Thường thức

Tại Hoa Kỳ, đóng băng do nhiệt độ dưới 0

Nước sôi sẽ đông lại khi ở vị trí cao – nước sôi sẽ đóng băng khi ở vị trí cao. Video: National Geographic. Theo Taneil Uttal, nhà nghiên cứu khí hậu vùng cực tại Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), nước là một chất đặc biệt vì nước có thể tồn tại cả hai chất. Rắn, lỏng và khí tồn tại ở ba dạng đồng thời. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng ba điểm và chỉ xảy ra khi nhiệt độ của nước lên đến 0,01 ° C.

Khi bạn đun sôi nước, bạn cần bổ sung năng lượng cho nước lỏng. Năng lượng này làm cho các phân tử tách ra cho đến khi nước bay hơi ở thể khí. Uttal giải thích: “Khi bạn đổ nước sôi vào nước, nước tách ra thành những giọt nước rất nóng.” Do quá nóng, những giọt nước nhỏ bắt đầu bay hơi. Nhưng vì không khí lạnh không thể chứa nhiều hơi nước như không khí nóng nên nước sẽ ngưng tụ lại. Thời tiết cực kỳ lạnh giá nhanh chóng làm cho những giọt nước đông đặc lại, những giọt nước rơi xuống như những tinh thể băng.

Đây cũng là lời giải thích cho đoạn video cuồng tín được quay bởi một người đàn ông ở Ontario, Hoa Kỳ vào năm 2014 với một khẩu súng nước lạnh ở -41 ° C ngoài trời. Nước nóng trong súng bắn nước gặp không khí lạnh lập tức ngưng tụ thành tinh thể băng.

Sương mù băng trên hồ – Vào mùa đông ở Hoa Kỳ, nhiệt độ không khí trên nhiều hồ lớn cao đến mức bốc hơi và không thể quan sát các giọt nước mà không sử dụng kính hiển vi. Nhưng trong thời tiết cực lạnh, hơi lạnh sẽ ngay lập tức tạo ra sương mù băng.

“Ở Bắc Cực, chúng tôi gọi đó là hiện tượng vành đai. Tất cả các bánh răng của chúng tôi đều được bao phủ bởi băng giá,” anh nói. Utar nói. -Theo Uttal, nhiệt độ có thể quá thấp đến mức sương mù sẽ làm đông cứng lông mi. “Đó là lý do tại sao tôi không đeo kính kim loại trong những năm gần đây.” Utar nói: “Tôi mua kính có gọng nhựa để ngăn sương mù đóng băng gọng kính. “

Bong bóng xà phòng đóng băng

Bong bóng xà phòng đóng băng ngay lập tức. Video: National Geographic .

Khi hai lớp phân tử xà phòng bị kẹp giữa một lớp phân tử nước, bong bóng xà phòng hình thành. Khi trời lạnh, lớp nước đóng băng trước khi bong bóng xà phòng vỡ. Sau khi lớp nước cứng lại, không khí trong bong bóng xà phòng bắt đầu khuếch tán. Theo Bryan Wunar, trưởng chương trình cộng đồng của Trung tâm Xúc tiến Giáo dục Khoa học tại Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Chicago, Thời tiết càng lạnh, bong bóng xà phòng hình thành càng lâu.

“Không, không khí ở bên trong. “Nếu xà phòng nóng lên, bọt sẽ lan nhanh hơn, nếu gặp lạnh, bọt sẽ lan chậm hơn. Nếu ngoài trời lạnh trong tuần này, bọt có thể tạo thành các tinh thể đá. Sau khi vỡ, bọt sẽ vỡ ra sau khi tạo thành tinh thể. cấu trúc. ”Wunar giải thích.

Thành phố Fenghua

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like