Giao thông

Nhà đầu tư thua lỗ đòi bán dự án BOT về nước

Chủ đầu tư dự án BOT cầu Hạc Trì (TP.Huế) là Công ty TNHH BOT cầu Việt Trì mới đây đã có đơn kiến ​​nghị về việc thua lỗ lên các cơ quan chức năng. Kể từ ngày 1/8/2016, lượng phương tiện cơ giới qua cầu Hạc Trì giảm mạnh, doanh thu mỗi ngày chỉ còn khoảng 170 – 200 triệu đồng, theo phương án tài chính doanh thu phải trên 300 triệu đồng. . Khi giải thích lý do, nhà đầu tư cho biết, theo phương án đầu tư BOT cầu Hạc Trì đã được Bộ GTVT phê duyệt, nhà nước sẽ cấm xe chạy trên cầu Việt Trì cũ do đã xuống cấp. Chành xe qua cầu Hạc Trì và đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Tuy nhiên, do người dân phản đối việc sử dụng cầu Việt Trì cũ thành “đường cấm” nên cơ quan chức năng đã cho xe vào. Trên cây cầu này có chưa đến 7 vị trí có thể lưu thông tự do, điều này dẫn đến việc các chủ xe không chọn cách đi lên cầu Huck Third (để mua vé).

Ở mức độ tài chính của dự án, phí cầu Hake thứ ba đã bị mất. Ảnh: Xuanhua

Trước sự thay đổi về lưu lượng giao thông, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án BOT cầu Cáp Nhĩ Tân 3 bị thua lỗ nghiêm trọng, có thể mất tới 40 năm mới thu phí hoàn vốn. Đồng thời, các ngân hàng không cho phép tiếp tục kinh doanh trong thời gian dài như vậy.

Vị đại diện này cho biết: “Đứng trước nguy cơ thua lỗ, doanh nghiệp không đủ khả năng kinh doanh cổng thu phí. Chúng tôi mong muốn được bán dự án BOT Hạc cho chính quyền nhà nước.” chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán với Bộ GTVT, hai bên vẫn chưa đưa ra được phương án giải quyết lỗ của dự án BOT.

Mỗi ngày nhà đầu tư lỗ gần 5 tỷ đồng

Tương tự, các công ty đầu tư cũng thua lỗ trong dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo tài chính của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi), năm 2016 Vidifi lỗ 1.756 tỷ đồng do chi phí hoạt động, chi phí lãi vay và khấu hao. Trung bình mỗi ngày, các nhà đầu tư trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thiệt hại gần 5 tỷ đồng. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 45,5 tỷ đồng, lãi suất thương mại của hầu hết các khoản vay dao động 5-11,4% trong 30 năm. Để hoàn vốn cho dự án, Vidifi được ủy quyền thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và quốc lộ 5 cũ.

Cách đây 1 năm, khi đề xuất tăng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lãnh đạo Vidifi đã nói: “Thu nhập không tăng được, nếu không sẽ phá sản.” Theo vị này, chi phí tăng thêm chỉ đủ bù chi 50% tiền lãi hàng ngày, tức 4 tỷ đồng để trả lãi, còn lãi hàng ngày là 8 tỷ đồng. Trong dự án này của Vidifi, cả nước đã cam kết hỗ trợ 4 nghìn tỷ đồng kinh phí rà phá bom mìn nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được đồng nào. Chi phí vệ sinh mặt bằng do công ty chi trả toàn bộ, trong đó 375 tỷ đồng tiền xây dựng khu tái định cư đã được chính quyền địa phương chi trả theo kế hoạch.

Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mỗi ngày mất gần 5 tỷ. Ảnh: Giang Huy

Khi người dân địa phương phản ứng buộc nhà đầu tư bỏ phương án tài chính, tuyến tránh thuộc dự án BOT Ronghua cũng gặp khó nên kéo dài thời gian thu phí. Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, việc chủ đầu tư hạ giá vé và kéo dài thời gian thu phí là điều đáng tiếc vì dự án không thể thanh toán đúng hạn. Lãi ngân hàng, thời gian bảo trì đường bộ tăng, tổng chi phí các dự án BOT tăng.

“Trước đây, các tỉnh đã cố gắng yêu cầu các nhà đầu tư quay lại điểm BOT để cải thiện giao thông, nhưng bây giờ, chúng tôi không chịu nổi”, ông Huỳnh nói.

Một nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực hạ tầng giao thông – người đứng đầu Tasco AG – cũng cho biết đang mong muốn tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác. Một lĩnh vực tốt hơn, không phải BOT. Lý do của Tasco là dù “ôm” cổ phiếu quá lâu nhưng tỷ suất sinh lời khoảng 11,5% không phải là quá cao. “Khi dư luận cho rằng khi lãi vốn chủ sở hữu dựa trên lợi nhuận theo hợp đồng là 11-12% thì những nhà đầu tư như chúng tôi sẽ cảm thấy bức xúc. Tạo cơ hội việc làm cho người lao động. Ông Tung Chee-hwa cho rằng: “Nếu không có cách giải quyết thấu tình, đạt lý thì các nhà đầu tư, tài chính trong nước sẽ quay lưng với họ, không ai dám làm.” Hàng loạt dự án BOT đã góp phần thay đổi bộ mặt giao thông đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưa đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng. VnExpress cung cấp góc nhìn đa chiều về dữ liệu tổng hợp và dự ánChàng trai cuối cùng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like