Giao thông

Phi công hiểu nhầm kiểm soát không lưu khiến máy bay an toàn và bị đe dọa

Cảng vụ hàng không miền Trung vừa làm rõ sự cố không lưu của máy bay TWB128 thuộc Hãng hàng không T’Way (Hàn Quốc) xảy ra tại sân bay Đà Nẵng hồi tháng 7 vừa qua.

Sự cố xảy ra vào chiều 8/7, khi máy bay TWB128 chuẩn bị đến đường băng 35L, kiểm soát viên không lưu sân bay Đà Nẵng yêu cầu (đọc hướng dẫn) tổ lái chờ trước đường băng 35L khoảng 7 phút. Tuy nhiên, phi công của máy bay TWB128 đã đọc lại hướng dẫn để máy bay tiếp tục vào đường băng 35L. Lời thoại của phi công không chính xác nhưng kiểm soát viên không lưu không phát hiện ra lỗi.

Sau đó, tổ bay TWB128 đã đưa máy bay ra đường băng 35L để cất cánh, máy bay Le VJC 545 của VietJet Air chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng này. Sau khi kiểm soát viên không lưu phát hiện máy bay Triều Tiên trên đường băng, họ phải hủy lệnh cất cánh của máy bay.

Các nhà chức trách xác định rằng sự cố là do kiểm soát viên không lưu gây ra, phi hành đoàn đã nghe và lặp lại hành vi không tuân thủ n lần. Kiểm soát viên không sửa lỗi đọc của phi công, phi công Hàn Quốc không lặp lại lỗi chính xác và nói nhanh, không rõ lời.

Theo Cảng vụ hàng không miền Trung, mức độ rủi ro của sự cố là mức độ an toàn (xếp thứ 4/5 mức độ an toàn hàng không). Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Quản lý bay miền Trung cung cấp cho kiểm soát viên không lưu kinh nghiệm điều hành bay để học tập, rút ​​kinh nghiệm. Hướng dẫn phi hành đoàn cách nghe và diễn tập mệnh lệnh không lưu một cách rõ ràng và nhất quán

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like