Tiêu dùng

Mẹo tiết kiệm điện trực tuyến tại nhà

Bạn đọc đặt câu hỏi tại đây – Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt – Điện lạnh thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, vào mùa hè, mức tiêu thụ điện của người dùng Việt Nam cao hơn mức trung bình khoảng 50%. Đồng thời, khi nhiệt độ môi trường tăng cao, tủ lạnh và các thiết bị làm mát khác sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn. Kể từ vài tháng đầu năm, điều này đã đẩy tiền điện của nhiều hộ dân lên cao, nhất là khi giá điện bán lẻ bình quân đã tăng 8,36% kể từ ngày 20/3.

Bộ Công Thương cho rằng để tính lại giá, nếu mỗi hộ tiêu thụ điện dưới 400 kWh thì hàng tháng phải trả thêm từ 7.000 đến 77.200 đồng. Nếu khách hàng sử dụng nhiều giá thì giá mỗi 100 kWh sẽ tăng thêm 22.600 đồng.

Vì vậy, để tiết kiệm điện mọi người cần biết cách sử dụng hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình. -Trên thực tế, ngay cả khi đã tắt nguồn, nhiều thiết bị điện tử như điều hòa, sưởi ấm, máy tính, TV, hệ thống âm thanh vẫn sử dụng được. Để hạn chế, thông thường người dùng nên sử dụng bộ hẹn giờ hoặc thậm chí rút nguồn điện của những đồ vật không có người trông coi như laptop, smartphone, iPad, quạt điện tử, lò vi sóng và các thiết bị khác. Các đồ dùng điện thường sử dụng điện và phải sử dụng đúng mục đích. Vì vậy, nếu không gian phòng hẹp, người dùng nên sử dụng các loại quạt nhỏ, công suất thấp hoặc quạt treo tường, quạt trần. Ngược lại, khi không gian rộng, tùy theo diện tích mà bạn có thể chọn loại quạt có công suất quạt lớn hơn và có thêm chức năng phun sương, hơi nước.

Đối với máy điều hòa không khí, việc lựa chọn công suất cũng phù hợp với thời gian không để thiết bị hoạt động tốt nhất và tránh lãng phí. Nếu sử dụng máy công suất lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn từ đó gây lãng phí điện năng, công suất thấp đồng nghĩa với việc làm mát kém hiệu quả.

TS.Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện Nhiệt – Điện lạnh Đại học Bách Khoa Hà Nội. – Người dùng cũng nên kiểm tra cửa tủ lạnh và miếng đệm cao su để tránh không khí lạnh trong tủ lạnh hoặc không khí bên ngoài bị bịt kín và “rò rỉ” . Mặt khác, để tiết kiệm điện năng tiêu thụ, bạn có thể hạn chế thời gian mở tủ lạnh quá lâu để đảm bảo nhiệt độ hợp lý (nhiệt độ tủ lạnh 2-4 độ C, ngăn đá -15 độ C). -Khi sử dụng máy giặt, vui lòng không sử dụng khi máy giặt không còn đủ lượng nước giặt, để không tốn nước, điện, bột giặt; chú ý đến loại vải để kích hoạt chế độ phù hợp khi giặt – nâng cao hiệu quả giặt mà vẫn đảm bảo tiết kiệm điện.

Ông Trần Viết Nguyên, Phó Giám đốc Ban Kinh doanh Điện lực Việt Nam.

Sử dụng ánh sáng và gió cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí cho việc lưu thông không khí tự nhiên.

Trong buổi tư vấn VnExress diễn ra ngày 27/5, hai chuyên gia là PGS.TS Nguyễn Việt Dũng-Giám đốc Viện, Ông Trần Viết Nguyên, Phó Giám đốc Phòng Kinh doanh Điện lực Việt Nam, Khoa Công nghệ Nhiệt – Điện lạnh, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Giải thích rõ hơn cho bạn đọc cách tiết kiệm điện tại nhà.

Lê Đan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like