Giao thông

Phó Tổng Giám đốc Cục Đường sắt Việt Nam: “Chỉ số an toàn tàu hỏa luôn tốt”

Chiều 28/5, ông Đoàn Duy Hồ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đã nói chuyện với VnExpress.

– Là một phó tổng giám đốc phụ trách an toàn giao thông đường sắt, bạn nghĩ sao? 4 vụ tai nạn liên tiếp trong vòng 4 ngày?

– Tôi và mọi người trong ngành cảm thấy rất buồn và đau đớn. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn đường sắt, nhưng tai nạn vẫn đang xảy ra. Chúng tôi phân tích rằng ba trong số bốn sự cố gần đây có liên quan đến yếu tố chủ quan của người lao động và chúng tôi sẽ đảm nhận trách nhiệm cá nhân và tập thể sau khi chính quyền công bố kết luận của họ.

Vụ tai nạn của hai xe tải tại ga Núi Thành (Quảng Nam) là rất hiếm. Bạn đánh giá sự cố này như thế nào?

– Tai nạn giữa hai khí cầu đã không xảy ra lần đầu tiên, và đôi khi nó đã không xảy ra. Nhà ga hàng hóa va chạm. Tuy nhiên, trường hợp trước không gây sập tàu nghiêm trọng và hư hỏng xe tải như Núi Thanh đã làm.

Nói chung, khi vận chuyển một chuyến tàu đến một nhà ga, nghiêm cấm việc tích lũy các chuyến tàu khác trong nhà ga. Tuy nhiên, ở Núi Thành, khi chuẩn bị đi tàu thì đã có một đoàn tàu, nên đã xảy ra tai nạn giao thông.

Có 3 giai đoạn liên quan: bảo vệ trưởng, chỉ huy hạm đội và lái xe đầu máy. . Sĩ quan trực chiến ra lệnh cho hoạt động tại nhà ga, chỉ huy bảo trì lấy cờ để điều khiển tàu và điều khiển động cơ theo tín hiệu của chỉ huy trưởng. Trong ba vị trí này, chỉ một người phải tuân thủ các quy tắc, ngay cả khi hai người vi phạm vụ tai nạn, điều này sẽ không xảy ra.

Trong trường hợp này, nhân viên đã không tuân thủ đúng quy trình vận hành. Tuy nhiên, đây có thể là lỗi của nhân viên dịch vụ khi cho phép tàu hợp nhất hoặc lỗi của người lái xe khi lái xe khi có yêu cầu đỗ xe hoặc người chịu trách nhiệm lái tàu. Chỉ ra một chiếc xe không chính xác. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ phân tích dựa trên tệp để hiểu những khía cạnh nào vi phạm quy định kỹ thuật của trang web.

Tàu chở hàng gặp nạn tại ga Núi Thành ở Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thanh .

– Làm thế nào bạn nhận được báo cáo về vụ tai nạn tàu SE19 làm 19 người chết và 10 người bị thương trên một chiếc xe tải ở Thanh Hóa?

– Tập tin đang được xử lý. Sự an toàn. Theo đánh giá của chúng tôi, các giao lộ trong khu vực tai nạn đã đầu tư hệ thống điều khiển tự động, đường rộng và hiện đại, phòng bảo vệ thoải mái và đủ thiết bị vận hành. Điều tra tàu. -Các cơ quan điều tra đang xem xét hai lính canh tuân thủ đầy đủ các quy định khi con tàu sắp qua, sự phối hợp giữa các nhân viên này và nhiệm vụ cảnh báo con tàu. Thông tin của cảnh sát và bảo vệ của đồn cảnh sát có kịp thời và phù hợp với quy trình vận hành không?

Cảnh được ghi là không chặn hàng rào, có khả năng nhân viên chủ quan không đóng cửa, hoặc vì thời gian đóng cửa nhận được muộn hơn thời gian tàu và thời gian đến nhận không chính xác. Hiện tại, trạm đã đăng ký để xác nhận quá trình liên lạc với các chướng ngại vật, điều này có thể giúp tiến hành một cuộc điều tra cụ thể.

– Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu công ty đường sắt cung cấp báo cáo đầy đủ. Từ đầu năm đến nay, đã có đủ tai nạn để quản lý trách nhiệm cá nhân và vi phạm nguyên tắc thống nhất. Làm thế nào để quản lý kinh doanh?

– Trong năm tháng đầu năm nay, 122 vụ tai nạn đã xảy ra trên đường sắt, ít hơn 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đã xảy ra 460 vụ tai nạn (không ảnh hưởng), tăng 13 so với cùng kỳ. Theo tính toán, 80% các vụ tai nạn là do sự khách quan, và phần còn lại là do nhân viên tại nơi làm việc. Chỉ số an toàn vẫn rất tốt, không phải là đỉnh cao nhất. Tuy nhiên, 4 vụ tai nạn xảy ra liên tiếp, làm dấy lên mối lo ngại lớn của dư luận. Ngành đường sắt có những quy định rất nghiêm ngặt, và mỗi tiêu đề thường xuyên được bổ sung và xây dựng. Nếu những người lao động nghiêm túc tuân theo quy tắc này, sẽ không có tai nạn nào xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức kiểm tra và giám sát. Nếu tai nạn là chủ quan, nó sẽ cảnh báo và sa thải công ty.

Chúng tôi đã sa thải 6 nhân viên, miễn nhiệm thời gian trả lương dài và sa thải 12 người, lên án 47 người. Trong trường hợp người quản lý có liên quan, công ty đã lên án một nhà lãnh đạo và chỉ trích 9 người. Ông Đoàn Duy Hồ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Đ.Ready

– Thu nhập thấp có thể dễ dàng buộc công nhân giám sát và giám sát công việc của họ. Điều này có thể dẫn đến tai nạn. Bạn nghĩ gì?

– Mức lương trung bình, cơ sở hạ tầng là 6,6 triệu, bảo vệ là 4,5 đến 5 triệu và máy móc là 8,7 triệu. So với các ngành nghề khác, mức lương trung bình thấp, nhưng đó là thu nhập cố định, không nợ nần, không thất nghiệp như các doanh nghiệp khác.

Lý do cho mức lương thấp là đặc điểm điển hình của cơ sở hạ tầng, và cần phải sử dụng nhà nước để xây dựng tiêu chuẩn đầu tư cho đơn giálao động. Trong trường hợp đầu tư công hạn chế, tiền lương của công nhân không thể cao.

Về chất lượng công việc, tất cả công nhân đã nhận được ít nhất ba tháng đào tạo chuyên nghiệp và được trang bị vệ sĩ và chứng chỉ. việc làm. Người điều khiển xe máy phải học 2 năm và giám sát trường trong 2 năm … Nhưng tại sao tai nạn luôn xảy ra?

– Hệ thống cảnh báo tự động đường ngang rất hiệu quả. Trước đây, ngay cả khi chuông và còi được cài đặt, không có nhiều cảnh báo tự động về tai nạn tại các giao lộ. Nhưng bây giờ, khi tàu sắp qua, chướng ngại vật tự động hạ cánh mà không có người bảo vệ. Tất nhiên, trong quá trình sử dụng, hàng rào cảnh báo tự động có thể bị hỏng do cố tình vượt hoặc phá tàu. Một số đơn vị phải sửa chữa tối đa 30 vị trí mỗi năm.

Mỗi đường ngang sẽ tự động cảnh báo chi phí đầu tư trung bình là 1 tỷ đồng, vì vậy chúng tôi không thể trang bị tất cả các giao lộ. , Một ngã tư với các dấu hiệu cảnh báo hoặc bảo vệ. Mỗi đường phố có một người bảo vệ, và nó có giá 700 triệu đồng mỗi năm, rất tốn kém.

Có nhiều lý do cho vụ tai nạn. Trước hết, chúng tôi nhận ra sự phát triển của con đường hiện tại và dân số ngày càng tăng. Có một số giao lộ mỗi ngày, và bây giờ có hàng chục chiếc xe với hàng ngàn chiếc xe, vì vậy các giao lộ cần phải được cải thiện và tân trang lại. Vẫn còn 4.200 tuyến đường mở tự động trái phép, dễ xảy ra tai nạn.

