Tiêu dùng

Tôi rất tiếc phải chia sẻ tiền mua đất với anh em tôi

Sau đây là anh Hoàng, 44 tuổi, sống tại TP.HCM do không tiện đi mua đất cùng anh chị em.

Có người sống ở Thành phố Hồ Chí Minh sau khi tốt nghiệp trung học. Ba anh trai của tôi và tôi đã đến miền nam Việt Nam. Năm 2002, bố mẹ tôi bán mảnh đất ở quê và cho chúng tôi 100 triệu đô la Mỹ, ba anh em cũng dành dụm được nên chúng tôi mua mảnh đất này. Ban đầu chúng tôi định mua đất ở gần nhau hơn là ở chung nhưng do chủ đất cần bán gấp để đi nước ngoài đoàn tụ với gia đình nên chúng tôi không muốn làm xáo trộn giấy tờ. Anh ta tự ý bớt tiền bán hết đất cho chúng tôi: mảnh đất hơn 300m2 chỉ có giá 500 triệu đồng. (Tất nhiên nói theo như vàng thì rẻ, vì vàng chỉ 6 triệu / lượng) – Sai lầm của chúng tôi là mua đất, chia đất làm nhà theo suất đầu tư (tôi được 78m2, anh hai được 102 mét vuông, cũ nhất là 143 mét vuông), nhưng không xét sổ riêng. Lúc đó chỉ có anh trai tôi lập gia đình, tôi và anh thứ hai vẫn còn độc thân nên tôi sống trên mảnh đất của tôi với anh thứ hai. Khu đất của anh hai được chúng tôi xây dựng để cho thuê phòng trọ. Lúc đó, vì ít tiền nên chúng tôi chỉ xây được căn nhà cấp bốn.

Ở phía đông của mảnh đất, ba chúng tôi chung tiền mua một cái cây lớn. Đất của anh ở phía đông. Anh cả tiếp quản khu đất và thêm khoảng 150m2. Tuy nhiên, người hàng xóm của chúng tôi cũng khẳng định đây là đất của mình. Cán bộ địa chính đã xử tội, thừa nhận đất mà anh tôi chiếm dụng là của tôi (gộp chung vào giấy chứng nhận đất của ba anh tôi), và thừa nhận đất đó là của một người hàng xóm. Phiên tòa giữa hai người đàn ông bắt đầu từ năm 2006 vẫn chưa kết thúc. Hiện vợ chồng anh trai tôi đang trồng rau trên phần đất đang tranh chấp này. Do một phần đất phía Đông đang tranh chấp nên phần đất của anh em tôi mua chung hiện nay được liệt kê vào phần đất tranh chấp. Ở đây hầu như không thể xây nhà to, chỉ sửa lại một chút và để nguyên cấp 4. Một điều bất lợi nữa là tôi không thể kinh doanh mảnh đất của mình. Lần trước bạn tôi có rủ tôi vào công ty nhưng tôi không mang được sổ đỏ, nói rằng tôi chỉ là đồng sở hữu thế chấp vốn đầu tư của ngân hàng.

Đợt này vợ chồng tôi muốn xây nhà trên đất của tôi, tôi muốn xây lầu và làm gara để sau này có thể mua ô tô, nhưng do địa thế xung đột nên không được phép xây gần đó. Anh cả thương lượng với hàng xóm để chấm dứt mâu thuẫn nhưng cả hai bên đều muốn gây sức ép với nhau. Nếu hai bên vẫn không giải quyết được thì không thể tách sổ của 3 anh em được. Sở hữu những mảnh đất không thể xây nhà, muốn bán cũng không ai dám mua, muốn thế chấp để vay vốn ngân hàng cũng không được ngân hàng nào chấp nhận. Cảm thấy có mặt ở khắp nơi, nếu không có gì quan trọng hơn độc lập, tự do thì dù là anh em, cũng phải phân biệt rạch ròi giữa quyền sở hữu đất đai, bãi biển. Mình mới tách sổ sau khi mua sách, thời gian eo hẹp quá.

Mạnh Hoàng

Chia sẻ những thắc mắc và kinh nghiệm mua và tiêu dùng nhà của bạn tại đây, hoặc tham khảo địa chỉ-le giadinh@vnexpress.net

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like