Tôi không thể làm điều đó mãi mãi, và tôi không thể lãng phí thời gian và chết. Tôi không thể chỉ thích dọn dẹp và kiếm tiền. Cá nhân tôi thấy vui khi kiếm tiền trong khi chi tiêu, tiết kiệm và tận hưởng.

Thanh Nhan

Nhà hoạch định tài chính cá nhân Bội Lê Family (TP.HCM) cho biết, anh Thanh Nhàn gần như đạt được mục tiêu tài chính một cách tự do nên việc tiêu tiền và tận hưởng thu nhập thụ động không khó. Anh ấy nói “hầu bao” vì nếu muốn lấy vợ, sinh con thì các khoản chi tiêu sẽ tăng lên nên cần cân đối lại. -Những người thành công sớm thường có kiến ​​thức tốt. Quản lý tài chính, giỏi kiếm tiền và tiết kiệm, hiểu rõ cân bằng giữa thu nhập (chi tiêu, tiết kiệm và giải trí). Nhiều người kiếm được nhiều tiền mà không chú ý thì dễ bị lôi kéo tiêu xài hoang phí mà quên tích lũy.

Có sự an toàn về tài chính và xác định khi nào và ở mức độ nào có thể thu được lợi nhuận từ nó dựa trên nguyên tắc 6Flask: chia thu nhập thành các yếu tố cơ bản (55%), giáo dục (10%), giải trí (10%), tự do tài chính (10%), tự do lâu dài (10%) và giúp đỡ người khác (5%). Hãy áp dụng nguyên tắc này khi thích hợp và đừng bỏ qua nó.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like