Thường thức

Đặt chai nước lọc trong xe dưới ánh nắng mặt trời có thể gây ra hỏa hoạn

Hãy thử hai lỗ chai nước trong nắp ghế xe. Video: YouTube.

Cơ quan quyền lực bang Idaho đã chia sẻ một đoạn video ghi lại quá trình đốt một ấm đun nước hai lỗ trên ghế xe hơi vào mùa hè năm ngoái. Tại World Cup năm nay, Công ty Nước Thánh của Nga đã bán một chai nước hình cầu, có thể là một thấu kính hội tụ hoàn hảo cho ánh sáng. Theo Live Science, trong một video được Fontanka Ru chia sẻ qua YouTube vào cuối tháng 5, một ấm đun nước hình quả bóng có thể thắp sáng một que diêm và đốt một lỗ trên sàn gỗ. Odile Madden, một nhà khoa học vật liệu tại Viện bảo tồn thiên nhiên Getty ở Los Angeles, nói rằng các hạt hạ nguyên tử di chuyển theo một đường thẳng. Kính và kính hiển vi hướng dẫn các photon trích dẫn chúng ở một nơi. “Bạn có thể sử dụng đặc tính này để quan sát hoặc tập trung tốt hơn. Hoặc, bạn có thể tập trung nhiều ánh sáng ở một nơi nhỏ và có tất cả năng lượng cần thiết để làm tan chảy và đốt cháy vật liệu.” Ấm đun nước hình cầu thắp sáng trận đấu. Video: YouTube .

Madden đã chứng kiến ​​sức mạnh của laser hội tụ trước khi cố gắng sử dụng tia laser để loại bỏ keo rõ ràng khỏi tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác. Cô phát hiện ra một chất kết dính tập trung vào tia laser, tạo ra năng lượng trong kính dưới kính hiển vi và đốt các lỗ. Madden đã xuất bản một báo cáo nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí “Ứng dụng Laser trong bảo tồn nghệ thuật Laser” năm 2005.

Đối với một chai nước bằng nhựa, Madden đã rất ngạc nhiên khi ánh sáng chiếu qua cửa sổ và vẫn còn đủ nhiệt để đi vào chai và gây ra tình trạng này. ngọn lửa. Madden suy đoán: Trong thời tiết nóng hoặc khi cửa sổ đóng lại, tai nạn sẽ trở nên tồi tệ hơn vì các cửa sổ chặn ánh sáng. Đồng nghiệp Michael Mad, Michael Michael, một nhà hóa học tại Viện Bảo tồn Getty (Viện Bảo tồn Getty) Michael Doutre nói: “Đây là một bằng chứng tốt về năng lượng từ mặt trời.” “Chúng tôi chỉ nghĩ đó là một chai nước rẻ tiền, nhưng chúng tôi đã vô tình tạo ra một hình dạng quang học gần như hoàn hảo cho ống kính.” – –Doutre cho biết, ngay cả khi qua cửa sổ ô tô, ánh sáng mặt trời chiếu vào ghế ô tô với 600 watt / m2, tương đương với năng lượng của một lò sưởi nhỏ trong phòng, nhưng nó nhỏ hơn so với sự tập trung vào một điểm nhỏ Một milimet. Dutt giải thích rằng thu thập hai giây ánh sáng là đủ để làm nóng vỏ bọc nhựa vinyl đến một độ phân giải nhất định và bắt lửa.

Nhưng hai nhà khoa học tin rằng chai nước có thể khiến ghế bốc cháy vì các vật liệu xe hơi (bao gồm cả ghế) rất yếu. Các thành phần thường là chất chống cháy và tự dập tắt. Các chất dẻo trong nhiều ghế xe hơi được làm bằng polyvinyl clorua hoặc polyvinyl clorua, có khả năng chống cháy kém.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like