Giao thông

Tàu cao tốc TP.HCM-Cần T cần 5 tỷ USD để xây dựng

Ngày 7/3, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cho biết, sau gần 5 năm nghiên cứu, dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cửng T đã hoàn thành các trường hợp khả thi. Đại diện 5 tỉnh, thành phố đã thông qua tuyến đường mới do nhóm nghiên cứu đề xuất.

Do đó, tuyến đường sắt này sẽ bắt kịp với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Tronlong-Mae Thuan. Xuất phát từ trung tâm thành phố hiện hữu, lộ trình của tuyến mới rút ngắn còn 139 km tính từ ga đầu Tân Kiên TP.HCM qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là Cái Tần Chòi. Cảng (Trạm Nam Qin T). – Dự án này sử dụng đường ray đôi cỡ 1435mm cho loại tàu cao tốc phổ biến trên thế giới. Tuyến đường sắt này có 10 ga và được quy hoạch tại 10 thành phố (quy mô tương đương khu vực có hạ tầng hoàn chỉnh, nhà ở, trường học, bệnh viện, siêu thị …) – Bản đồ TP.HCM-trước khi có tuyến đường Tần T. Trong năm qua, Viện Công nghệ Fengnan đã hợp tác với 15 nguồn tài trợ và quyết định chọn Quỹ Morfund (Canada). Hai bên đã thống nhất đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) và đã nhiều lần báo cáo mô hình này với UBND TP.HCM. Gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ngày 17/1, Tổng Lãnh sự quán Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam đánh giá cao dự án và cho rằng Canada sẽ cung cấp năng lực thiết kế kiến ​​trúc, mua sắm kỹ thuật và quản lý dự án, cũng như công nghệ đường sắt tiên tiến.

Đầu tháng 2, Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Morfund của Canada, với quy mô vốn là 6,3 tỷ đô la Canada, tương đương 5 tỷ đô la Mỹ (112 nghìn tỷ đồng). Biên bản ghi nhớ được coi là cơ sở pháp lý cho việc đầu tư tài chính tiếp theo vào dự án.

Dự kiến, Viện Khoa học và Công nghệ Miền Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT. Dự án sẽ được triển khai tại Phủ Thủ tướng và Quốc hội vào cuối năm nay. “Tốc độ” TP HCM-Cần Cân vào cuối năm 2018 là không có cơ sở. Vì tuyến đường sắt này mới chỉ nằm trong quy hoạch, chưa có dự án được duyệt.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like