Thường thức

Tại sao một số người bị muỗi đốt thường xuyên hơn những người khác?

Các chuyên gia đề nghị không cho mọi người. Ảnh: Khoa học đời sống

— Một số người có thể ngồi ngoài trời cả ngày vào mùa hè mà không bị muỗi đốt. Mặc dù xịt thuốc chống muỗi, những người khác vẫn bị ngứa. Lý do chính là các tín hiệu hóa học vô hình trong không khí xung quanh chúng ta. Muỗi gửi tín hiệu hóa học tinh tế bằng cách theo dõi lá của cơ thể và sử dụng các giác quan của chúng để tìm nạn nhân.

Đặc biệt, muỗi dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm vật chủ hút máu của chúng. Khi chúng ta thở ra, carbon dioxide từ phổi không hòa trộn ngay với không khí. CO2 được tập trung tạm thời dưới dạng một lượng lớn khí và muỗi có thể cất cánh với một trong số chúng. Không khí “, Joop van Loon, nhà côn trùng học tại Đại học Wageningen, Hà Lan giải thích. Với sự trợ giúp của carbon dioxide, muỗi có thể xác định mục tiêu ở khoảng cách 50m.

Muỗi có thể tìm thấy mục tiêu cụ thể cách các mục tiêu tiềm năng khoảng một mét. Đối tượng Ở khoảng cách gần, muỗi có tính đến nhiều yếu tố khác nhau phụ thuộc vào con người, bao gồm nhiệt độ da, hơi nước và màu da.

Các nhà khoa học tin rằng yếu tố quan trọng nhất mà muỗi dựa vào là hóa chất do vi khuẩn đốt cháy. Trên da, mùi cơ thể được hình thành. Văn Long cho biết: “Vi khuẩn chuyển đổi dịch tiết tuyến mồ hôi thành các hợp chất dễ bay hơi. Các hợp chất này được truyền qua không khí và đến hệ thống khứu giác của đầu muỗi. “Loại mùi cơ thể này rất phức tạp, bao gồm 300 hợp chất khác nhau và chúng được phân biệt với nhau dựa trên đột biến gen và môi trường. Jeff Riffel, phó giáo sư sinh học tại Đại học Washington, cho biết:” Nếu bạn có cha và con gái sống cùng nhà. So sánh, tỷ lệ các chất hóa học được sản xuất bởi vi khuẩn sẽ thay đổi rất nhiều. “Ví dụ, theo một nghiên cứu năm 2011 trên PLOS One, những người đàn ông có nhiều vi khuẩn da dễ bị muỗi đốt hơn những người đàn ông có ít vi khuẩn da hơn. Loại vi khuẩn trong cùng một người sẽ thay đổi theo thời gian, đặc biệt là Nó bị bệnh khi một bệnh nhân mắc bệnh. Riffel cũng tiết lộ rằng muỗi thích màu tối, vì vậy mặc quần áo sáng màu cũng có thể giúp ngăn muỗi đốt.

Ankang (Theo Life Science)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like