Giao thông

Hơn 56 nghìn tỷ đồng đầu tư vào hiện đại hóa sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng cảng hàng không đến năm 2021 và hướng dẫn đến năm 2025.

Do đó, 16 cảng hàng không lớn sẽ được nâng cấp và đầu tư, bao gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài (Nội Bài), Đà Nẵng (Nà Nang), Chu Lai (Phú Lai), Phú Bài (Phú Bài), Cat Nose (Bat Bi), Phu Quoc (Phu Quoc), Cam Ranh (Cam Ranh), Vinh (Vinh), Lian Kun (Lien Khuong), Tu He (Tuy Hoa), Kong Dao (Côn Đảo), Tong Hai (Dong) Hoi) v.v. Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên, Nà Sản, Lào Cai.

Do hoạt động thương mại của LCA, ước tính tổng vốn đầu tư vào dự án xây dựng nhà ga và sân đỗ máy bay (không bao gồm sân bay quốc tế Long Thành) sẽ vượt 56.700 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, sẽ đầu tư hơn 20,7 nghìn tỷ đồng cho các dự án sân bay và tích lũy kinh phí khai thác cảng hàng không.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng để nâng cao năng lực khai thác. Có 50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Ảnh: DM

Ngoài các dự án đầu tư và hiện đại hóa sân bay, ACV còn là công ty đầu tư vào Sân bay Quốc tế Long Thành. Đến năm 2025, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án vượt 92,1 tỷ đồng, bao gồm các đầu mối vận tải hành khách, khu sân bay, đầu mối hàng hóa.

Trước mắt, ACV có kế hoạch thực hiện các dự án xây dựng nhà ở. Các sân bay Cát Bi, Vinh và Phú Bài dự kiến ​​sẽ khởi công vào năm 2019, tăng gấp đôi công suất hiện tại.

Theo dự báo của ACV, đến năm 2021, lượng khách thông qua cảng đạt khoảng 137 triệu lượt, giai đoạn 2018 – 2021, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 10%. Theo dự báo, đến năm 2025, lượng khách tại cảng Sản lượng hàng hóa đạt 185 triệu lượt khách, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 7% trong giai đoạn 2022-2025. Cơ quan này đã cơ bản phê duyệt dự báo lưu lượng hành khách đến năm 2021 và kế hoạch đầu tư phát triển của LCA trong giai đoạn này.

Cục Hàng không đề nghị Sở GTVT ACV sử dụng kinh phí của công ty để triển khai ngay các dự án khẩn cấp, đe dọa trực tiếp đến an toàn hàng không.

Hiện ACV là công ty quản lý và khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước, chịu trách nhiệm bảo dưỡng và nâng cấp khi máy bay xuống cấp.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like