Giao thông

Tàu cao tốc 350km / h có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2040

TEDI-TRICC-TEDIS, một liên danh dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, cho biết cơ quan này đang xây dựng kế hoạch giảm thời gian vận hành của đường sắt cao tốc xuống còn 350 km / h.

Chính xác hơn, theo chiến lược, trong lĩnh vực đường sắt, tàu cao tốc tốc độ 350 km / h sẽ được đưa vào khai thác sau năm 2050, nhưng công ty liên doanh cho rằng khoảng thời gian này là quá dài. Đường sắt cao tốc của Việt Nam chạy dọc đất liền, nếu chạy tốc độ thấp quá lâu sẽ kém cạnh tranh hơn so với các phương thức khác.

Dự kiến ​​đến năm 2030, cơ sở hạ tầng đường ray cho tàu tốc độ 200 km / h sẽ được xây dựng để đảm bảo kết hợp tàu cao tốc trên 300 km / h. Địa điểm sẽ được dọn dẹp cục bộ để đảm bảo phục vụ đường sắt cao tốc ở tất cả các giai đoạn.

Tàu Shinkansen của Nhật Bản chạy với tốc độ 300 km / h. Ảnh: Hitravel

Đại diện tư vấn cho biết, giai đoạn 2020 – 2030, Việt Nam sẽ phải chạy tàu tốc độ 200 km / h để làm quen với công nghệ và vận hành tàu, khi tăng tốc độ lên 350 km / h Đồng thời phải có hệ thống hỗ trợ vận hành và nguồn nhân lực chất lượng cao để đảm bảo an toàn.

Tham khảo phương án giá vé tàu cao tốc, theo đơn vị tư vấn, các nghiên cứu trước đây đã tính toán rằng giá vé tàu chiếm 50% đến 70% giá vé phổ thông của Vietnam Airlines. Nhưng thời điểm này, có nhiều hãng hàng không giá rẻ nên tính toán lại giá vé tàu cao tốc để thu hút hành khách. Ngoài ra, giá vé phải tương ứng với mức thu nhập của người dân khi tàu chạy.

Theo nghiên cứu trước đây tại Hà Nội, đơn vị tư vấn cho rằng về giai đoạn đầu tư từng đoạn tuyến này – Nha Trang (Nha Trang) đường Vinh – TP.HCM có lưu lượng hành khách lớn nhất nên sẽ đầu tư trước. Tốc độ tàu 200 km / h, thời gian đỗ tại mỗi ga chỉ 1-2 phút, từ Hà Nội đến Vinh chỉ mất hơn một giờ đồng hồ.

Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố. Xác định hướng tuyến và vị trí của nhà ga.

Doan vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like