Giao thông

TP.HCM đặt ra 3 tiêu chuẩn đấu thầu xe buýt

“Ba tiêu chuẩn này là tiêu chí quan trọng nhất để xác định chất lượng xe buýt trong quá trình đấu thầu. Chỉ những công ty đạt tiêu chuẩn do chúng tôi cung cấp mới được tham gia đấu thầu xe buýt”, Phó Giám đốc Le Horn nói. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, việc đấu thầu 45 tuyến xe buýt sẽ được chia thành 6 giai đoạn. Đợt đấu thầu đầu tiên cho 4 tuyến đường này được tiến hành vào quý 3 năm nay.

Trước đó, theo đặt hàng của Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nghiên cứu 25 tuyến xe buýt và trợ giá cho gần 4.000 lượt khách du lịch. Chất lượng xe, mức độ an toàn và thời gian lái xe (đúng giờ) là 3 tiêu chí khách hàng không hài lòng nhất.

Để khắc phục điều này, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng đã cung cấp một gói thầu tiêu chuẩn do Ngân hàng Thế giới đề xuất cho các công ty tham gia. Cụ thể, công ty phải sử dụng nhiên liệu sạch để mua xe mới trong vòng 5 năm kể từ khi nhận được ưu đãi. Trên xe phải được trang bị hệ thống camera để giám sát lái xe, tiếp viên và hành khách.

Tuyến số 5 (Chợ Lớn-Biên Hòa) hoạt động trở lại vào ngày 28 tháng 4 sau khi giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh bị gián đoạn. Phần. Ảnh: Quỳnh Trân.

Dữ liệu ghi trên xe sẽ được chuyển về trung tâm quản lý giao thông công cộng để lưu trữ và giám sát. Trung tâm nhận được 8 triệu mẩu dữ liệu từ 15.000 chuyến đi mỗi ngày để làm cơ sở đánh giá. Để đảm bảo xe buýt hoạt động đúng giờ, một làn đường dành riêng cho xe buýt cũng được cung cấp; hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên xe buýt sẽ được lắp đặt trên đường chính. Huo An cho biết thêm rằng bốn tuyến xe buýt đầu tiên trong đợt đấu thầu đầu tiên sẽ cần tăng mức độ hài lòng của khách hàng từ 65% đến 85% tùy theo tuyến đường. — Các tiêu chuẩn này sẽ được định lượng. Để trung tâm điều hành giao thông công cộng có cơ sở đánh giá chất lượng và chi trả trợ giá. Những công ty có hệ thống phương tiện tốt sẽ được tài trợ toàn bộ, còn những công ty có chất lượng dịch vụ kém chỉ nhận được 92% số tiền theo hợp đồng. Ông Lê Hoàn cho biết: “Chúng tôi tự tin về chất lượng dịch vụ.” Hiện tại, trên địa bàn thành phố có khoảng 12 công ty vận tải đang khai thác vận tải hành khách chuyên chở người khuyết tật. . Trong những năm gần đây, việc trợ giá xe buýt đã được thực hiện để các thành phố đặt hàng các công ty vận tải.

Ưu điểm của phương thức trên là thủ tục lựa chọn công ty tham gia đấu thầu đơn giản, nhưng nhược điểm là thời gian thực hiện hợp đồng quá dài (hàng năm). Điều này làm cho công ty thiếu tự tin đầu tư, và sức hấp dẫn đối với các công ty mới cũng giảm đi. Chú ý phát triển mạng lưới xe buýt, đừng quên rằng do không có trợ giá nên phương thức cũ vẫn chậm trả nợ. Tình trạng khan hiếm khiến nhiều đơn vị xe buýt gặp khó khăn. Một số công ty và hợp tác xã không có đủ tiền để trả lương, nhiên liệu và rủi ro đóng cửa.

Ngày 19/5, ông Nguyễn Văn Triều, chủ nhiệm hợp tác xã vận tải (sở điều hành 14 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố) cho biết sẽ làm việc tích cực để đáp ứng các điều kiện đấu thầu. Ông Triou cho biết: “Mục đích của cuộc đấu giá là để nâng cao chất lượng xe buýt, nếu tiêu chuẩn không cao sẽ khó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.” Ngược lại, ông Feng Danghai, Chủ nhiệm liên hiệp hợp tác xã vận tải xe buýt TP, cho rằng nhiều hãng xe buýt Sẽ rất khó để áp dụng các phương pháp đấu thầu mới. Chưa kể cơ chế bao cấp cũ trước đây còn nhiều kẽ hở khiến nhiều công ty thua lỗ, không muốn đầu tư thêm.

“Ít nhất là đến cuối năm, chúng tôi sẽ không tham gia đấu thầu,” Mr. Hải cho biết thiết bị đang chạy trên 15 tuyến xe buýt.

TP.HCM hiện có 2.335 xe buýt trên 128 tuyến (gồm 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không có trợ giá). Hàng năm, thành phố trợ giá hơn 1 nghìn tỷ đồng cho xe buýt, nhưng số lượng người đi xe đã giảm trong những năm gần đây. Từ 305 triệu năm 2012 lên gần 290 triệu năm 2018, và 255 triệu năm 2019, dự kiến ​​sẽ đạt 159 triệu trong năm nay. Nhân dịp Covid-19 “tạm xa xã hội” TP. Do đó, từ ngày 28/4 đến ngày 9/8, tỷ lệ người đi xe buýt đạt 29 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt vào ngày 9/8, công suất sử dụng xe buýt chỉ đạt 173 000, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Và y / y lần lượt là 50%.

Hà An-Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like