Thường thức

Thoát khỏi bí mật của kẻ săn mồi nhanh nhất trên trái đất

Linh dương chạy trốn khỏi báo gêpa. Video: Smithsonian.

Nhà nghiên cứu Alan Wilson của Đại học College London và các đồng nghiệp của ông đã phân tích cách ngựa vằn và linh dương impala thoát khỏi sư tử và báo gêpa ở đồng cỏ châu Phi. Theo BBC, chúng là loài săn mồi nhanh nhất hành tinh. Tỷ lệ thành công của sư tử và báo gêpa trong cuộc săn mồi là 1/3, nhờ sự kết hợp giữa kỹ năng săn mồi và tốc độ.

Các nhà khoa học sử dụng thiết bị vô tuyến đặc biệt để theo dõi tốc độ tối đa, khả năng tăng tốc và giảm tốc của 4 loài động vật trên. Họ cũng thu thập một lượng nhỏ mẫu cơ để phân tích sức mạnh cơ bắp tối đa của con vật.

Báo gêpa đang tấn công linh dương. Nhiếp ảnh: Anup Shah.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những kẻ thù tự nhiên như sư tử và báo gêpa di chuyển nhanh hơn và khó khăn hơn con mồi của chúng. Báo gêpa có thể chạy với tốc độ tối đa hơn 100 km / h. Cơ bắp của sư tử và báo gêpa khỏe hơn con mồi 20%, khả năng tăng tốc cao hơn con mồi 37% và tỷ lệ giảm tốc là 72%.

Tuy nhiên, sự linh hoạt của sư tử và báo, báo gêpa không thể cạnh tranh với ngựa vằn và linh dương khi chúng thấp. tốc độ. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 24/1.

“Giai đoạn cuối của cuộc rượt đuổi thường không được thực hiện ở tốc độ cao. Nếu con mồi cố gắng chạy trốn với tốc độ cao, điều đó cuối cùng sẽ nói trong Wilson:” Chiến lược săn mồi tốt nhất là di chuyển tương đối chậm và rẽ vào chiều ngược lại vào phút cuối. “

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like