Tiêu dùng

Cách rửa rau sạch an toàn

Rau cần được rửa dưới vòi nước sạch. Ảnh: seattleorganicrestaurants.com

Các chuyên gia về rau cho rằng nếu không được làm sạch đúng cách thì rau bẩn vẫn hoàn toàn bẩn. Đừng nghĩ rằng đồ tươi sống là an toàn và không có mầm bệnh. Ngược lại, trái cây và các sản phẩm từ trái cây dù tươi đến đâu vẫn có thể mang vi khuẩn.

Sai khi rửa rau -Nhiều người cho rằng khi rửa rau nên rửa qua 2 – 3 nước, nấu xong vi khuẩn, ký sinh trùng sẽ chết. Tuy nhiên, thực tế rau sạch sẽ phức tạp hơn thế này. Theo TS Phan Thanh Tâm, Phòng Công nghệ Thực phẩm – Sau thu hoạch, Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, nếu chỉ rửa với nước 2-3 lần thì khó loại bỏ được tối đa tạp chất. Các chất hóa học như đất, rác, ký sinh trùng hoặc vi sinh vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường, và các hợp chất hóa học như thuốc trừ sâu và thuốc trừ sâu.

Các chuyên gia Fan Guohao (TP.HCM) của Đại học Y khoa đã chọn ngẫu nhiên 104 mẫu rau trong số 8 loại rau sống được tiêu thụ nhiều nhất như xà lách, cải xoong, rau muống, cải, rau đắng, cần tây (cải cúc) và rau cải . Rau má, các loại rau thơm và gia vị (húng quế, tía tô, húng quế,…) từ một số chợ được sử dụng để nghiên cứu và thử nghiệm. Kết quả là một số loại rau bị nhiễm ký sinh trùng 100% như cải xoong, cải, rau đắng, ô liu, hẹ. Còn lại xà lách, rau muống và rau ngót cũng bị nhiễm ký sinh trùng tới 92,3%.

Sau đó, rửa các loại rau nói trên với nước 3 lần theo phương pháp rửa thông thường, rồi thử lại. Kết quả cho thấy sau ba lần rửa và rửa bằng nước rửa chuyên dụng, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn là 51,9-82,6%.

Nhiều phụ nữ cho biết họ đang rửa rau trắng. Nấu ăn là an toàn, nhưng nó cũng là một sai lầm. Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, Phòng Rau và Gia vị, Viện Nghiên cứu Rau quả Việt Nam cho biết, trước khi nấu, rau không cần rửa sạch mà chỉ cần chuyển sang màu trắng để đảm bảo vệ sinh thực phẩm và làm đẹp, thậm chí là tính phí. Phương pháp tẩy trắng này làm giảm cả vitamin và các chất chống ung thư có trong rau.

