Giao thông

Chuyên gia: “ Chúng ta phải xác định vị trí mới của sân bay trong khu vực đô thị càng sớm càng tốt ”

Cuối tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia đến năm 2030 và dự kiến ​​sẽ được hiện thực hóa vào năm 2050. Khu vực thủ đô (trừ sân bay Nội Bài hiện tại) nằm trong quy hoạch mới, tuy nhiên vị trí của sân bay tại huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội) vẫn chưa được xác định. Trước đây từ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội. Đại diện ban biên tập cho biết: “Phía đông thủ đô”. Theo ông, khi quy hoạch được chính phủ thông qua, cơ quan chuyên môn sẽ có đề án nghiên cứu yêu cầu giao thông khắt khe hơn. Địa hình, địa vật, giao thông hàng không, giao thông… để xác định vị trí của sân bay.

Khu cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, tháng 7 năm 2020. Ảnh: Giang Huy

Vùng thủ đô bao gồm toàn bộ ranh giới Hà Nội và 9 tỉnh lân cận là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang. Tổng diện tích của toàn khu vực vượt quá 24.000 km vuông. – Ông Phạm Văn Tới, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Hàng không Việt Nam, phân tích, toàn thủ đô chỉ có một sân bay duy nhất tham gia chương trình Nội Bài, đến năm 2050, lượng hành khách qua Nội Bài khoảng 100 triệu, không thể tăng lên được, điều này khó thỏa mãn. Những yêu cầu phát triển.

“Việc xây dựng khu sân bay thứ hai cho thủ đô là cần thiết, nhưng chúng ta phải tránh việc lựa chọn địa điểm tùy tiện.”

Tương tự, chuyên gia hàng không, TS Nguyễn Bách Tùng cho biết Bộ GTVT dự kiến ​​sẽ sớm tìm được địa điểm thứ hai tại sân bay này. Khi kế hoạch được phê duyệt. Tung Chee-hwa cho biết: “Cần phải định vị để dành quỹ đất và hạn chế xây dựng các công trình vật chất để có thể xây dựng sân bay trong tương lai.” Sân bay Long Khánh cho thấy phải trải qua 20 năm lập kế hoạch và chuẩn bị đầu tư.

Về đề xuất của Bộ Kế hoạch và Xây dựng Hà Nội, ông Tung Chee-hwa cho rằng hiện trạng của huyện Ông Hoa là rất thấp. Tuyến đường hàng không Hà Nội – TP.HCM “xây sân bay không hợp lý”. Ông Động cho rằng, Hải Dương có quỹ đất lớn, đất bằng phẳng, sát đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ làm. thoải mái hơn. Ngoài ra, Tianlang (Hải Phòng) tuy nằm ngoài thủ đô nhưng “vì cách Hà Nội không xa, vẫn có đường xá và quỹ đất thuận lợi” cũng là một lựa chọn tốt. Trong tương lai, do hạn chế về đất đai, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) không thể mở rộng nên vẫn phải xây dựng sân bay Thiên Lang tại Hải Phòng để thay thế. — Hiện cả nước có 22 sân bay thương mại đang hoạt động. Các cảng thương mại, trong đó 10 cảng quốc tế là Nội Bài, Vanden, Gibi, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Đảo Phú Quốc, Cần T và 12 cảng quốc gia. Theo quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống cảng hàng không và lập quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, trình Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án Điều chỉnh Quy hoạch Xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và Tầm nhìn 2050 (được phê duyệt năm 2016) đưa ra bốn phương án vị trí của sân bay thứ hai tại Thành phố Hà Nội, bao gồm: Huyện Lệ Nam (tỉnh Hà Nam), Khoảng cách từ trung tâm thành phố Hà Nội là 60-65 km; Huyện Ông Hóa 35-40 km; Huyện Bình Giang Chiang Mai (tỉnh Hải Dương) 45-50 km; Huyện Thiên Lãng (Hải Phòng) 120 km.

Doãn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like