Giao thông

Các công ty vận tải lo lắng về việc tăng phí BOT

Tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất hai lựa chọn cho chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp BOT giảm doanh thu, bao gồm tăng chi phí theo kế hoạch hoặc bù đắp cho việc mất ngân sách quốc gia. -Ông Du Fanbang, người đứng đầu Nhà để xe San Vio, cho biết số lượng khách du lịch giảm từ 50% xuống 70% do Covid 19 lần trước. Trung bình, chi phí xăng dầu, công trường, chi phí đường bộ cho mỗi xe khách rời ga … là khoảng 7 triệu đồng, trong khi thu nhập vé nhà xe chỉ 2-3 triệu đồng. Công ty vận tải đã đề xuất giảm nhiều loại thuế, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất tăng phí đường bộ BOT để khiến họ lo lắng hơn.

“Thật vô lý khi tăng phí BOT bây giờ,” Bang nói. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, phí cầu đường chiếm từ 10% đến 12% chi phí vận chuyển hàng hóa, chỉ đứng sau chi phí “cơ bản”. Do đó, nếu chính phủ phê duyệt tăng phí BOT, chi phí vận chuyển sẽ tăng, Điều này sẽ mang lại khó khăn cho các doanh nghiệp. “” Gần đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nhận ra rằng nhiều công ty yêu cầu giảm BOT, nhưng môi trường nhà đầu tư BOT cũng rất khó khăn, vì vậy hiệp hội chỉ đề nghị Bộ Giao thông vận tải miễn và giảm bảo trì đường bộ Chi phí “, Quyên nói.

Ông Quyên phân tích rằng Bộ Giao thông vận tải phải tính toán cụ thể cho từng dự án BOT, có thể rút ngắn thời gian tính phí và giữ nguyên mức giá. Ngoài ra, chính phủ có thể hỗ trợ lãi suất và tuân theo các chính sách chung. Kéo dài thời gian trả nợ của BOT. Quinn nói: “Khi nền kinh tế trở lại vận tải bình thường và ổn định, nên tăng phí. “Các trạm thu phí trên đường cao tốc Coau19-Ninh Bình đang giảm doanh thu khi họ chuyển từ Covid19. Ảnh: M. Duy .

Chuyên gia kinh tế Ông Ngô Tri Long cũng bày tỏ sự không đồng tình với sự gia tăng Ngoài ra, ông cho rằng do ngân sách quốc gia hạn chế, không thể sử dụng quỹ ngân sách hơn 5 nghìn tỷ đồng Việt Nam để bù đắp cho những tổn thất do các dự án BOT gây ra.

“Nếu chi phí tăng, các nhà đầu tư BOT phải liên hệ. Công ty chia sẻ chi phí. Vào thời điểm đó, nhiều công ty vận tải sẽ phá sản “, ông Long nói và yêu cầu ngành ngân hàng giúp các nhà đầu tư BOT hỗ trợ các chính sách như đóng băng nợ, gia hạn nợ và giảm lãi suất .. Theo Bộ Giao thông Vận tải, kể từ ngày 22 tháng 4. , Trong số 60 dự án BOT, 58 dự án có doanh thu thấp hơn dự đoán trong kế hoạch tài chính và 17 trong số đó có doanh thu không đạt 50% doanh thu dự kiến.

Người phụ trách Bộ Đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải) Theo lộ trình tăng chi phí mà Bộ và nhà đầu tư đã ký, chi phí sẽ tăng từ 3 đến 6% cứ sau 3 năm, điều đó có nghĩa là một chiếc xe tiêu chuẩn sẽ tăng 2.000 đồng mỗi giờ. Với mức tăng này, có hàng trăm Các công ty xe hơi sẽ bị ảnh hưởng, trong khi tác động của xe khách sẽ không cao.

“Nếu tiếp tục, dự án BOT đã không tăng chi phí trong những năm gần đây. “Nếu dự án không lớn, người đứng đầu quan hệ đối tác công tư nói:” Dự án này sẽ trở thành một khoản nợ xấu. “Ông cũng nói rằng thời gian thu phí đối với hầu hết các dự án BOT là từ 15 đến 20 năm. Do đó, ngân hàng không đồng ý kéo dài thời gian thu phí. – Trước ngày 12/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải tuyên bố rằng Cơ quan này đã đề xuất hai giải pháp cho chính phủ để giảm bớt tình trạng khó xử của ngân hàng. BOT do doanh thu dự án thấp hơn vào năm 2019 và Covid-19. Một lựa chọn là cho phép công ty tăng chi phí trong hợp đồng dự án đã ký. , Bộ sẽ chọn tăng thời gian để giảm thiểu tác động đến chi phí vận chuyển. 2 Duy trì tỷ giá hối đoái hiện tại và chỉ bắt đầu từ năm 2022 theo lịch hợp đồng. Tuy nhiên, nước này phải lên kế hoạch hỗ trợ khoảng 5,800 tỷ đồng mà không tăng chi phí. Việt Việt.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like