Tiêu dùng

Cách chọn hạt dưa không bị hóa màu

Để thu lợi nhuận, một số nhà sản xuất sử dụng rhodamine B để ngâm hạt thay cho phẩm màu thực phẩm. Trước đó, cục an toàn thực phẩm đã phát hiện hạt dưa có tẩm chất rhodamine B. Đây là chất hóa học dùng để nhuộm quần áo, tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm và thuốc. Nếu ăn phải hạt dưa nhuộm Rhodamine B lâu ngày có thể gây suy gan, suy thận và ung thư. Người tiêu dùng cần lưu ý những điểm sau:

– Hạt dưa nhuộm bằng thuốc nhuộm công nghiệp (dùng để nhuộm vải …) thường bóng và không bị phai màu dù tiếp xúc với nước.

– Hạt dưa nhuộm màu thực phẩm có màu nâu đỏ tự nhiên, không quá đậm, không bóng, không dễ đổi màu, khi tiếp xúc với nước sẽ bị nhuộm màu nên rất dễ bám vào da tay trong quá trình sử dụng. Khi bị ướt, màu sẽ bám vào vải cotton và lụa.

Vì vậy, người tiêu dùng không nên chọn những hạt trơn bóng, có dầu trên hạt. Chọn những hạt màu nâu đỏ, cầm chắc hạt, cắn vào tay, môi, lưỡi có màu đỏ, hạt bên trong có màu trắng ngà, mùi vị đậm đà đặc trưng. Bạn có thể ăn thử trước khi mua, cho cả hạt vào miệng để thấm nước bọt, sau đó xoa vào lòng bàn tay xem có phai màu không.

Ngoài ra, khi thấy dưa nên tránh mua hạt của những quả dưa kém chất lượng, hạt có màu lạ, mùi dầu hoặc mùi mốc, nếu ăn có vị đắng lạ thì không nên sử dụng hoặc mua về để tránh bị bệnh.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like