Giao thông

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, nhiều trạm BOT vẫn tăng giá

Chiều 4/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ruan Hongtong phát biểu trước báo chí rằng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Bộ Tài chính và các nhà đầu tư tạm dừng việc tăng giá vé trong ngày 1/1. Nhờ tốc độ đạt được vào tháng 1/2016. Tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây khá ổn định. Quan trọng nhất là giá dầu giảm nên chi phí vận tải cũng sẽ giảm, việc tăng giá vé qua các trạm BOT sẽ gây áp lực ảo cho người dân. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng ý phương án vì cho rằng từ khi xây dựng dự án đường cao tốc đến nay, mọi phương án thu phí đều do nhà đầu tư BOT lập. Nếu chậm thời hạn tăng phí, kế hoạch tài chính của chủ đầu tư sẽ bị phá vỡ, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của ngân hàng.

“Trong kiến ​​nghị, chúng tôi đề xuất căn cứ vào từng dự án, cụ thể là nhà đầu tư đang đàm phán với nhà đầu tư. Ngân hàng có lộ trình tăng, giảm phù hợp”, Thứ trưởng Tròn nói. Quảng Bình) Ảnh: Trần Hùng

Nói về việc 23 trạm BOT thực chất tăng giá từ đầu năm 2016, Thứ trưởng Trường cho biết, từ năm 2002 đến nay, các trạm BOT mới đã 2 lần tăng giá. Về chủ trương, Bộ GTVT thống nhất mức giá của tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước là như nhau nhằm cân bằng giữa các doanh nghiệp vận tải khi chạy xe trên đường.

Đặc biệt trạm thu phí BOT Bến Thủy đã được dời xuống còn 45.000 đồng một xe, do trạm sẽ thu phí hoàn vốn cho 4 hạng mục. Ông Trường cho biết các chi phí này không cao so với việc tách 4 dự án. Khi mua thẻ đi lại, chỉ những người sống ở hai bên cầu mới được giảm giá.

“Số trạm trên tuyến có tăng chi phí bao giờ cũng tăng là bình thường. Việc tăng là cần thiết và hợp lý, nhưng phải xem xét 3 điều: lợi nhuận của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tăng trưởng của nền kinh tế”, Phó Thủ tướng Trang Nói.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like