Thường thức

Dưới đáy Thái Bình Dương, nước đã bị cô lập trong hơn 1500 năm

Vùng tối có độ sâu 2 km nằm giữa dòng hải lưu ngoài khơi do năng lượng địa nhiệt tạo ra và dòng hải lưu ngoài khơi do năng lượng gió tạo ra. Ảnh: Casimir de Lavergne-Nhà hải dương học Casimir de Lavergne tại Đại học New South Wales ở Úc và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng nó gặp Ấn Độ Dương bên dưới khu vực Bắc Thái Bình Dương Khoảng 2 km, đây là “vùng tối”, nơi có nước biển, theo báo cáo trên tạp chí Science Express, hầu như không có chuyển động thẳng đứng trong nhiều thế kỷ. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 8/11.

“Phương pháp xác định niên đại của đồng vị cacbon phóng xạ 14 cho thấy nước biển lâu đời nhất nằm ở Bắc Thái Bình Dương, có tuổi đời 1.500 năm. Do đó, de Lavergne nói:” Cho đến nay, chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu tại sao nó lại nằm khoảng 2 độ sâu km. “Do hình dạng của đáy biển, phân tích chuyển động của nước do nhóm nghiên cứu thực hiện được gọi là hoàn lưu lật ngược vực thẳm. Nước biển sâu tuần hoàn lên bề mặt.

” 32 độ vĩ bắc, sự phân bố độ sâu của đáy biển tạo ra hàng tỷ đô la. Nhóm nghiên cứu giải thích: Lực hấp dẫn khổng lồ từ phía Nam chảy về phía Bắc đến độ sâu khoảng 4 km, và sau đó nước quay trở lại phía Nam đến độ sâu hơn 2,5 km.

Điều này có nghĩa là có một vùng nước bị cô lập ở Bắc Thái Bình Dương. Mực nước khoảng 6000 km từ tây sang đông và khoảng 2000 km từ bắc xuống nam. Nước chảy theo hình vòng tròn và hầu như không có cơ hội tiếp cận bề mặt.

“Chúng tôi đã phát triển một lý thuyết để giải thích tất cả các quan sát của mình. Nó chỉ phụ thuộc vào hình dạng của đáy biển “, Ryan Holmes, thành viên nhóm nghiên cứu Trung tâm Khoa học Hệ thống Khí hậu ARC, Lavergne, giải thích:” Đây không phải là vùng nước phát triển hơn, nhưng không có nghĩa nó là vùng chết. “

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like