Rửa rau không an toàn tuyệt đối

Ngoài việc ngâm rau trong nước muối, các bà nội trợ cũng biết rằng rửa trái cây và rau được bán ở Mỹ. thị trường. Thành phần chính của các dung dịch này thường là nước làm mềm, axit xitric, natri và hương liệu. Tuy nhiên, cách rửa rau này không loại bỏ được hết vi khuẩn có trong rau. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, những chất tẩy rửa hoa quả này không phải là thần dược có thể loại bỏ 100% hóa chất độc hại trong rau quả. Rau và trái cây có thể nhanh chóng loại bỏ vết bẩn và một số hóa chất độc hại trên bề mặt của rau và trái cây “nguy hiểm”, và thuốc trừ sâu thường đi sâu vào bên trong. Khi trái cây bị ngấm sâu hóa chất độc hại, chất tẩy rửa sẽ không thể phát huy hết tác dụng. Đối với những loại rau quả phun lâu ngày, thuốc ngấm sâu vào bên trong, nước rửa gần như mất tác dụng. Điều này không có nghĩa là các loại thuốc KDTV hiện nay có nhiều hoạt chất và nhiều nhãn hiệu. Mỗi loại có một đặc tính riêng, một số hoạt chất có thể rửa được trong các loại rau này không thể rửa được vào các loại rau củ quả khác. Khẳng định rằng không có chất tẩy rửa nào có thể đảm bảo làm sạch rau củ một cách tuyệt đối. Nếu nước khử khoáng và các chất khác mà máy rửa rau quả sử dụng chỉ có tính năng khử trùng, diệt khuẩn mà không có khả năng rửa sạch, thì nếu bạn sử dụng hóa chất để tẩy rửa, chất tẩy rửa rau quả rất có thể phản tác dụng. Có rất nhiều loại trên thị trường Máy rửa rau củ quả bằng ozone. Dương Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện Vật lý TP HCM cho biết, về mặt khoa học, ozone là khí độc rất dễ gây ung thư. Theo nguyên tắc này, ozone không thể được sử dụng trong nhà hoặc bếp. Để loại bỏ thuốc trừ sâu và các chất độc hại trong rau quả, máy sử dụng công nghệ ozone này phải có đủ nồng độ ozone trong nước. Tuy nhiên, khi nồng độ chất khử trùng đủ hay không đủ thì khí gas cũng thoát ra khỏi bếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người nội trợ.

Mặt khác, theo khoa học, không sử dụng ozone trong nước clo vì nó có thể tạo ra các hợp chất độc hại mới, lâu dài. Mặc dù nước máy hiện nay chứa rất nhiều clo.

Nguyên tắc làm sạch từng loại rau xanh

Theo các chuyên gia, có 4 loại rau xanhLoại: lá, quả, củ và hoa. Mỗi loại đều có nguy cơ ô nhiễm và ô nhiễm nguồn nước khác nhau nên khi rửa cần phân loại và vệ sinh sạch sẽ.

Các loại rau ăn lá được xếp vào loại ô nhiễm nhất và có nguy cơ cao mang bệnh dịch tả. Vi khuẩn E. coli và Salmonella được phun phân bón tươi trực tiếp lên lá. Do đó, khi mua về, bạn cần nhặt hết rau, ngâm nước rồi bắt đầu rửa sạch từng lá và thân dưới vòi nước. Nên rửa nhiều nhánh rau nhỏ (như rau muống), sau đó rửa từng bó nhỏ dưới vòi nước bằng nắm tay. Cách tốt nhất hiện nay để loại bỏ vi khuẩn tả là ngâm chúng trong nước. Một chậu nước khoảng 10 lít chỉ ngâm được một thìa cà phê (một thìa cà phê) muối trong 5 phút. -Các loại rau ăn quả thường ít bị ô nhiễm hơn các loại rau ăn lá, vì quả chủ yếu để leo nên khi tưới sẽ ít phân. Nhưng rau quả rất dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm, chưa hết hạn sử dụng, không có thuốc cách ly, nhiễm khuẩn trong quá trình bảo quản. Khi mua không nên ăn ngay theo thói quen vẫn còn tồn tại ở Việt Nam. Bạn hãy rửa sạch từng quả, sau đó bọc nylon cho vào tủ lạnh, sau hai ngày là ăn được. Bằng cách này, luôn đảm bảo được độ tươi của rau quả, có đủ thời gian để thuốc phân hủy. Rau ăn được rửa sạch trong nước rồi ngâm nước muối loãng. Tránh ngâm chúng trong nước muối, sau đó cho vào tủ lạnh hai ngày một lần, vì quả dễ hỏng.

Rau thường an toàn hơn nên không cần ngâm nước muối hay thuốc tím. Khi sơ chế rau, bạn cần rửa sạch vỏ trước, sau đó gọt sạch vỏ và rửa lại lần nữa. Phương pháp này hạn chế chất bẩn trong củ bám vào thịt củ.

