Giao thông

Ngành giao thông vận tải kêu gọi xã hội hóa các tuyến đường sắt và đường biển

Tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải sáng 22/1, ông Nguyễn Hữu Thắng, trưởng phòng đường sắt, cho biết cơ quan này đã soạn thảo một loạt các kế hoạch và dự án đường sắt mới để kêu gọi xã hội hóa. — Trên cơ sở hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thí điểm nhượng quyền thương mại và nhượng quyền quản lý thương mại tại ga Yanwen, kêu gọi Songtan, Bimson, Japubat, Lào Cai và Tong Khi nhà ga và nhà kho, khu vực nhà ga Cailan và sân ga cảng Cailan, nhà ga Xuân Kiều đầu tư – Về cơ sở hạ tầng đường sắt mới của hệ thống kết cấu, bộ sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào dự án đường sắt của cảng nhập cảnh quốc tế Hải Phòng; Bianhetong Tuyến đường sắt đầu tiên. Ngành giao thông vận tải kêu gọi xã hội hóa cơ sở hạ tầng đường sắt. Minh họa: Quý Đoàn .

Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đưa ra 8 bài viết kêu gọi xã hội hóa đầu tư, như dự án thương mại, xây dựng trung tâm đường sắt hậu cần, và xây dựng nhà kho tại ga Yên. Dự án tái thiết và mở rộng nhà ga Xuan GA ở Vienna, dự án nâng cấp và cải tạo nhà ga hàng hóa Đông Quan

— Theo ông Ruan Renhuang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ sở hạ tầng đường sắt cũng là một loại tài nguyên, nhưng nó chỉ phụ thuộc vào việc duy trì vốn. Nước, không khai thác, huy động ngân sách ngoài ngân sách … Do đó, kêu gọi xã hội hóa đường sắt là một vấn đề rất cấp bách.

Đinh La Thang, Bộ trưởng Bộ Hóa học, nhận xét trong cuộc họp rằng để đình trệ quá lâu, một phần lý do là quỹ đầu tư bị hạn chế, và vì đường sắt phải được vận hành đầy đủ và dài hạn, nó cần hoạt động ngay lập tức và ngắn hạn. Quản lý có xu hướng đầu tư vào nhiều con đường hơn. Đồng thời, sự đổi mới của các công ty đường sắt còn chậm, và tốc độ tăng trưởng cũng chậm hơn so với những thay đổi chung của đất nước. Đây là thời điểm ngành công nghiệp đường sắt phải trải qua một cuộc đổi mới toàn diện và vững chắc để phát triển tiềm năng của nó.

Bộ trưởng yêu cầu cơ quan này hoàn thành chiến lược đường sắt đến năm 2020 để hiện thực hóa tầm nhìn 2050. Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời, cần phải công bố một danh sách các dự án cần đầu tư xã hội hóa, bao gồm nhà kho, nhà ga và xe lửa, tập trung vào các tuyến Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng …; làm rõ bản đồ lộ trình hiện đại hóa đường sắt Bắc-Nam; Nghiên cứu, khẩn trương tìm kiếm các tuyến đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang và Hà Nội đến Thành phố Vinh.

“Vấn đề là cơ chế đầu tư đường sắt phải công khai, minh bạch và rõ ràng. Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh rằng đây là một” lời kêu gọi “. hàng hải . Do đó, trong giai đoạn 2015-2020, ngành sẽ huy động khoảng 43 nghìn tỷ đồng (tương đương với 41 dự án) từ ngân sách. Chính xác hơn, có 10 dự án trên các tuyến giao thông hàng hải, 19 dự án cảng, 3 dự án hệ thống hàng hải điện tử, 9 tòa nhà tránh neo và chống bão … sẽ được đầu tư bởi các quỹ ngân sách. Việc công bố danh sách các dự án đầu tư đang chờ xử lý dự kiến ​​sẽ được triển khai vào tháng 1.

Chính quyền hàng hải cũng đang xem xét và cải cách các thủ tục hành chính để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư. , Thông tư dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2015. Quyết định này liên quan đến phí bảo hiểm hàng hải cho các tuyến đường biển do công ty đầu tư và vận hành, phí hàng hải …

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thắng cho biết, hàng hải Việc xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này đang tiến triển tốt gần đây, tỷ lệ đầu tư tư nhân. Đạt 75-80%. Ông nhấn mạnh rằng Bộ Giao thông vận tải “sẽ từ chối đầu tư vào ngân sách” và sẽ mở rộng thảm đỏ cho công dân tư nhân và người nước ngoài. Bộ trưởng đề xuất một số dự án đang diễn ra để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng, đặc biệt là ngăn ngừa lãng phí, mất mát và tham nhũng.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like