Giao thông

Hơn 4 nghìn tỷ đồng để hiện đại hóa Nội Bài và Johor Bahru

Ngày 24/4, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã thông báo với Thủ tướng về kế hoạch khởi công hai dự án vào cuối tháng 6. Dự án tại Sân bay Nội Bài cần 2.296 tỷ đồng và dự án tại Tân Sơn Nhất cần 2.058 tỷ đồng, đều là vốn ngân sách.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất với chính phủ để thực hiện luật này đối với công chúng. Được ủy quyền tổ chức đầu tư xây dựng theo lệnh khẩn cấp, nghĩa là Bộ có thể tự tổ chức quản lý đầu tư xây dựng, có thể giao thầu từ lập dự án, khảo sát, thiết kế đến thi công (không cần đấu thầu). Theo kế hoạch đấu thầu thông thường, dự án sẽ khởi công vào cuối tháng 12 năm nay.

Điểm chìm của đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cuối tháng 6 là cần thiết vì tần suất các chuyến bay giữa hai sân bay rất thấp do dịch Covid-19. Sau khi hết dịch, nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, việc đóng cửa đường băng để cải tạo, hiện đại hóa sẽ khó khăn hơn.

Thời gian qua, nhà chức trách hàng không cho biết hai đường băng của sân bay bị hư hỏng, chỗ nào có thể phải đóng cửa theo thời gian, đồng thời tần suất hoạt động trên đường băng vượt quá thiết kế. Thế hệ máy bay mới tác động nhiều đến mặt đường dẫn đến đường băng, đường lăn xuống cấp nhanh, tính đến năm 2017, chỉ số mặt đường băng 25R / 07L của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là 48-xấu. Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), chỉ số 40-55 cần được cập nhật và cải thiện. Đường băng Nội Bài 1B (11R / 29L) cũng thường xuyên bị gãy, hỏng … – Anh Duy

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like