Rau có hoa được coi là hợp vệ sinh nhất. Những bông hoa này thường cao và rất dễ bị thuốc trừ sâu hoặc phân bón phun trực tiếp lên chúng gây hại nên chúng khó bị lụi. Khi phun thuốc, người trồng nên dùng lá che hoa, chỉ nên rửa hoa dưới vòi nước để đảm bảo an toàn.

Chỉ nên rửa các loại rau đã ướp gia vị. Các loại rau gia vị như hành tây, thì là hoặc các loại trái cây có vỏ nhẵn (như cà chua, cà tím, ớt tươi) cũng cần được rửa sạch như các loại rau khác, vì nhiều hành còn bẩn hơn rau. Chúng có thể bị rắc phân tươi… nên nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao.

Cách nhanh nhất để loại bỏ vi khuẩn

rửa tất cả thực phẩm, ngay cả những sản phẩm được đánh dấu “có” hoặc “đã”. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn bóc hoặc loại bỏ lớp bên ngoài, vi khuẩn trên bề mặt Bụi bẩn, thuốc trừ sâu … sẽ vẫn còn lan tràn cho đến khi bạn ăn xong.

Bạn nên rửa rau dưới vòi nước sạch: sử dụng nước máy, tốt nhất là nước lạnh, đối với những loại rau quả mềm, bạn hãy lau nhẹ một nửa. Từ phút đến một phút, lưu ý không nghiền rau. Đối với những sản phẩm khó chà, vui lòng sử dụng bàn chải thích hợp để chà.

Không sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc thuốc tẩy: chúng sẽ ngấm vào sản phẩm. Các phương pháp này không đảm bảo Nó có thể làm cho rau quả sạch hơn so với các phương pháp làm sạch khác.

Rửa kỹ: Sau khi rửa, đảm bảo rằng rau quả sạch và không có gạo nếp, các vết nhăn và vết nứt còn sót lại bên ngoài, loại bỏ các phần hư hỏng và lá bên ngoài ……

Rau quả khô: Dùng khăn giấy sạch thấm khô hoa quả để loại bỏ vi khuẩn còn sót lại sau khi rửa.

Cách đơn giản để giảm thiểu thuốc trừ sâu

Theo chuyên gia dinh dưỡng Cao Thị Hậu, muốn đạt năng suất cao hoặc diệt Sâu bệnh chết, nhất là đối với một số loại rau, quả dễ bị sâu bệnh phá hoại, một số nông dân đã sử dụng quá nhiều phân bón hoặc phun thuốc bảo vệ thực vật đến ngày thu hoạch chưa đến thời gian mà không phun thuốc bảo vệ thực vật theo quy định trước khi thu hoạch. Một số loại rau, quả trồng trên đất bị ô nhiễm, phân tươi hoặc nước thải ô nhiễm tưới tiêu cũng đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy, để giảm hàm lượng thuốc trừ sâu trong rau quả, bạn cần:

1. Trong khâu vệ sinh Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút hoặc ngâm trong nước vo gạo để trung hòa độc tính của thuốc trừ sâu .—— 2. Rửa rau bằng nước muối 5%.

3. Rửa, Gọt vỏ và ăn dưa chuột, cà tím hoặc trái cây có hàm lượng thuốc trừ sâu cao nhất.

4. Đun nóng ở nhiệt độ cao cũng sẽ khiến thuốc trừ sâu và một số loại rau củ chịu nhiệt (như súp lơ, đậu và cần tây) tan ra … Sau khi rửa sạch, đun nóng Tẩy trong nước trong 2 phút có thể làm giảm lượng thuốc trừ sâu 30%, sau đó nấu với nhiệt độ cao sẽ loại bỏ 90% thuốc trừ sâu.

5. Ánh nắng mặt trời làm phân hủy nhiều thuốc trừ sâu trên rau. Đặt rau ngoài nắng 5 Phút, và để lại thuốc trừ sâu trên rau như thủy ngân hữu cơClo hữu cơ giảm khoảng 60%.

Webphunu

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like