Giao thông

Chỉ số năng lực cạnh tranh hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam tăng 9 bậc

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố rằng năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam đã tăng 12 trong năm nay. Trong đó, chỉ số cạnh tranh về cơ sở hạ tầng giao thông đã tăng từ vị trí thứ 76 của năm trước lên vị trí thứ 67 trong báo cáo năm 2015-2016 và thứ hạng tăng 9 bậc.

Theo ông Chen Baoen, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, ngành Giao thông vận tải đã có những đột phá chiến lược trong điều chỉnh cơ cấu công nghiệp, theo đó đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. .

Trong hai năm, ngành giao thông vận tải tổ chức lại thị trường nội bộ và giảm quy mô thị trường. Chia sẻ của vận tải đường bộ. Các hành lang vận tải chính đã gia tăng thị phần của đường sắt, đường thủy nội địa, vận tải biển và hàng không. So với mặt bằng chung của 6 nước ASEAN, chất lượng dịch vụ được cải thiện và giảm chi phí vận tải. – Đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đi qua Tây Nguyên được hoàn thành vào giữa năm 2015. Ảnh: Đ. Loan-Ông Trần Bảo Ngọc cho biết, Bộ GTVT đã điều chỉnh ưu tiên đầu tư nhằm mang lại sự cải thiện đáng kể về hạ tầng giao thông. Ngoài đầu tư xây dựng, ngành cũng cam kết vận hành hiệu quả cơ sở hạ tầng. Nhìn chung, chất lượng dịch vụ của cảng đã nâng cao khả năng cạnh tranh với các cảng biển lớn trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, nhận xét về Chỉ số xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng ngành giao thông đã có những đóng góp. Đóng góp rất tích cực vào việc cải thiện chỉ số cạnh tranh. Trong hai năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, việc hoàn thành hiện đại hóa và mở rộng đường Hồ Chí Minh số 1 đã thu hút được nhiều nguồn vốn BOT, đây cũng là một thành tựu to lớn, giúp giao thông thuận tiện và an toàn hơn. Đồng thời, sự quản lý của bộ phận vận tải chặt chẽ hơn, tạo điều kiện cho công ty kinh doanh nghiêm túc, phát triển ổn định và cạnh tranh lành mạnh. Quan điểm của chuyên gia kinh tế PGS.TS. TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam cho biết, Bộ GTVT đã giải quyết hai khâu đột phá là đột phá về con người và thể chế. Ngành đã chuyển đổi tư duy quản lý từ cái gọi là trách nhiệm tập thể sang trách nhiệm cá nhân. Điều này buộc mọi công chức, viên chức phải vực dậy. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đại chúng còn liên quan đến trách nhiệm cá nhân, người lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm thì phải hứa và thực hiện lời hứa.

Ông Trần Đình Thiên cho biết, thành tựu đổi mới cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đã được quốc tế công nhận, trong đó phản ánh các chỉ số về hạ tầng giao thông vận tải và logistics hoặc tiếp tục coi cải cách hành chính là hàng đầu. Năm 2014, theo đánh giá Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI) của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng thứ 48 trong số 160 quốc gia được khảo sát (tăng 5 bậc so với năm 2012), và đứng thứ tư trong số các quốc gia thành viên ASEAN.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like