Điều 3 là đối tượng của nhân viên do ý thức, trình độ kỹ năng hoặc trình độ quản lý của người quản lý trực tiếp. Điều này không làm cho nhân viên nhận ra rằng họ không chịu trách nhiệm hoặc giám sát lẫn nhau tốt.

Để giảm thiểu tai nạn, chúng tôi phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, như lắp đặt nút giao tự động, tăng tốc độ tàu, xử lý cầu yếu, thay thế phụ kiện, đường ray … Tuy nhiên, ngân sách hàng năm 2,5 nghìn tỷ rupiah bao gồm Bảo trì cơ sở hạ tầng và bồi thường lao động đáp ứng gần 50% nhu cầu bảo trì của ngành. .

Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất với Quốc hội và chính phủ đầu tư 7 nghìn tỷ đồng để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt vào năm 2020.

Một đoàn tàu trồng xe tải đá ở Qinghua. — Nhiều người chọn đường sắt vì nó an toàn, nhưng nó sẽ gặp sự cố và khiến họ mất tự tin. Bạn muốn nói gì với hành khách?

– Các vụ tai nạn trong quá khứ là nghiêm trọng, nhưng hành khách không bị tổn thất lớn. Chẳng hạn, tại Thanh Hóa, chỉ có 9 hành khách bị thương, trong đó 400 hành khách bị thương nặng khi đi trên tàu. So với phương tiện giao thông đường bộ, tỷ lệ thương tật trong quá trình đi tàu thấp hơn. Do đó, có thể đảm bảo an toàn cho tàu khách.

Sau mỗi tai nạn, chúng tôi sẽ luôn đánh giá và phân công các chủ đề đặc biệt để cải thiện an toàn đường sắt, và xác định an toàn là yếu tố quan trọng nhất là thương hiệu của xã hội. Chúng tôi chia giải pháp thành nhiều nhóm, phối hợp với bộ phận quản lý hành lang đường sắt, tổ chức bảo vệ, giảm 3 m đường ray, mở đường thu gom và đóng đường mở tự động.

Ngoài ra, ngành đường sắt đã tăng cường nhiều biện pháp an toàn tại các giao lộ, như giám sát kịp thời các vụ tai nạn để quản lý. Các công ty tín hiệu ở mỗi khu vực sẽ lắp đặt camera theo dõi tự động, vệ tinh và điều khiển giao thông trên toàn mạng.

4 vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra trong vòng 4 ngày

Vào lúc 5:24 sáng ngày 24/5, tàu SE19 khởi hành từ Hà Nội, Đà Nẵng, đâm vào một chiếc xe tải gần ga Trường Lâm (Thành Hóa, Tinh Gia) . 2 người thiệt mạng, 10 người bị thương, đầu máy và 6 phương tiện bị lật. Cảnh sát đã bắt giữ hai lính canh vô trách nhiệm, với hậu quả nghiêm trọng.

4:20 chiều Vào ngày 26 tháng 5, tại ga Nam Thành Nam, tàu chở hàng ASY2 đã vào ga theo hướng bắc-nam. Cùng lúc đó, đoàn tàu chở hàng 2469 đang đi ngược chiều, dẫn đến va chạm trực diện giữa hai đoàn tàu … 4 phương tiện bị trật bánh khỏi đường ray và cả hai đầu máy đều bị hư hỏng nặng.

Chỉ 20 phút sau, lúc 4:40 chiều ngày 26/5, đoàn tàu chở hàng bắc nam đã kéo 27 chiếc ô tô trên đường đến tuyến đường sắt số 3 tại ga Nghệ An để tránh tàu ở phía đối diện. .30 m từ đường sắt, hàng trăm giao lộ đã bị phá hủy, và đường sắt đi qua khu vực trong 3 giờ.

1 giờ chiều. Ngày 27/5, tàu chở hàng SH3 đi từ Bắc xuống Nam và đến thị trấn Điện An (Nghệ An, Điện Châu), đâm vào một xe trộn bê tông ở phía bên kia đường. Đầu máy bị hư hại nhẹ và tàu chở dầu bị hư hại nghiêm trọng. Rất may, tài xế xe tải chỉ bị thương nhẹ.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like