Giao thông

Bộ GTVT thừa nhận sai sót tại dự án Cát Linh-Hà Đông

Tại cuộc họp báo quý III của Bộ GTVT chiều 27/9, Thứ trưởng Đông khẳng định, kiểm toán đã đưa ra kết luận chính xác về sai phạm của dự án Cát Linh-Hà Đông do nguyên nhân chủ quan và khách mời. Về .

Dự án có thời gian thiết kế hơn 5 năm, nhiều yếu tố điều chỉnh khiến tổng vốn dự án tăng. Trong năm 2015, chủ đầu tư phải tạm phê duyệt kinh phí thực hiện một số dự án xây lắp, tạm thanh toán khối lượng công việc cho tổng thầu Trung Quốc để đẩy nhanh tiến độ. Các tiêu chuẩn thiết kế và đơn giá giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều khác biệt nên việc lập dự toán chưa hoàn chỉnh, như kiểm toán viên quốc gia đã chỉ ra, quá trình thực hiện còn nhiều tồn tại, hạn chế. – Theo kết luận của kiểm toán quốc gia, chi phí vận hành dự án cao dẫn đến thua lỗ nhưng các bên chưa có hướng giải quyết, Thứ trưởng Đông khẳng định, chi phí đầu tư đường sắt đô thị cao gấp 3-4 lần đường cao tốc, là dự án giao thông công cộng nên họ sẽ chịu Lỗ như xe buýt. Hiệu quả tài chính của các dự án đường sắt đô thị không cao nhưng đóng góp kinh tế cho toàn thành phố và cả nước là rất lớn.

Ruan Yugo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Anh Duy.

Về trách nhiệm xử lý cán bộ, người phụ trách Bộ GTVT cho biết đang kiểm điểm vì dự án liên quan đến nhiều cơ quan, chủ đầu tư ban đầu là Bộ Đường sắt sau đó chuyển sang Bộ GTVT. “Tung Chee-hwa nói:” Đây là một bài học đắt giá cho ngành giao thông vận tải. Chúng tôi sẽ xem xét theo các kết luận kiểm toán và sẽ thực hiện nó một cách cẩn thận, và sẽ điều chỉnh đối với một số kết luận không chính xác. Phần sẽ vượt ra khỏi báo cáo của Bộ GTVT. “-Người phụ trách Bộ GTVT giải thích về việc dự án không thể vận hành và cho rằng do công trình mỹ quan chưa hoàn thiện, hồ sơ, thẩm mỹ hoàn thiện, thủ tục nghiệm thu chưa hoàn thiện nên khối lượng xây lắp của dự án chỉ đạt 1% nên tổng thầu không lắp đặt. Phần cứng cung cấp đầy đủ chứng chỉ và tài liệu để hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống. Dự án vẫn chưa hoàn thành thỏa thuận kiểm tra toàn bộ chức năng hệ thống của tất cả các đoàn tàu sẽ chạy thử.

Hiện Bộ GTVT chưa thể đưa ra chính xác ngày vận hành dự án thương mại do “Tôi sợ người ta nói nhiều lần mà không đúng hẹn, tôi đã nói là không làm. “Tổng thầu Trung Quốc hiện đang đề xuất dự án vận hành thương mại nhưng Bộ không đồng ý nên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ông Đông nói:” Bộ Công thương yêu cầu tổng thầu khẩn trương lập phương án chi tiết cho từng dự án còn lại để xác định những việc cần thiết để hoàn thành dự án. thời gian. “

Dự án đường sắt hàng không Cát Linh-Hà Đông được khởi công xây dựng từ năm 2011, sau khi Việt Nam ký khoản vay vốn theo hiệp định khung với Trung Quốc năm 2008. Người khởi xướng nguồn vốn đã chỉ định một tổng thầu thực hiện dự án, cụ thể là Công ty TNHH Tập đoàn Quản lý Đường sắt Miền Trung Căn cứ kết quả kiểm toán Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mới đây, Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ GTVT-Nhà đầu tư, bất chấp chi phí khai thác sử dụng. Chi phí là một khâu quan trọng trong khâu vận hành, phương án tài chính do dự án lập ra có thể đã bù lỗ nhưng các bên liên quan không đề xuất phương án hoạt động hiệu quả.

Cơ quan kiểm toán cũng cho biết Bộ GTVT đã điều chỉnh cơ chế vào tháng 5/2017. Cơ cấu tổng mức đầu tư (bao gồm cả nợ gốc 250 triệu USD) trong quyết định hàng tháng không đáp ứng yêu cầu, do thay đổi phương thức đầu tư trước đây nên chi phí xây lắp tăng thêm 21 triệu USD, tính toán chi tiết không có cơ sở pháp lý. Bộ này yêu cầu kiểm điểm nhiệm vụ của các cán bộ liên quan

Tàu Cát Linh – Hà Đông đã được chạy thử Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Vân báo cáo việc kiểm tra, thanh tra trước ngày 30/9. Tiến độ vận hành; hoàn toàn chủ động điều hành hoặc tham mưu cấp trên thực hiện quản lý (nếu vượt thẩm quyền), không để tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ, gây bức xúc trong nhân dân.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like