Giao thông

Quốc hội tiếp tục tranh luận về các vấn đề kinh tế – xã hội

Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ hai hôm nay (31/10) để thảo luận về kinh tế xã hội, ngân sách năm 2019 và kế hoạch năm 2020.

Theo kế hoạch, 66 đại biểu đã đăng ký phát biểu ý kiến. Bốn thành viên chính phủ gồm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ giải trình các vấn đề khác.

Trong ngày đầu tiên của phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu đã thông qua báo cáo kinh tế – xã hội của Chính phủ, và mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019 đạt 6,8%. Tuy nhiên, khi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và rủi ro thương mại gia tăng, tình hình năm 2020 được dự báo sẽ khó khăn hơn. Do đó, các đại biểu cho rằng mục tiêu tăng trưởng 6,8% năm 2020 của Chính phủ là “rất khó”.

Kỳ họp thứ tám của Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Trung tâm Báo chí Hiệp hội Quốc gia-Ông Hoàng Quang Hàm-Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, Việt Nam vẫn là nước có thu nhập thấp và chưa “hóa rồng, hóa hổ”. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Việt Nam là khoảng 7% mỗi năm, nhưng về mặt tuyệt đối, khoảng cách này với thế giới ngày càng mở rộng. Số liệu mà ông trích dẫn cho thấy 30 năm trước, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là 100 đô la Mỹ và GDP của thế giới là 4.000 đô la Mỹ. Năm 2017, Việt Nam khoảng 2.385 đô la Mỹ và thế giới khoảng 10.700 đô la Mỹ, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 2.590 đô la Mỹ, và thu nhập của thế giới là hơn 11.000 đô la Mỹ. Kết quả là thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã mất gần 8.400 đô la Mỹ trên toàn cầu. Đối với nhiều nước, dù đã đi một bước dài hơn ”, ông Hàm nêu ý kiến ​​- đại biểu Quốc hội nêu rõ Chính phủ cần có những giải pháp căn cơ, đồng thời trên tất cả các lĩnh vực chứ không chỉ“ tăng cường, bảo đảm, hô hào. “Bởi vì nếu không thực hiện mạnh mẽ các cải cách của Việt Nam có thể bị tụt hậu.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like