Thường thức

Tại sao một số người bị muỗi cắn nhiều hơn những người khác?

Các chuyên gia khuyên chống lại mọi người. Ảnh: Life Science. Một số người có thể ngồi ngoài trời cả ngày vào mùa hè mà không bị muỗi đốt. Mặc dù xịt thuốc chống muỗi, những người khác vẫn sẽ bị ngứa. Lý do chính là các tín hiệu hóa học vô hình trong không khí xung quanh chúng ta. Muỗi sử dụng các giác quan của mình để tìm nạn nhân bằng cách theo dõi các tín hiệu hóa học tinh tế từ cơ thể.

Đặc biệt, muỗi dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm vật chủ hút máu. Khi chúng ta thở ra, carbon dioxide trong phổi không hòa tan ngay lập tức trong không khí. Joop van Loon, một nhà côn trùng học tại Đại học Wageningen, Hà Lan, giải thích rằng carbon dioxide tạm thời được tập trung dưới dạng một nhóm khí mà muỗi có thể bay qua. Bằng cách sử dụng carbon dioxide, muỗi có thể xác định vị trí mục tiêu ở khoảng cách 50 m.

Muỗi tìm thấy một vật thể cụ thể trong khoảng cách khoảng một mét từ nhóm mục tiêu tiềm năng. Ở cự ly gần, muỗi có tính đến nhiều yếu tố khác nhau tùy theo người, bao gồm nhiệt độ da, hơi nước và màu da.

Các nhà khoa học tin rằng yếu tố quan trọng nhất mà muỗi chọn đốt phụ thuộc vào sự tiết ra hóa chất. Các vi khuẩn vẫn còn trên da và tạo thành mùi cơ thể. Van Loon nói: “Vi khuẩn chuyển đổi tuyến mồ hôi thành các hợp chất dễ bay hơi. Các hợp chất này được truyền qua không khí đến hệ thống khứu giác trên đầu muỗi.” Mùi cơ thể này rất phức tạp, bao gồm 300 hợp chất khác nhau và bị biến đổi theo di truyền và môi trường. Phân biệt với nhau. Jeff Riffel, phó giáo sư sinh học tại Đại học Washington, cho biết: “Nếu bạn so sánh cha mẹ và con gái sống trong cùng một nhà, sẽ có rất nhiều sự khác biệt về tỷ lệ hóa chất do vi khuẩn tạo ra.” Ví dụ, theo năm 2011 được đăng trên “PLOS Theo một nghiên cứu trên tạp chí One, những người đàn ông có nhiều vi khuẩn da dễ bị muỗi đốt hơn những người đàn ông có ít vi khuẩn da. Loại vi khuẩn của cùng một người sẽ thay đổi theo thời gian, đặc biệt là khi người này bị bệnh. Riffel cũng tiết lộ rằng muỗi thích màu tối, vì vậy mặc quần áo sáng màu cũng có thể giúp tránh bị muỗi đốt.

Ankang (theo khoa học đời sống)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like