Tiêu dùng

Đến Vũng Tàu ăn bánh khọt

Bánh khọt là món ăn nổi tiếng ở phố biển Vũng Tàu. Bánh chuối của người miền Trung cũng làm bằng bột gạo, nhưng khác là có nhiều loại nhân, có loại chỉ đổ tôm. Tôm tươi thường chỉ cỡ ngón tay út và phải được bóc vỏ trước khi đổ. Khó nhất là khâu trộn bột, đây là công đoạn quyết định một chiếc bánh ngon. Bún gạo xay được trộn với nước theo tỷ lệ nhất định. Nếu bột quá đặc, bánh sẽ bị dày và giòn, nếu bột quá lỏng, bánh sẽ trở nên mỏng, không mềm và không ngon. Khi ăn giòn, bánh đạt tiêu chuẩn không quá dày cũng không quá mỏng mà vẫn giữ được độ dai nhất định.

Bánh được làm bằng tôm tươi. Tôm cắt đầu, bóc vỏ, rửa sạch với nước, để ráo. Ngoài phần nhân tôm tươi, con tôm vàng ruộm nóng hổi cũng làm tăng thêm vẻ đẹp và hương vị cho món bánh khọt thơm ngon này. Nấu tôm đơn giản nhưng mất nhiều thời gian. Tôm mua về rửa sạch, luộc chín, bóc vỏ và đập dập. Đun nóng chảo trên bếp, cho tôm đã xay vào nấu cho đến khi tôm mịn và khô lại.

— Đổ bánh vào khay nhôm hoặc inox trên miệng chảo. Bề mặt đúc. Hình bánh lõm nhỏ. Trước khi đổ bánh, đầu bếp bắc chảo lên bếp đun nóng, sau đó dùng mỡ heo rưới đều hến đã chuẩn bị sẵn một lượng bột năng lên bề mặt chảo, cho tôm đã bóc vỏ vào giữa rồi đậy nắp lại để nướng. Bánh ngọt. Cho bánh vừa nướng ra đĩa, rắc lên trên bề mặt một chút tôm nướng và mỡ hành.

Khi ăn bánh khọt, người dân phố biển Vũng Tàu thường chấm kèm nước mắm chua ngọt, cải xanh, xà lách, tía tô, diếp cá và các loại rau sống đặc trưng … và đu đủ thái sợi. Cách ăn bánh khọt cũng tương tự như cách ăn bánh xèo của người miền nam, lấy một miếng cải xanh, một lá xà lách và các loại rau như diếp cá lên trên.Đu đủ, húng quế nạo … Lấy một chiếc nồi đu đủ, nhào thành hỗn hợp sền sệt rồi chấm vào nước chấm.

Buổi chiều lộng gió ở thị xã Vũng Tàu, ngồi bên đĩa bánh xèo nóng hổi mộc nhĩ, vừa thơm vừa ngon thì còn gì bằng. Khi ngắm nhìn cảnh đẹp thành phố biển buổi chiều, món ăn này gần giống như một món ăn.

Qinghe

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like