Tiêu dùng

Sở thích trang trại đã làm lãng phí tiền tiết kiệm nhiều năm của tôi

Sau đây là chia sẻ của ông Hong Yue, 65 tuổi về kinh nghiệm mua và trồng các loại động, thực vật trên trang trại rộng 12 ha ở Hòa Bình:

Từ lâu, tôi mong muốn cuộc sống và thiên nhiên quê hương mình Vì vậy, tôi nhờ người thân mua một trang trại ở quê tôi Hòa Bình trước khi nghỉ hưu một năm. Sau khoảng 6 tháng tìm hiểu, tôi quyết định mua trang trại rộng 12 ha trên sườn đồi Cun, huyện Thái Bình, TP Hòa Bình vào năm 2011 với giá 800 triệu đồng. Kiếm nhiều tiền để giải trí là một sự lãng phí. Đây là số tiền tôi có thể kiếm được chỉ bằng cách tiết kiệm hàng chục năm làm việc, vì vậy phương châm của tôi là “Thỏa mãn sở thích và trả tiền”. Nhà và ao cá cách đường khoảng 300m, xuống dốc rất nhiều. Khi tôi mua nó chỉ là một con đường nhỏ được bao quanh bởi cây cối rậm rạp. Để xe máy, máy ủi trục trặc thì phải thiết kế lại tất cả các bộ phận. Tôi phải thuê một chiếc máy xúc để phục vụ công việc san lấp mặt bằng và bảo trì đường. Nhân tiện, tôi sửa lại 3 ao hiện có, mở rộng một chút và xây một ao mới (tổng cộng 4 ao với diện tích 3000 mét vuông). Tổng tiền thuê xe máy, tiền mở đường … tốn ​​hơn 200 triệu đồng. – Cái ao tôi từng nuôi cá, ao tôi từng trồng hoa sen, tốn cả triệu con cá giống (hai năm nữa mới mua một lứa cá giống). Ban đầu nhà mình thích ăn loại nào thì mua, rồi đặt hết, cá trắm đen, trắm cỏ, cá trôi, rô phi, mè, trê, cá trê … Rồi tìm hiểu. Cần chú ý đến đặc điểm của từng loại để cá tôi chậm lớn. Ở mức độ nào đó, vì chắc chắn rằng cá là loại cá tốt nên tôi chỉ cho ăn cỏ chứ không cho ăn cám mì công nghiệp. Lúc đầu tôi còn đi làm ở Hà Nội và cuối tuần mới về nên dù là bố mẹ tôi cũng thuê người chăm sóc nhưng vì chưa có kinh nghiệm, lại còn bận nhiều việc khác nên nhiều hôm cá đói. – Cá nhà tôi nuôi được 3-6 tháng mới ăn được, cá nhà tôi nuôi phải hơn một năm. Khi cá đạt yêu cầu, tôi thường rủ bạn bè đi câu hoặc mang về cho gia đình thay vì bán vì không kiếm được nhiều tiền. Có một đợt mùa đông vào năm 2012, và côn trùng chết hàng loạt do giá lạnh. Tôi phải thuê người vớt chúng để không ảnh hưởng đến toàn bộ ao nuôi. Sau này, tôi không bao giờ nuôi con cá này nữa.

Ngoài nuôi cá, tôi còn nuôi 6 con bò, được chủ trước bán với giá 90 triệu đô la Mỹ. Có lần người xem vô tình cột một con bò không chắc chắn, nới lỏng dây, con bò trượt khỏi con dốc gần chuồng, không thể leo lên được. Sóng rất nóng và nhiệt độ bên ngoài vượt quá 40 độ C, khiến con bò kiệt sức đến chết. Thấy tình hình không ổn, sau hai tháng nuôi, tôi quyết định bán chúng và lỗ hơn 10 triệu.

Sau khi nghe bạn bè góp ý, tôi bắt tay vào nuôi dê. Tôi mua khoảng 60 con với chi phí 86 triệu đồng. Nhưng do chưa có kinh nghiệm, nghe bản thân nói với nhau, tôi xin nhiều điều, con dê lớn rất chậm, lại còn ốm yếu. Khoảng 35 trẻ em chết trong 9 tháng. Nóng lòng, tôi bán hệ thống này với giá 70 triệu. Nói cách khác, họ cũng đã sinh khoảng 20, và sự mất mát sẽ còn tồi tệ hơn nếu không có tôi. Việc chăn nuôi bò, dê những tưởng cho thu nhập hàng trăm triệu USD đã thất bại thảm hại, vừa tốn tiền nuôi, vừa thuê nhiều người chăm sóc, vừa lãng phí tiền của. Cây lấy gỗ gồm 3.000 cây xoan, 100 cây dưa, 50 cây sấu, giá bán một cây giống khoảng 20.000 đồng. Thấy cây chậm lớn, tôi nhờ một người bạn chuyên làm nông nghiệp tư vấn. Anh cho biết trang trại tôi mua có quá nhiều đá, đất cằn nên cây kém phát triển, cây tôi trồng gần quá. Mình để cỏ mọc cao quá sẽ hút hết chất trong cây. Khu vực đồi núi có độ dốc lớn nên khi mưa lớn cuốn trôi lớp đất màu mỡ bên trên, rễ cây lâu ngày đập vào đá.

– Một góc trang trại của anh Hồng.- — Khi biết trồng và phân đúng thời vụ, cây này đã còi cọc, nếu cho ăn cũng không phát triển nhanh được. Tôi đã áp dụng đúng kỹ thuật, bắt đầu một đợt cuồng cây mới và thấy sự phát triển của nó. Dù vậy, việc trồng những cây này và hái ra tiền vẫn còn lâu. Tôi chọn một giống đu đủ Đài Loan, loại đu đủ này cao, mã tốt và ra trái quanh năm. Tuy nhiên, điều tôi không ngờ là ngay cả khi trái của gia đình tôi nặng từ 2,5 đến 3 kg, khách hàng không thích mua đu đủ quá lớn. Vì vậy, mỗi khi trưởng thành, tôi sẽ chỉ chọn bán những quả nhỏ, xinh. Giá mấy chục nghìn / kg thì ế.À, cao điểm nhất có khi 8 người / giờ, tiền công bình quân 150.000 / người / ngày, mỗi lần khoảng 15 ngày.

Khoảng 6 năm sau, tôi đã chi gần 1,8 tỷ đồng cho trang trại của mình, đề cập đến năng lượng và tiền bạc cần thiết cho việc đi lại trong nhiều năm. Ngoài tiền tiết kiệm, tôi còn phải vay mượn thêm bạn bè, nhưng thu về chẳng đáng bao nhiêu, vì phần lớn số tiền đã đầu tư sẽ thất bại. Chọn vật nuôi, cây trồng mà không cần biết thổ nhưỡng, hoặc tìm hiểu các mô hình nông nghiệp hiệu quả. Nếu có cơ hội bắt đầu lại, tôi sẽ chỉ tập trung vào những lĩnh vực chính. Ví dụ, chúng ta chăn nuôi gia súc thì phải trồng cỏ, trồng ngô để chăn nuôi gia súc chứ không phải trồng cây… như vậy sẽ dễ quản lý hơn.

Tôi hy vọng kinh nghiệm thất bại của mình có thể giúp ích cho những ai đang cân nhắc mua một trang trại. Bây giờ, tôi chỉ hy vọng mình có thể trụ lại trang trại của mình dù bị lỗ.

Việt Hùng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like