Tiêu dùng

Cá chốt – đặc sản của vùng núi có nguy cơ tuyệt chủng

Do đặc điểm bơi ngược dòng nên cá cũng chắc, dai và thơm. Đặc biệt da rất mềm và có vị nhờn.

Nhiều người nghĩ đó là cá chình sống ở sông suối miền Trung, nhưng cũng có người nói là cá tra, cá ba sa. Cá đánh bắt từ tây nguyên vì hình dáng rất giống nhau. Đầu cũng phẳng và phẳng, da có râu rất trơn, đặc biệt phần bụng cũng có nhiều mỡ màu vàng. Chỉ có con cá pin là nhỏ hơn, lớn nhất nặng 1 kg.

Cá vừa câu được ở sông cá. Ảnh: Tuy Phong .

Tốt nhất nên đánh bắt vào tháng 8, 9 âm lịch. Thời điểm này, Tây Nguyên đang trong thời kỳ mưa lũ, dòng chảy xiết nên cá thường lội ngược dòng. Canh chua cá lóc rất ngọt, người ta cho rằng không loại cá nào sánh được. Khi ăn với cơm, người ta thường chấm với nước mắm, tiêu (có thể là tiêu xanh), ớt, hành. … Món này được làm bằng gạo nếp của người J’rai bản địa thì không có gì để chê. Vào những ngày lạnh giá.

Nhưng ngon nhất là cá nướng. Khi chế biến món ăn này, người ta làm sạch vây, xúc tu, ruột … rồi cho lên bếp nướng than hồng. Bếp than phải thật đỏ nhưng không quá ướt để không làm cháy da cá nhanh và để cá chín từ từ. Đi đôi với cá nướng là rau sống, rau nêm, bánh tráng, đặc biệt là muối (một loại muối gồm ớt xanh, lá lốt, muối hạt sống giã nhỏ) hoặc muối cỏ (tiêu xanh, muối sống, muối kiến ​​vàng, Hạt thơm (các loại thảo mộc do người dân địa phương tìm thấy), nếu không thì cần muối kiến.

Vị cay ngọt của muối, cùng với miếng cá nướng đầy đặn bên ly rượu, nhiều thực khách cho rằng ngày xưa họ thích món “Tiến vua”. Ảnh: Tuy Phong .

Ông Lê Đình Trọng, chủ một nhà hàng ở Gia Lai, kể lại, cách đây khoảng 10 năm, trung bình mỗi ngày ông tiêu thụ cả chục kg cá. Lên đến 100.000 ngôi mộGiá cả tấn hiện nay đã lên tới gần 200.000 đồng / kg, nhưng do cá ngày càng khan hiếm nên cung không đủ cầu. Hiện nay, rất khó tìm con gai nặng 1 kg, chủ yếu từ 1,5-7 gam trở xuống. Bây giờ, với làm mát bằng điện, các xung điện phá hủy từ trường. Mùa sinh sản vào khoảng tháng 11 đến tháng 12 âm lịch, cá chốt nổi trên mặt nước tìm nơi đẻ trứng. Vào thời điểm đó, gần lưu vực Bajiang, ngư dân bận rộn cả ngày lẫn đêm, thậm chí có người còn bắt được tổ cá trong vòng vài giờ.

Anh Tống và vợ Xiang (phường Songbo Gia Lai, thị xã Ayunba), một ngư dân chuyên thu mua cá cho biết: Trước đây anh thu mua khoảng 20 kg cá mỗi ngày, nhưng bây giờ thay vì ngày thường khoảng 3 kg. . — Ông Ku nói thêm rằng chỉ những con cá do người dân địa phương đánh bắt mới có thể tồn tại với giá cao và bảo quản được lâu. Hầu hết cá đánh bắt bằng xung điện đều chết nhanh, khó nuôi, phải bán ngay trong ngày. Do thay đổi môi trường sống tự nhiên nên loài cá này dần biến mất.

Tuy Phong

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like