Giao thông

1 tỷ USD vay cho tuyến tàu điện ngầm số 2

Ủy ban Quản lý đường sắt TP HCM (MAUR) cho biết khoản vay 1 tỷ USD (tương đương 23 nghìn tỷ đồng) sẽ thay thế khoản vay 390 triệu USD vừa bị hủy bỏ và sớm hơn dự kiến. Hiện nay, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện quy trình thẩm định tính đủ điều kiện cho vay.

Theo MAUR, việc hủy bỏ khoản vay đã được UBND TP.HCM tính toán trước và phê duyệt vào cuối năm ngoái để điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến metro số 2 (Bến Khánh đến Danlong) (tăng từ 26 nghìn tỷ đồng lên 478 nghìn tỷ đồng) Thời gian, không ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án. Tuyến tàu điện ngầm số 2. Ảnh: MAUR.

Theo Bộ Tài chính, tất cả các khoản vay của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) cho dự án Metro 2 cũng đã bị hủy bỏ. Dự án cần được điều chỉnh để một lần nữa tăng các khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), và thành phố có kế hoạch vay từ BAD’s KfW.

Tổng mức đầu tư của dự án này đã được điều chỉnh. Do đó, để đàm phán thỏa thuận khoản vay mới và ký kết hợp đồng, Bộ yêu cầu TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phân chia giá trị được phân bổ và vay lại cho từng nguồn vay (tin cũ và tin dự kiến). – Bộ Tài chính cho biết trong giai đoạn 2021-2025 (thời gian dự kiến ​​xây dựng tuyến metro số 2), theo tính toán trước mắt, hạn mức cho vay của TP.HCM chỉ gần 40 nghìn tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ đô la Mỹ). Thời gian này có nhiều dự án lớn cần triển khai nên cần ưu tiên cho vay theo hạn mức.

Các gia đình ở quận Tân Bình đang phá dỡ nhà để trả lại bằng việc triển khai tuyến metro số 2 vào ngày 23 tháng 8. Ảnh: Hữu Khoa.

Tổng mức đầu tư dự án metro số 2 được phê duyệt cách đây 10 năm Hơn 1,3 tỷ USD được cung cấp bởi ba nhà tài trợ: ADB (540 triệu USD); Ngân hàng KfW (313 triệu USD) và Ngân hàng KfW (195 triệu USD). Sau đó, dự án gặp nhiều trục trặc, chậm tiến độ và đến cuối năm 2019, số vốn được điều chỉnh lên gần 2,1 tỷ đô la Mỹ.

Tuyến metro số 2 dài hơn 11 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm và vẫn đang trong quá trình thu hồi, tạm ứng và ký quỹ (bảo trì tàu, Nơi để bảo trì). Toàn bộ dây chuyền sản xuất bao gồm 9 ga tàu điện ngầm tại Tham Lương Quận 12, một ga trên cao và một nhà kho. MAUR đang đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn trên sáu khu vực được dự án kéo dài và dự án sẽ bắt đầu được xây dựng vào năm 2021.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like