Thường thức

Kỹ thuật đo độ cao của đỉnh Everest

Đỉnh Everest, thứ hai từ trái sang. Ảnh: Pavel Novak-Theo báo cáo trên tạp chí Life Science, việc đo độ cao của một ngọn núi chỉ yêu cầu các phép toán chung. Để tính chiều cao của một ngọn núi, chỉ cần đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, sau đó đo góc giữa đỉnh núi và mỗi điểm.

“Nếu bạn biết hai góc, góc thứ ba được suy ra bởi vì tổng ba góc trong tam giác bằng 180 độ”, Peter Molnar, nhà địa chất tại Đại học Colorado, cho biết.

Để thực hiện các phép đo này, người trắc địa phải sử dụng thước đo độ (thước có bọt khí trong nước. Nếu mặt phẳng nằm ngang của quả bóng nằm ở tâm thước và nghiêng nhẹ về một phía thì quả bóng sẽ chuyển động về phía đó.) – Sau đó, các em sẽ xác định góc bằng thước đo góc rất chính xác gọi là máy kinh độ, biết hai góc và cạnh của tam giác, sử dụng hàm lượng giác sẽ tính được các cạnh còn lại và chiều cao của tam giác, hoặc chiều cao của ngọn núi. Địa lý Chữ viết và địa lý xứ Wales Phương pháp của Sir George, Đỉnh Everest đo chiều cao của ngọn núi cao nhất trong dãy Himalaya vào những năm 1840. Và nhận được kết quả trung bình. Kết quả là độ cao chính xác nhất của đỉnh Everest là 8.839 mét, Morna cho biết. Mona nói: “Nó có vẻ đáng tin cậy hơn.”

Chiều cao chính thức của đỉnh Everest là 8848 mét, được thu thập sau một cuộc khảo sát vào năm 1955. Khi một vệ tinh gửi tín hiệu đến một tháp thu được lắp đặt trên mặt đất, nó có thể tính toán vị trí của điểm trong một hệ tọa độ nhất định với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Tính toán này dựa trên tốc độ của tín hiệu vô tuyến (cũng bao gồm (tốc độ ánh sáng) và vị trí vệ tinh (nằm so với tâm trái đất tại một thời điểm đã biết). Vì tháp thu nằm gần đỉnh Everest nên chúng có thể đo độ cao chính xác hơn

Ngoài ra, do trái đất hình cầu nên hai điểm trên trái đất dùng để đo khoảng cách xa nhất với nhau không chính xác lắm, sai số là thương số của khoảng cách giữa hai điểm và bán kính trái đất Tỷ lệ thuận.

Trái đất cũng hơi cong ở xích đạo. Các cực cách tâm xích đạo khoảng 26 km nên ngành trắc địa phải thêm một lần chỉnh sửa nữa, trong đó có sai số do mực nước biển. Một nguyên nhân khác của sai số này là do mực nước biển , Trong đó sử dụng các điểm đánh dấu để tính toán độ cao. Khoảng cách giữa tâm trái đất và các bờ biển khác nhau là không đồng nhất trên thế giới, không chỉ do gió và điều kiện thời tiết, mà còn do sự phình ra của quỹ đạo, theo Mona Ngoài ra, trái đất không bằng phẳng và các khu vực rộng lớn như đồi núi làm thay đổi trọng lực của các khu vực xung quanh.

“Nếu điểm chuẩn là mực nước biển của Kolkata, Nepal hoặc Mumbai, sẽ có kết quả khác”, Morna Giả sử.

Ngày nay, các nhà địa chất học sử dụng các biểu thức toán học để ước tính mực nước biển. Họ tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không có gió và không có thủy triều, và tất cả nước chảy từ đại dương vào lục địa qua các kênh hẹp. – — Điều này sẽ tạo ra một hình cầu lý tưởng hóa, sự bất thường đại diện cho mực nước biển trung bình mà từ đó độ cao được đo, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). Tuy nhiên, theo Monar, “tất cả các độ cao đều sai.”

Ruan Qingming

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like