Giao thông

Nên tăng mức phạt và lắp thiết bị kiểm soát việc lái xe khi say rượu

Ngày 21/10, bà Ruan Xiya lái xe và tông vào nhiều xe máy vượt đèn đỏ ở ngã tư Hàng H (TP.HCM). Cơ quan công an chỉ ra, nồng độ cồn của bà Nga là 0,94 mg / L khí thở, gần gấp 4 lần mức phạt hành chính. Đây chỉ là một trong hàng nghìn vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia mỗi năm. Theo một cuộc khảo sát do Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia thực hiện, khoảng 40% số vụ tai nạn là do lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Theo “Luật xử phạt hành chính giao thông đường bộ” số 46, nếu nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg, mức phạt tối đa trên một lít khí thở là 16-18 triệu đồng, đồng thời giảm bằng lái từ 4 tháng xuống 6 tháng. Tháng. Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia cho rằng, do tỷ lệ vi phạm nồng độ cồn còn cao nên các quy định chưa đủ để ngăn chặn việc này. Xe đã chính chủ nhưng nhiều người phản đối. Chẳng hạn, một chiếc xe máy chỉ trị giá 2 triệu đồng nhưng một lần bị phạt 4 triệu đồng, chủ xe đã bỏ xe. Hồng nói: “Cá nhân tôi ủng hộ việc phạt nặng đối với tội liên quan đến rượu bia và các hình phạt khác như phục vụ cộng đồng hoặc đi học về trả lại biển số.” – Hiện trường vụ tai nạn xe BMW ở Hàng Đẫy (Hàng Xanh) Ngã tư (TP.HCM) gây tai nạn. Ảnh: Sơn Hòa.

Ông Hồng cho biết, nhiều nước hình sự hóa việc lái xe khi uống rượu bia nhưng điều kiện và môi trường thi hành luật hình sự của mỗi nước khác nhau nên không thể áp dụng. Các quy tắc giống nhau. “Nhiều người nói rằng nhà nước có thể giúp người dân dễ dàng hơn trong việc nộp phạt khi vi phạm, nhưng đôi khi điều này ngược lại với mong muốn của chúng tôi là răn đe, giáo dục và thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện”, ông Hồng nói.

Phó Cục trưởng Cục CSGT Hà Nội Nguyên Trung tá Wen Xiong cũng cho rằng, mức phạt điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn hiện nay cũng bao gồm cả mức phạt tù, khi gây hậu quả nghiêm trọng thì vẫn ở mức vừa phải và do đó chưa đủ sức răn đe đối với người điều khiển phương tiện nên các cơ quan chức năng phải nghiên cứu tăng mức xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm này. Và mức độ tù. Chống say rượu khi lái xe “Khi vào ô tô phải thổi vào thiết bị kiểm soát nồng độ cồn, nếu đủ điều kiện lái xe mới được lái. “Hồng.

Ngoài ra, khi ông Hồng đề xuất phạt lái xe dưới ảnh hưởng sẽ bị trừ điểm trên bằng lái. Sau khi chấm xong người đó nên sát hạch lại.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Trần Hữu Minh Tại nhiều quốc gia / khu vực châu Âu, tài xế lái xe khách kiểm tra thông tin nồng độ cồn trước khi lái xe, vì “mạng lưới của nhiều hành khách đã nắm vững.” Trước khi sang số, người lái xe cần kiểm tra nồng độ cồn trên thiết bị đo bên trong hoặc trên ô tô riêng. Ngoài ra, người vi phạm nồng độ cồn nên kiểm tra thiết bị trước khi lái xe.

Ông Minh cho rằng, việc xử phạt lái xe ở Việt Nam vì vi phạm nồng độ cồn còn khá đơn điệu, chỉ phạt tiền, trên thế giới còn nhiều hình phạt khác như Công vụ, học lại lý thuyết thì rút giấy phép lái xe, mức cao hơn là tịch thu phương tiện, đình chỉ sản xuất hoặc phạt tù.

Ông Minh kiến ​​nghị, cơ quan chức năng cần nghiên cứu đa dạng hình phạt đối với người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn, như tái phạm. Phạt tiền dần dần đối với người lái xe, bắt buộc xem xét lại lý thuyết, thi hành công vụ hoặc tịch thu ô tô … đặc biệt là “Luật Hình sự”. Nó nên được sửa đổi là vi phạm tiêu chuẩn nghiêm trọng (nồng độ cồn cao gấp 3-4 lần), và nó nên được quy định như Tội hình sự chứ không chỉ xử phạt hành chính.

“Lái xe trong tình trạng cồn cào tức là giết người, nên ông Trần Hữu Minh chỉ rõ:“ Lái xe say rượu mất kiểm soát tay lái có thể Làm đơn kiện Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, tôi cũng cho rằng, uống rượu rồi lái xe là đặc biệt nguy hiểm, để nâng cao mức độ phòng ngừa, các cơ quan pháp luật nên xem xét tăng mức phạt, xử phạt vi phạm khung hình sự nồng độ cồn cao, thậm chí không gây hậu quả nghiêm trọng. Truy tố tội giết người.-Nghị định số 46/2016 quy định xử phạt hành chính như sau: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng không quá 50 mg / 100 ml Máu hoặc khí thở không vượt quá 0,25 mg / L. Người vi phạm cũng sẽ bị phạt bổ sung, khiến anh ta không có quyền sử dụng bằng lái xe từ mồ.t tháng đến 03 tháng.

Nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg / 100 ml máu hoặc 0,4 mg / lít khí thở thì bị phạt tiền từ 1,6 đến 18 triệu đồng Bằng lái xe có thời hạn từ 4 đến 6 tháng.

Doan loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like