Giao thông

Tăng bồi thường trong trường hợp chuyến bay bị hoãn và hủy chuyến

Cục Hàng không vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư đền bù vận chuyển hành khách bằng máy bay thay thế Quyết định số 10 ban hành 8 năm trước. Theo cơ quan này, đối với các trường hợp hủy chuyến bay, so với mặt bằng giá hiện hành, mức bồi thường hiện nay cho hành khách bị từ chối vận chuyển là khá thấp và chưa đáp ứng được yêu cầu của hành khách. Đầu tư, đối với các chuyến bay nội địa bị chậm trên 4 giờ, mức bồi thường được tăng thêm 100.000 đồng so với quy định hiện hành. Do đó, đối với quãng đường bay dưới 500 km được bồi thường 200.000 đồng, từ 500 km đến dưới 1.000 km được bồi thường 300.000 đồng và 400.000 đồng đối với cự ly 1.000.000 km trở lên.

So với năm trước, tỷ lệ hoãn, hủy chuyến bay hiện nay rất cao. Ảnh minh họa: John .

Tuy nhiên, dự thảo thông tư vẫn phí US $ 25 cho các chuyến bay quốc tế cho các chuyến bay ít hơn 1000 km, US $ 50 cho các chuyến bay quốc tế cho khoảng cách giữa 1000 và 2500 cây số, và cho 2.500-2.500 dặm. Các chuyến bay đường dài trong phạm vi 80 USD sẽ bị tính phí cho 5.000 km và các chuyến bay từ 5.000 km trở lên sẽ bị tính phí 150 USD.

Dự thảo thông báo cũng chỉ ra rằng những hành khách chưa nhận được tiền bồi thường hoặc cho rằng việc bồi thường không đáp ứng các yêu cầu của thông báo có thể gửi văn bản đến cơ trưởng. Hãng hàng không yêu cầu thanh toán kể từ ngày khởi hành dự kiến.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, hãng hàng không phải trả lời hoặc trả tiền cho hành khách. Hành khách có thể kiện hãng hàng không để đòi bồi thường theo luật dân sự trong vòng hai năm sau khi chuyến bay cất cánh theo quy định của luật hàng không dân dụng.

Để giám sát việc bồi thường, một thông tư đã được xây dựng và Cảng vụ hàng không đã làm việc với các hãng hàng không để xây dựng quy chế giám sát việc thực hiện các quy định về bồi thường chậm và hủy chuyến bay. Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho cảng hàng không, cảng vụ cập nhật thông tin, giám sát việc bồi thường của hành khách; có trách nhiệm báo cáo số lượng hành khách đã bồi thường và tổng số tiền bồi thường của chuyến bay.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like