Tiêu dùng

Thịt chua – Hương vị Hạnh phúc của Doffers

Bằng cách đặt câu hỏi của mình cho người lớn, tôi sẽ chỉ nhận được câu trả lời và tôi sẽ biết khi tôi lớn lên. Lớn lên, khi bố mẹ tổ chức đám cưới cho chị hai, tôi mới hiểu mối liên hệ này, mới biết thịt chua từ đâu ra.

Trong đám cưới của Đào, nhà trai phải cất đi. Nhà gái chuẩn bị rất nhiều thịt để làm lễ ăn hỏi. Việc phân chia thịt cho anh chị em của cô dâu phụ thuộc ít nhiều vào mối quan hệ và vai trò của cô dâu, và bố mẹ cô dâu sẽ nhận được hai phần lớn hơn. Vì vậy, sau đám cưới, nhà gái phải mang thịt đi bảo quản. Sau 2-3 năm, khi cô dâu, chú rể kết hôn được quyền tổ chức lễ tri ân, những người này trước đó đã giúp nhà trai mang lễ vật sang nhà gái, bố mẹ cô dâu sẽ chủ trì buổi lễ. thịt. Nó là chua để tiếp đãi mọi người. -Thịt chua cần quay 2-3 năm mới ra lò. -Sau đó đến ngày rằm, nem chua có thể dùng làm món ăn kèm ở cao nguyên cầu. , Các ngày lễ trong năm. Đạo sĩ còn đãi khách bằng món thịt chua vì cho rằng đó là món ăn đặc sắc trong ẩm thực truyền thống. Nguyên liệu cũng rất đơn giản chỉ có thịt lợn, muối tinh và cơm nguội. Để chọn thịt ướp, người dao thường dùng thịt ba chỉ hoặc thịt nạc có mỡ. Cắt thịt đã chọn thành từng miếng nhỏ, mỗi miếng nặng khoảng 0,5 kg, dùng dao sắc cắt thành những đoạn dày 2-3 cm để tránh cắt bỏ lớp bì.

Sau đó, dùng tay lau mạnh phần thịt và muối đã ninh để muối thấm sâu vào từng thớ thịt. Sau khi giã nhỏ từng miếng thịt với muối, trộn với một ít cơm nguội (để gạo tan và ngấm để thịt không bị mặn) rồi xếp ngay ngắn vào hũ, lót một lớp cơm nguội dày lên trên hũ. , Tay bấm tốt. . Trên miệng chậu trải một lớp rơm sạch, phủ lá và buộc lại.Bao vây chặt chẽ n.

Sau mỗi đám cưới, ít nhất nên đặt hai hộp thịt chua này ở nhà bố mẹ cô dâu. Sau khi hàn kín từng nồi thịt, đổ vào nồi có tro bếp. Bằng cách này, trong quá trình axit hóa, phần mỡ và nước trong thịt sẽ chảy ngược trở lại và thấm vào tro giúp thịt không bị biến chất.

Thịt chua lá lốt có hương vị đậm đà khó quên.

Sau 2-3 năm, nem chua sẽ được phục vụ. Khi ăn, gỡ từng miếng thịt chua ra, lấy cơm nguội, dùng ống tre cắt nhỏ cho thấm gia vị. Thịt để lâu thường cứng hơn và có màu nhạt hơn. Khi ăn có độ giòn của thịt mỡ, sần sật của da và nạc. Một miếng thôi cũng đủ cảm nhận được hương vị lạ và đặc biệt của loại thịt này. Với những người có kinh nghiệm làm nem chua, bạn có thể cho biết khi ăn nem chua đã ướp được bao lâu. Gắp một miếng thịt, cuốn lá lốt, đưa vào miệng thưởng thức, dần dần bạn có thể cảm nhận được vị đậm đà của thịt ba chỉ già, vị mặn, ngọt của thịt, chua chua kéo dài. Lên men lâu ngày có mùi thơm lá xanh đậm. Tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị khó quên, chỉ ăn một lần là nhớ mãi, nhưng hương vị này thật khó tả.

Có lẽ như người xưa nói, món thịt chua có từ trong hôn nhân của đôi trai gái. Hương vị đậm đà và hỗn hợp đặc biệt của món ăn truyền thống này chính là kết quả hạnh phúc của cặp đôi này!

Quà và ảnh

Mời độc giả chia sẻ một số món ngon dân dã trên địa chỉ faitong@vnexpress.net. Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like