Giao thông

Bộ Giao thông vận tải xác nhận lỗi trong dự án Cát Linh-Hà Đông

Tại cuộc họp báo của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào chiều ngày 27 tháng 9, Thứ trưởng Gianhua Đồng xác nhận Tòa án Kiểm toán đã kết luận chính xác lỗi dự án Cát Linh-Hà Đông. Đây là chủ quan và khách quan. .

Giai đoạn thiết kế của dự án kéo dài hơn 5 năm và nhiều yếu tố điều chỉnh đã làm tăng tổng vốn của dự án. Trong năm 2015, các nhà đầu tư đã phải phê duyệt tạm thời ngân sách cho một số yếu tố xây dựng và lắp đặt, và tạm thời trả giá của khối lượng kỹ thuật cho tổng thầu Trung Quốc, do đó đẩy nhanh tiến độ. Có nhiều sự khác biệt trong thiết kế luật pháp của Việt Nam và Trung Quốc. Như được chỉ ra bởi kiểm toán quốc gia, đơn giá không nên ước tính đủ, điều này sẽ làm cho quá trình thực hiện không hoàn hảo. — Trả lời kiểm toán quốc gia, dự án đã tìm thấy một khoản chi phí vận hành lớn. Thứ trưởng Đồng cho biết, chi phí đầu tư của đường sắt đô thị cao gấp 3 đến 4 lần so với đường cao tốc, nhưng nó đã gây ra tổn thất, nhưng các bên vẫn chưa tìm ra giải pháp. , Là một dự án giao thông công cộng sẽ chịu tổn thất như xe buýt. Hiệu quả tài chính của các dự án đường sắt đô thị có thể rất cao, nhưng nó có đóng góp kinh tế cho cả thành phố và đất nước.

Nguyễn Ngọc Đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: M Duy .

Đối với trách nhiệm quản lý công chức, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tuyên bố rằng họ đang tiến hành rà soát vì số lượng lớn các tổ chức tham gia dự án. Đây là lần đầu tiên. Chủ đầu tư là bộ phận đường sắt rồi chuyển sang Bộ Giao thông vận tải. “Đây là một bài học đắt giá cho ngành vận tải. Chúng tôi đang xem xét nó dựa trên kết quả kiểm toán. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc và sẽ không sửa nó.” Ông Dong nói. Giáo sư, người phụ trách Bộ Truyền thông giải thích rằng dự án không thể được vận hành cho biết do hoàn thành công việc làm đẹp, việc xây dựng và lắp đặt dự án chỉ là 1%. Cải thiện thẩm mỹ và tài liệu sản xuất, và chưa hoàn thành các thủ tục kiểm tra trước khi chấp nhận. Các thiết bị được cài đặt chưa nhận được chứng chỉ và tài liệu đầy đủ để hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống. Dự án vẫn chưa hoàn thành thỏa thuận vận hành hệ thống cho tất cả các hoạt động của tàu.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải không thể cung cấp ngày chính xác của hoạt động thương mại của tàu. Dự án là vì “sợ nói nhiều lần, nhưng không kịp, mọi người nói họ không làm.” Tổng thầu Trung Quốc hiện đã đề xuất một dự án phát triển thương mại, nhưng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã không đề xuất vì nó phải bảo mật tuyệt đối. Đồng nói: “Bộ phận yêu cầu tổng thầu phải khẩn trương chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho từng dự án còn lại để xác định mốc thời gian hoàn thành dự án.”

Dự án đường sắt trên cao của Cát Cát được đưa ra vào năm 2011. Thỏa thuận khung, Trung Quốc đã ký thỏa thuận cho vay trong năm 2008. Nhà tài trợ của tổng thầu thực hiện dự án được đặt tên là Central Railway 6 Group Co., Ltd. Theo kết quả kiểm toán gần đây của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia đã nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải-nhà đầu tư, bất kể chi tiêu. Chi phí hoạt động chiếm một phần lớn trong thời gian hoạt động. Kế hoạch tài chính phải bù lỗ ngay sau khi dự án được chuẩn bị, nhưng các bên liên quan đã không đưa ra một kế hoạch hoạt động hiệu quả.

Cơ quan kiểm toán cũng cho biết Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tổng cơ cấu đầu tư trong quyết định tháng 5 năm 2017 (bao gồm cả việc trả khoản chi phí cho vay chính là 250 triệu USD) không đáp ứng các yêu cầu do thay đổi xảy ra khi không áp dụng các biện pháp đầu tư. Chi phí xây dựng bổ sung tăng thêm 21 triệu đô la. Cơ sở pháp lý. Cơ quan kiểm toán cũng yêu cầu Bộ xem xét trách nhiệm của các nhân viên liên quan.

Đã thử nghiệm tàu ​​Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: Giang Huy-Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn báo cáo về tiến độ vận hành và vận hành trước ngày 30 tháng 9; quản lý rõ ràng và chủ động hoặc đề nghị quản lý cấp trên (nếu vượt quá thẩm quyền), đừng trì hoãn Cát Linh-Hà Sự chậm trễ trong việc xây dựng Đường sắt Đồng đã dẫn đến sự mất niềm tin của người dân.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like