Giao thông

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cho mở xe buýt nhỏ

Đề xuất vừa được UBND TP.HCM gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi hầu hết các tuyến đường trong thị xã đều khó tổ chức. xe buýt. Giữa năm ngoái, thành phố đề xuất mở 6 tuyến xe buýt dưới 17 chỗ, không trợ giá, đi qua các khu đô thị mới, đầu mối, giá vé từ 10.000 – 40.000 đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT trả lời đề xuất này không tuân thủ quy định của xe buýt 12 chỗ do công ty điều hành trên đường Hàm Nghi (KV1). Ảnh: Gia Minh .

Loại xe buýt nhỏ này đã được TP.HCM nghiên cứu xây dựng từ lâu nhưng chưa triển khai được do xe phải từ 17 chỗ trở lên. Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 2.300 xe buýt được đưa vào sử dụng, hầu hết có loại từ 41 đến 60 chỗ, chủ yếu chạy trên các tuyến đường rộng 10 m. Mặc dù thành phố có 3.400 tuyến đường (một trong tổng số gần 5.000 tuyến đường) chỉ rộng dưới 7m, nhưng rất khó để xe buýt tiếp cận người dân.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố, việc phát triển xe buýt nhỏ sẽ giúp mở rộng vùng phục vụ và đảm bảo mật độ phủ sóng của mạng lưới vận tải hành khách công cộng trong vòng 500m, thuận tiện cho người dân sử dụng. Ô tô nhỏ kết nối dễ dàng đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, cột tín hiệu giao thông, những nơi còn hạn chế về cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, xe buýt nhỏ còn có thể tập trung hành khách vào các phương tiện giao thông quy mô lớn như tàu điện ngầm, xe buýt nhanh … — Dự án kết hợp giữa vận tải hành khách công cộng và kiểm soát ô tô cá nhân trên địa bàn TP. Mục tiêu là đến năm 2025, vận tải hành khách đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân và đến năm 2030 tăng lên 20%. Theo quy hoạch của thành phố, đến năm 2022, thành phố dự kiến ​​mở thêm 30 tuyến xe buýt mới, kết nối Metro số 1 (Hongcheng-Soytian) và tuyến trung chuyển nhanh số 1 BRT. Mở thêm nhiều tuyến đường kết nối thành phố mới … Cách đây 4 năm, TP.HCM đã triển khai thí điểm 3 tuyến xe buýt điện loại 12 chỗ, giá vé 12.000 đồng / lượt phục vụ khách du lịch trên địa bàn và cung cấp dịch vụ cho người dân. Trong đó, đường D1 do Tập đoàn Mailin khai thác đi qua khu vực trung tâm; đường D2 và D3 khu vực Phú Mỹ Hồng (Quận 7) do Công ty TNHH Địa ốc Fu Can khai thác. Các tuyến đường này được cho là sẽ góp phần đa dạng hóa giao thông và tạo sự thuận tiện cho khách du lịch.

TP.HCM hiện có 128 tuyến xe buýt, bao gồm 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không hỗ trợ. Mỗi năm, thành phố trợ giá trung bình khoảng 1 nghìn tỷ đồng cho hệ thống xe buýt.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like